Kỹ năng sống

Chuyên gia chỉ ra 4 loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm

Bạn có biết rằng ăn trái cây cũng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng tuổi thọ của con người? Nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Current Medicinal Chemistry đã tiết lộ rằng chế độ ăn nhiều trái cây, cùng các loại thực phẩm khác, có tác dụng bảo vệ tim mạch mạnh mẽ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh tim - ''kẻ giết người'' số 1 trên toàn cầu .

Chuyên gia chỉ ra 4 loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm- Ảnh 1.

Để tìm ra loại trái cây có lợi cho tim mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình, Dana Ellis Hunnes - Tiến sĩ dinh dưỡng tim cao cấp tại Trung tâm Y tế UCLA, tác giả của cuốn Recipe for Survival đã tiết lộ 4 loại quả lý tưởng được cô ấy lựa chọn hàng ngày với Eating Well. Chúng đều là những loại quả quen thuộc với tất cả mọi người. 

1. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một loại trái cây thơm ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Một trong số đó là anthocyanin – một nhóm sắc tố thực vật có màu đỏ đậm, xanh lam và tím. Anthocyanin rất giàu chất chống oxy hóa sẽ hỗ trợ sức khỏe của tim. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Biomolecules cho thấy anthocyanin là một "phương pháp hợp ví tiền tiền, dễ tiếp cận và hiệu quả" để giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ lão hóa và bệnh tim mạch.

Chuyên gia chỉ ra 4 loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm- Ảnh 2.

Ngoài ra, một cốc quả mâm xôi cung cấp rất nhiều vitamin C và 5% lượng kali hàng ngày cho con người. Đây là hai chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch theo theo USDA.

Ellis Hunnes cho biết: "Quả mâm xôi có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, polyphenol, flavonol và nước, khiến chúng cực kỳ có lợi cho tim và đường tiêu hóa". "Thêm vào đó, chúng ít calo, làm no và chống viêm tốt."

2. Quả việt quất

Những quả mọng nhỏ bé như việt quất có chứa đầy dinh dưỡng, bao gồm cả các đặc tính tốt cho tim. Theo một đánh giá năm 2019 được công bố trên Tạp chí Lão khoa, tiêu thụ quả việt quất hàng ngày có liên quan đến việc cải thiện chức năng tế bào của mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa đông máu.

Chuyên gia chỉ ra 4 loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm- Ảnh 3.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2021, quả việt quất rất giàu chất xơ hòa tan, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và hỗ trợ đường ruột loại bỏ mật. Cũng theo USDA, 1 cốc quả việt quất cung cấp 4 gram chất xơ.

Ellis Hunnes cho biết: "Giống như quả mâm xôi, quả việt quất rất giàu polyphenol, flavanol và chất dinh dưỡng thực vật (chất dinh dưỡng thực vật) có tác dụng chống viêm và có lợi cho sức khỏe tim mạch cũng như đường tiêu hóa".

3. Đu đủ

Đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim như kali, các vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa. Theo USDA, 1 cốc nước ép đu đủ cung cấp rất nhiều vitamin có lợi cho cơ thể con người.

Theo một đánh giá được công bố trên Frontiers in Physiology năm 2021, sự thiếu hụt vitamin A và C có liên quan đến sức khỏe của tim mạch, trong đó việc bổ sung các vitamin này được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, đau tim và suy tim.

Chuyên gia chỉ ra 4 loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm- Ảnh 4.

Ngoài ra, loại thực phẩm giàu kali này còn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách làm giãn mạch máu, cho phép lưu thông máu hiệu quả hơn, theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Khoa học Thực phẩm & Dinh dưỡng .

Ellis Hunnes tiết lộ: “Đu đủ có hàm lượng kali cao, có thể tốt cho huyết áp”. ''Ngoài ra, đu đủ còn chứa các enzyme tiêu hóa có thể hỗ trợ tiêu hóa, giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh và giúp giảm viêm.

4. Nho đỏ

Hàm lượng polyphenol cao trong nho đỏ khiến chúng trở thành một loại trái cây tuyệt vời thứ 4 để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo một đánh giá toàn diện được công bố trên Molecules vào năm 2021, các polyphenol có trong nho đã được chứng minh là có lợi trong việc điều trị các bệnh tim mạch và tiểu đường bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa, hạ huyết áp và giảm viêm.

“Chứa nhiều chất chống oxy hóa, polyphenol, flavanol, chất xơ và resveratrol, nho đỏ có thể giúp giảm viêm. Chúng cũng chứa nhiều nước, giúp tạo cảm giác no”. - Theo Ellis Hunnes.

Chuyên gia chỉ ra 4 loại trái cây tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm- Ảnh 5.

Những lời khuyên khác để hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bạn

Nếu bạn đang tìm thêm các cách để tăng cường sức khỏe tim mạch, thì có thể cân nhắc làm theo 8 điều cần thiết do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất. Đây là những biện pháp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe tim mạch khác.

- Ăn uống điều độ, lành mạnh: Ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, protein nạc, các loại hạt và hạt.

- Vận động thường xuyên: Đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất nhẹ hoặc 75 phút hoạt động thể chất mạnh mỗi tuần.

- Bỏ thuốc lá: Việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được ở Mỹ.

- Ngủ đủ giấc: Đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày để não hoạt động tốt nhất và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

- Quản lý cân nặng: Đây là việc làm quan trọng để có sức khỏe tim mạch tốt, vì thừa cân hoặc béo phì là yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tim mạch.

- Kiểm soát cholesterol: Mức cholesterol LDL cao có thể dẫn đến bệnh tim. Thói quen lối sống lành mạnh (ví dụ tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống bổ dưỡng) có thể giúp giảm cholesterol LDL.

- Quản lý lượng đường trong máu: Việc tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây tổn hại cho tim và các cơ quan khác trong cơ thể.

- Quản lý huyết áp: Việc kiểm soát huyết áp sẽ cải thiện chức năng tim và giúp bạn khỏe mạnh lâu hơn.

Theo Eating Well

Cùng chuyên mục

Đọc thêm