Doanh nghiệp

Xe máy điện của tập đoàn "bồn nước" dùng pin hoán đổi của Selex Motors, phát triển mạng lưới dùng chung pin

Ngày 14/6/2024, Tập đoàn Sơn Hà và Selex Motors đã ký biên bản hợp tác chiến lược ứng dụng pin hoán đổi cho xe điện 2 bánh EVGo và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ, dùng chung giữa các hãng xe máy điện.

Theo thỏa thuận hợp tác, thương hiệu xe máy điện 2 bánh EVGo của tập đoàn Sơn Hà sẽ sử dụng các khối pin lithium-ion hoán đổi do Selex Motors sản xuất. Selex Motors sẽ chia sẻ các công nghệ pin hoán đổi bản quyền với Sơn Hà. Nhờ vậy, các dòng xe điện 2 bánh EVGo cũng có thể sử dụng chung mạng lưới trạm đổi pin của Selex Motors.

Giải pháp “đổi pin như đổ xăng" của Selex giúp việc nạp năng lượng xe điện nhanh như đổ xăng, chỉ trong vòng 1 - 2 phút. Trong khi giá dịch vụ pin đổi hàng tháng rẻ hơn xăng khoảng 20-40%. Với việc hợp tác này, giá xe cũng sẽ thấp hơn cho khách hàng EVGo nhờ vào việc không phải mua pin.

Sự hợp tác này cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng. Khối pin của Selex Motors có thể dùng chung với khoảng 70% xe máy điện đang lưu hành trên thị trường.

Xe máy điện của tập đoàn

Tại buổi ký kết, Tổng Giám đốc Selex Motors - ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên nói: “Hệ tầng nạp nhiên liệu cho xe điện phải giống như xe xăng. Tức là phải dùng chung cho các thương hiệu xe chứ không thể 100 hãng xe điện, 100 hạ tầng sạc khác nhau.

Sự hợp tác của Selex Motors và EVGo mang ý nghĩa lớn khi nó xóa bỏ được định kiến xe điện hãng nào chỉ sử dụng pin/trạm sạc/trạm đổi của hãng đó. Các hãng xe điện hoàn toàn cùng dùng 1 hạ tầng năng lượng giống xe xăng. Vì vậy ngay từ đầu, Selex Motors đã thiết kế khối pin tương thích với hầu hết các dòng xe máy điện trên thị trường và sẵn sàng chia sẻ, cùng các đối tác khác xây dựng mạng lưới đổi pin mở trên tinh thần đôi bên cùng có lợi và hướng đến mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy điện hóa giao thông tại Việt Nam.”

Giai đoạn đầu, hai đơn vị sẽ hợp tác triển khai ngay việc đưa sản phẩm xe máy điện EVGO sử dụng ứng dụng đổi pin và hạ tầng trạm đổi pin tại các Thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và các khu du lịch…; sau đó sẽ triển khai rộng khắp tại các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Selex Motors là start-up non trẻ nhưng đã làm chủ toàn bộ công nghệ quan trọng của xe điện, bao gồm công nghệ pin, với tổng cộng 10 bằng sáng chế, và sản xuất sản phẩm tại Việt Nam với tỷ lệ các thành phần sản xuất trong nước trên 80%.

Sơn Hà là một trong những tập đoàn xây dựng thương hiệu từ các bồn nước inox, đến nay đã trở thành tập đoàn đa ngành đầu tư các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh sản phẩm gia dụng và công nghiệp; khai thác, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải; phát triển năng lượng sạch… Xe máy điện EVgo là một trong những sản phẩm chiến lược mà tập đoàn đang hướng tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm