Kỹ năng sống

5 nguyên nhân khiến nảy sinh ngoại tình

Nếu tính cả những mối quan hệ ngoài luồng, gần gũi không có tình dục, tỷ lệ này tăng thêm 20%.

Chủ tịch Hiệp hội, nhà tâm lý học Jim Walkup cho rằng đây là con số gây ngạc nhiên và đáng báo động. Chuyên gia liệt kê các nguyên nhân khiến tình huống này dễ nảy sinh để cặp vợ chồng tránh.

Thiếu quan tâm

Cuộc sống bận rộn khiến mọi người có thể thiếu quan tâm, chăm sóc bạn đời. Đây là nguyên nhân khiến vợ (chồng) nghĩ họ không còn quan trọng nữa.

Jim Walkup đưa ví dụ như bạn vừa trải qua sinh nở, phải chăm sóc con nên căng thẳng hoặc bạn phải liên tục đi công tác. Hôn nhân trong giai đoạn này sẽ dễ bị tổn thương bởi bạn đang phân tán sự chú ý.

Trong đời sống vợ chồng, những cử chỉ nhỏ nhặt thể hiện tình cảm luôn có ý nghĩa lớn. Bạn cần làm cho đối phương cảm nhận rằng bất kỳ khi nào họ cần, bạn sẽ luôn ở cạnh.

Hành động trên cũng sẽ giảm thiểu cám dỗ về ngoại tình. Dĩ nhiên, bạn sẽ có những lúc không thể có mặt lập tức nhưng ít nhất, hãy nghiêm túc bày tỏ mong muốn giúp đỡ đối phương. Chuyên gia cũng lưu ý không đợi đến lúc vợ (chồng) yêu cầu thì bạn mới lắng nghe hoặc giúp đỡ.

Có quá nhiều cơ hội sa ngã

Một khảo sát gần đây cho thấy 36% đàn ông và 13% phụ nữ thừa nhận họ bị cám dỗ trong chuyến công tác. Bạn cô đơn, không có ai trò chuyện nên ra ngoài thưởng thức vài ly rượu. Trong các tình huống đó, sự kiềm chế sẽ giảm đi đáng kể.

Những đôi vợ chồng có gắn kết bền chặt sẽ nhận biết điều này nên họ thường liên lạc với nhau vào buổi tối hoặc trong bữa ăn.

Tình huống dễ nảy sinh ngoại tình cũng được mô tả như khi bạn làm dự án (đi công tác) với đồng nghiệp có ngoại hình hấp dẫn. Nếu bạn muốn bảo vệ hôn nhân, hãy để sự chung thủy trở thành chủ đề được nói nhiều trong buổi trò chuyện với đồng nghiệp.

Bạn tưởng rằng không ai nghi ngờ

Khảo sát trên cũng thể hiện 74% đàn ông và 68% phụ nữ nói họ sẽ ngoại tình nếu không bị phát hiện. Câu trả lời phản ánh ý thức họ luôn có tư tưởng ngoại tình và sẵn sàng hành động.

Jim Walkup nói trong thời đại công nghệ, tin nhắn, điện thoại, email khiến khả năng bị phát hiện ngoại tình tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, khi bạn đang bị hấp dẫn với mối quan hệ bên ngoài, não bộ sẽ sản xuất hormone Dopamine tạo ra cảm giác hưng phấn và sự suy xét giảm dần. Nỗi lo bị phát hiện dần trở nên không nghiêm trọng. Do đó, bạn dễ dàng nghĩ rằng không bị ai nghi ngờ.

Không nghĩ đến hậu quả

Nếu bạn chưa từng trải qua cảm giác bị phản bội, bạn sẽ không thể hình dung được sự tàn phá của "cơn sóng thần" này. Nó khiến bạn không biết nên đi về đâu, tin tưởng vào ai, làm sao vượt qua tuyệt vọng. Việc tìm lại sự tin tưởng là thử thách lớn với người bị phản bội. Nhưng người ngoại tình thường ít nghĩ đến nỗi đau mà vợ (chồng) của họ sẽ phải chịu đựng.

Jim Walkup cho rằng vẫn có hy vọng để mối quan hệ lành lặn sau khi phát hiện đối phương ngoại tình, kể cả khi họ tổn thương, giận dữ nhất. Tuy nhiên, quá trình phục hồi niềm tin mất rất nhiều thời gian.

(Theo Yourtango)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm