Kỹ năng sống

10 dấu hiệu bạn tốt hơn mình vẫn nghĩ

Đôi khi, chúng ta thường nhìn lại hành vi, thái độ và những gì đã làm trong cuộc sống và nghĩ rằng mình chưa đủ tốt so với tiêu chuẩn đặt ra cho bản thân. Đây hoàn toàn là điều tự nhiên. Não bộ có xu hướng tập trung vào lỗi lầm hơn là sức mạnh của mỗi người. Vì vậy, chúng ta thường không nhận ra dù làm tốt đến đâu.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên làm 10 điều dưới đây, bạn chính là người tốt hơn mình vẫn nghĩ.

Chủ động lắng nghe

Đây là hành động đơn giản nhưng có ý nghĩa. Bạn thường chăm chú lắng nghe người khác tâm sự, trò chuyện. Nó thể hiện sự đồng cảm, tôn trọng mọi người. Bạn không chỉ chờ đến lượt mình nói, mà còn tiếp thu những gì người khác nói.

Giúp đỡ không vụ lợi

Một hành động khác thể hiện đồng cảm chính là bạn giúp đỡ người khác nhưng không mong được trả ơn, không có mục đích nào khác. Đó là biểu hiện mạnh mẽ nhất của sự tử tế. Nó cho thấy bạn có trái tim bác ái, yêu mến tất cả mọi người, dù thân hay sơ.

Chọn lòng tốt thay vì lẽ phải

Khi xảy ra tranh cãi, bạn biết cách kiềm chế để không thốt ra những lời nói gây tổn thương hoặc tự cho mình là đúng. Bạn đủ trưởng thành để hiểu điều quan trọng nhất là tôn trọng người khác, ngay cả khi bất đồng nghiêm trọng. Những lời nói cay nghiệt được giữ lại, đồng nghĩa với tình bạn được gìn giữ và nguyên vẹn.

Tất nhiên, không phải cách tiếp cận này lúc nào cũng đúng. Một số tình huống bạn cần phải đứng lên bảo vệ lẽ phải.

Tha thứ và buông bỏ

Nuôi dưỡng hận thủ giống như mang theo một gánh nặng, ghì chúng ta xuống, ngăn chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất. Nếu là người biết tha thứ và buông bỏ, bạn không chỉ trút được gánh nặng của mình mà còn cho thấy sự đồng cảm và hiểu biết. Bạn cho phép bản thân chữa lành và phát triển, trở thành con người thực sự mạnh mẽ.

Chịu trách nhiệm

Xin lỗi vì làm ai đó tổn thương không bao giờ là điều dễ dàng. Sẽ có lúc chúng ta đổ lỗi cho người khác. Chịu trách nhiệm khiến cho bạn khác biệt với những người còn lại, thể hiện sự trưởng thành và chính trực nhất định. Thừa nhận sai lầm không làm cho bạn yếu đuối mà ngược lại, nó cho thấy nhân cách và sức mạnh cũng như ý chí sẵn sàng rút kinh nghiệm và phát triển.

Không ngừng học hỏi

Bạn nên tự hào nếu luôn muốn tìm thứ gì mới mẻ để học hỏi, phát triển nhân cách lẫn sự nghiệp. Tư duy này bảo đảm bạn luôn đi trước vì sở hữu lợi thế lớn: bạn có động lực, không lo sợ thất bại, sáng tạo hơn, sức khỏe tinh thần tốt hơn, các mối quan hệ tốt hơn.

Tôn trọng khác biệt

Tư duy phát triển cũng khiến bạn trở thành một người cởi mở. Vì luôn tò mò, quan tâm đến nhiều thứ, bạn biết giá trị của việc nhìn ra bên ngoài và tiếp nhận quan điểm khác nhau. Trong thế giới tràn ngập văn hóa, tín ngưỡng, góc nhìn đa dạng, tôn trọng sự khác biệt là phẩm chất không phải ai cũng có được.

Bạn hiểu rằng người khác không suy nghĩ như bạn. Bạn không đồng tình nhưng tôn trọng ý kiến của họ.

Trung thực và đáng tin cậy

Nếu là người hướng nội, ít ra ngoài, kén chọn các sự kiện tham dự, bạn vẫn có giá trị to lớn với bạn bè. Bạn biết được điều đó khi mọi người vẫn tìm đến bạn khi họ gặp khó khăn. Họ biết bạn là người bạn quý giá vì biết giữ bí mật và thẳng thắn.

Sự trung thực và đáng tin cậy sẽ giúp các mối quan hệ đi đường dài, dù bạn cho rằng mình không hoàn hảo.

Bày tỏ biết ơn

Thường xuyên suy ngẫm về những điều tốt đẹp trong cuộc sống là thói quen của những người hạnh phúc. Nếu cảm thấy may mắn dù gặp nhiều khó khăn, bạn dần trở thành người kiên cường hơn, tin tưởng vào mọi thứ sẽ ổn. Thái độ giúp chúng ta lạc quan hơn, từ người bất hạnh đến người lan tỏa niềm vui.

Để tình yêu dẫn đường

Khi mọi hành động, quyết định đều được dẫn dắt bởi sự tử tế, đồng cảm và tôn trọng, nó là biểu hiện rõ ràng nhất của một người tốt. Bạn lựa chọn tình yêu thay vì thù hận, thấu hiểu thay vì phán xét, trắc ẩn thay vì thờ ơ.

10 điều nói trên không phải quá to tát mà thiên về các hành động tử tế thường ngày, những lời nói động viên, sự kiên nhẫn và thấu hiểu. Điều quan trọng là chúng ta đối xử với mọi người xung quanh với phẩm giá mà họ xứng đáng.

(Theo Hackspirit)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm