Kỹ năng sống

Chàng trai thêu tranh mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đêm 18/5, Khiêm (23 tuổi) hoàn thiện những mũi thêu cuối cùng trong bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm như một bức tranh 3D, khiến chàng trai hài lòng nhất trong số 20 tác phẩm đã hoàn thành.

"Bức tranh là sự tri ân của mình trong dịp kỷ niệm 133 năm sinh nhật Bác", Nguyễn Nhật Khiêm ở TP Buôn Ma Thuột nói.

Bức tranh thêu Bác Hồ kích thước 20x30 cm, được Nguyễn Nhật Khiêm thực hiện trong hơn 20 ngày.

Bức tranh thêu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, kích thước 20x30 cm, được Nguyễn Nhật Khiêm thực hiện trong hơn 20 ngày. Ảnh nhân vật cung cấp

Trước đó, Khiêm nung nấu ý tưởng làm một tác phẩm để kỷ niệm tròn một năm ngày theo đuổi đam mê thêu. "Suy nghĩ một thời gian mình thấy gần tới ngày 19/5, vừa ý nghĩa cũng vừa là thế mạnh tả chân dung nên mình đã bắt tay vào làm", Khiêm nói.

Các tác phẩm trước của cậu thường có kích thước nhỏ, khoảng dưới 10 cm, với bức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cậu quyết định thêu kích thước lớn để lột tả được hết màu sắc, thần thái và cũng để vượt giới hạn bản thân.

Từ khi đặt quyết tâm, chàng trai làm việc 10 tiếng mỗi ngày. Có những hôm làm liên tục từ sáng tới chiều, quên cả ăn trưa. Hầu hết các buổi tối cậu cũng thức làm việc với cây kim, sợi chỉ.

Thêu nhiều khiến chàng trai bị đau lưng, mỏi mắt, cúi nhiều bị chóng mặt. Có những lúc mệt quá, không biết làm gì tiếp hay không ra được kết quả như ý, cậu đã muốn bỏ cuộc. "Nhưng vì mục tiêu ban đầu, mình trấn tĩnh tinh thần và quyết tâm vượt qua rào cản của bản thân", cậu nói.

Vì muốn tả được màu sắc và đường nét của tranh nên có những mảng Khiêm phải thêm hai, ba lớp chỉ, thậm chí 6-7 lớp mới ra được kết quả ưng ý. "Để tranh sống động mình đã 'vẽ' trong thêu, nhằm mang đến nhịp điệu và màu sắc trong toàn bộ tranh", chàng trai nói.

Tác phẩm nhận hàng trăm lời khen ngợi sau khi được chia sẻ lên một hội nhóm thêu thùa.

Nhật Khiêm thêu chim trên lá trong khoảng một tuần.

Nhật Khiêm thêu chim trên lá trong khoảng một tuần.

Nguyễn Nhật Khiêm cho biết chưa được đào tạo bài bản ở một trường lớp nghệ thuật nào. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cậu đi làm và từng tham gia một lớp học vẽ nhưng chỉ được vài buổi đã bỏ ngang vì cảm thấy "không học được gì". Từ đó, Khiêm tự học mọi thứ trên Internet. Ngoài vẽ, cậu còn tự học móc len, móc trang sức, xăm hình.

Tháng 5/2022, Khiêm đến với thêu thùa. Vì tự học nên chàng trai phải xem rất nhiều video hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao về bộ môn này. Sau nửa tháng, cậu thấy mũi đâm xô (long and short) ứng dụng đa dạng nên nghiên cứu sâu hơn. Mũi này khó thành thục và điều khiển nhất trong các kỹ thuật thêu bình thường, vì phải căn chỉnh để hai màu hòa vào nhau cho đều.

Có năng khiếu mỹ thuật nên lấn sân thêu thùa, Khiêm không gặp khó khăn. "Có thể vì là con trai nên mình được các chị trong nghề thêu chỉ bảo tận tình, quá trình tiến bộ cũng nhanh hơn", Khiêm nói.

Yêu thích phong cách hội họa của Van Gogh nên những bức thêu đầu tiên của chàng trai Đăk Lăk cũng liên quan nghệ sĩ này, như chân dung Van Gogh, tác phẩm Hoa hướng dương, Đêm đầy sao. Chỉ sau hai tháng theo đuổi, cậu đã có nhiều tranh thêu giao lưu trên các hội nhóm.

Lệ Giang, một thành viên trong nhóm thêu tranh cho biết nhóm có rất nhiều người thêu đẹp nhưng "thêu độc" như Nhật Khiêm thì duy nhất. "Các tác phẩm của bạn ấy vừa nhìn đã biết tài năng, phong cách cá nhân, khiến ai cũng trầm trồ, hâm mộ. Mình tin bạn ấy theo đuổi sẽ thành công hơn nữa", Giang nói.

Hàng ngày nhìn con trai làm việc với kim chỉ, màu sắc, chị Nguyễn Thị Lựu, 45 tuổi, không hề thấy đó là "những việc của con gái" như nhiều người nói. "Tôi chỉ nhìn thấy sự chăm chỉ và tự chủ với công việc của con. Tôi ủng hộ thằng bé theo đuổi đam mê", người mẹ nói.

Nhật Khiêm, 22 tuổi, quê Đắk Lắk, hiện làm các công việc tự do liên quan đến nghệ thuật. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhật Khiêm, 22 tuổi, quê Đăk Lăk, hiện làm các công việc tự do liên quan đến nghệ thuật. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện tại Nhật Khiêm sống bằng nghề vẽ tranh, làm đồ handmade, cậu cũng nhận thêu tranh theo yêu cầu. Song để theo đuổi nghề thêu tranh chuyên nghiệp là điều cậu chưa nghĩ tới lúc này vì còn nhiều thứ muốn chinh phục, học hỏi.

"Thêu chỉ là một thú vui trong nhiều thú vui cuộc sống của mình, nhất là khi mình là con người yêu tự do, khám phá và trải nghiệm", chàng trai nói.

Xem thêm các tác phẩm thêu tranh của Nhật Khiêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm