Kỹ năng sống

Cậu bé 11 tuổi đã tiểu đường, huyết áp cao vì kiểu nuông chiều con nhiều bố mẹ hiện đại không biết là sai

Trong suy nghĩ của mẹ Tiếu Giá, tiểu đường hay cao huyết áp, mỡ máu cao là bệnh của người già hoặc uống bia rượu nhiều. Vì vậy khi nhận chẩn đoán cậu con trai 11 tuổi của mình mắc 3 bệnh này cùng lúc cô sốc vô cùng.

Cô kể lại, Tiểu Giá từ nhỏ đã ăn gì cũng ngon miệng nên thân hình luôn tròn trịa, được mọi người xung quanh yêu thích. Mới 11 tuổi nhưng cậu bé đã cao hơn 1m6 và nặng hơn 90kg.

Gần đây Tiểu Giá có rất nhiều biểu hiện khác lạ. Dù một ngày đã ăn 5 - 6 bữa nhưng ban đêm thường xuyên thức giấc vì đói bụng, tiểu đêm và luôn khát nước. Cậu bé cũng hay kêu mệt mỏi, ngứa da. Lúc đầu, mẹ Tiểu Giá cho rằng đó là do thay đổi hormone khi bước vào tuổi dậy. Tuy nhiên, thấy tình trạng này kéo dài, cổ con trai ngày càng đen sạm và mí mắt có mụn vàng nên quyết định đi thăm khám.

Cậu bé 11 tuổi đã tiểu đường, huyết áp cao vì kiểu nuông chiều con nhiều bố mẹ hiện đại không biết là sai- Ảnh 1.

Cậu bé 11 tuổi đã mắc tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp vì ăn uống không lành mạnh (Ảnh minh họa)

Giáo sư Fu Junfen tại Bệnh viện Nhi thuộc Đại học Y Chiết Giang (Trung Quốc) cho biết, cậu bé mới 11 tuổi nhưng cùng lúc mắc nhiều bệnh liên quan tới rối loạn dinh dưỡng và rối loạn chuyển hóa. “Ngoài béo phì, bệnh nhi mắc tiểu đường tuýp 2, mỡ máu cao và tăng huyết áp. Đây là một trong những trường hợp mắc tiểu đường và tăng huyết áp trẻ nhất của bệnh viện chúng tôi, càng hiếm hơn khi mắc nhiều bệnh rối loạn chuyển hóa cùng lúc. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhi rất đáng lo ngại và cần can thiệp ngay lập tức” - ông nói.

Phân tích cho thấy nguyên nhân gây bệnh là thói quen ăn uống xấu của Tiểu Giá trong thời gian dài. Bởi vì cậu bé ăn quá nhiều, đặc biệt còn ăn đêm mỗi ngày và thức ăn yêu thích toàn là: trà sữa, nước ngọt có ga, các món thịt rán, bánh bao, bánh mì sandwich, thịt nguội… Đây đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe do quá nhiều calo, nhiều đường, nhiều chất béo chuyển hóa, nhiều muối.

Mẹ của Tiểu Giá nghe xong thì òa khóc vì hối hận. Cô không ngờ chính kiểu thương con của mình lại khiến cậu bé bị cả tá bệnh tật nguy hiểm tấn công. Cô cũng chia sẻ thêm rằng, cũng từng vài lần cô muốn giảm cân cho con nhưng cậu bé đói tới mất ngủ, không học bài nổi là lại không đành lòng.

Ngoài 3 bữa chính và nhiều bữa phụ trong ngày, ngày nào cô cũng chuẩn bị đồ ăn cho con trước khi đi ngủ. Nửa đêm còn thức dậy làm món nhẹ cho con để cậu bé ăn khi tỉnh giấc giữa chừng. Khi nhìn con ăn vui vẻ, cô cũng cảm thấy rất hạnh phúc. Người mẹ chưa đầy 40 tuổi này luôn cho rằng con trai mình đang tuổi ăn tuổi lớn, sau này dậy thì xong cân nặng sẽ tự giảm.

Giáo sư Fu chia sẻ, tư tưởng này của mẹ Tiểu Giá dễ bắt gặp ở các bậc phụ huynh. Nhưng đó không phải là thương con, bởi thương con sai cách cũng chính là đang hại con. “Việc quá chiều con trong ăn uống hay tẩm bổ quá mức làm trẻ dễ tăng cân, béo phì. Trong khi đây là yếu tố nguy cơ cao dẫn tới một loạt các bệnh mạn tính như mỡ máu cao, tăng huyết áp, tiểu đường và nhiều rối loạn chuyển hóa khác.

Cậu bé 11 tuổi đã tiểu đường, huyết áp cao vì kiểu nuông chiều con nhiều bố mẹ hiện đại không biết là sai- Ảnh 2.

Nhiều bậc phụ huynh chiều con trong ăn uống, tẩm bổ quá mức mà không biết nó kéo theo nhiều bệnh tật (Ảnh minh họa)

Như trường hợp của bệnh nhi này, béo phì khiến cơ thể kháng insulin và dẫn tới tiểu đường tuýp 2. Còn với mỡ máu cao, béo phì khiến nồng độ cholesterol có lợi giảm còn nồng độ cholesterol có hại tăng cao, gây máu nhiễm mỡ. Béo phì cộng thêm mỡ máu cao hiệp đồng tác động tới tim mạch, làm tăng huyết áp và áp lực cho thành tim. Ngoài điều trị kiểm soát các chỉ số, việc giảm cân và thay đổi lối sống là chìa khóa cải thiện sức khỏe của bệnh nhi ” - ông giải thích.

Ngoài ra, Giáo sư Fu nhắc nhở rằng béo phì ngoài gây rối loạn chuyển hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch - mạch máu não, đột quỵ… khi trưởng thành thì còn dẫn tới dậy thì sớm, ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sao chế độ ăn uống và vận động của con để kiểm soát cân nặng, đừng chiều con sai cách.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor

Cùng chuyên mục

Đọc thêm