Khởi nghiệp

HSBC cấp vốn cho Gene Solutions

Theo Theinvestor, ngân hàng HSBC vừa cấp khoản vay xã hội đầu tiên cho một tập đoàn Việt Nam, đây là khoản tín dụng revolving (tín dụng quay vòng) dành cho CTCP Giải pháp Gen (Gene Solutions). Khoản vay này nhằm hỗ trợ Gene Solutions đáp ứng các nhu cầu về vốn, nâng cấp công nghệ, ra mắt sản phẩm mới và mở rộng hoạt động trong khu vực. Số tiền vay không được tiết lộ.

 Ảnh minh hoạ: Gene Solutions.

Mục đích của khoản tài trợ là nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và chi trả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là trong các lĩnh vực phát hiện rủi ro sớm, xét nghiệm trước sinh không xâm lấn, tầm soát và chẩn đoán ung thư.

Khoản vay xã hội này được cung cấp thông qua Quỹ Kinh tế mới trị giá 200 triệu USD mới thành lập của HSBC Singapore, được thiết kế để hỗ trợ tăng trưởng và đổi mới của các doanh nghiệp kinh tế mới ở Đông Nam Á. Gene Solutions là công ty khởi nghiệp đầu tiên từ Việt Nam nhận được tài trợ từ quỹ này.

Trước khoản vay xã hội này, đầu năm nay, HSBC đã hỗ trợ Gene Solutions thiết lập nền tảng ngân hàng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn trong tương lai và mở rộng hoạt động sang Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Gene Solutions được đồng sáng lập vào năm 2017 bởi ba nhà khoa học Việt Nam chuyên ngành di truyền học, sinh học ung thư, y học lâm sàng và công nghệ sinh học. Startup này mong muốn đem đến các dịch vụ xét nghiệm di truyền với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, đặc biệt là tới người dân ở các nước đang phát triển.

Công ty hiện đang cung cấp xét nghiệm không xâm lấn và sàng lọc ung thư giai đoạn đầu bằng công nghệ giải trình tự gen. Gene Solutions có mạng lưới phòng thí nghiệm ở Việt Nam, Indonesia và Singapore, đồng thời có kế hoạch mở thêm phòng thí nghiệm ở Philippines và Thái Lan trong năm nay. Theo công bố trên website, Gene Solutions đã thực hiện hơn 1 triệu ca xét nghiệm.

Mekong Capital, một trong những quỹ quản lý tài sản hàng đầu tại Việt Nam, đã đầu tư 21 triệu USD vào Gene Solutions trong vòng gọi vốn Series B vào tháng 9/2023, sau khoản đầu tư ban đầu 15 triệu USD vào năm 2021.

Đến tháng 3 năm nay, Bloomberg đưa tin Gene Solutions đang tìm cách huy động 70 triệu USD nhằm phục vụ quá trình mở rộng thị trường. Ngoài ra, công ty cũng đang cân nhắc IPO trong vòng hai năm tới.

Theo Giám đốc Tài chính, ông Hoà Nguyễn, công ty đã liên hệ với các nhà đầu tư ở các thị trường bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản để hoàn thành vòng gọi vốn mới nhất vào quý III.

Ông Hoà cho biết Gene Solutions đặt mục tiêu chào bán cổ phiếu vào năm 2026, thông qua niêm yết trong nước hoặc quốc tế. Công ty cũng lên kế hoạch huy động vốn trước IPO vào khoảng thời gian đó.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm