Công nghệ

Vụ sập KakaoTalk hé lộ điểm yếu siêu ứng dụng

Siêu ứng dụng được xem là một trong những nhánh phát triển ứng dụng được chú ý thời gian qua và được nhiều hãng công nghệ theo đuổi. Thuật ngữ siêu ứng dụng (super app) chỉ nền tảng tất cả trong một, tích hợp nhiều tính năng, tiện ích khác nhau, từ thanh toán điện tử, nhắn tin, tìm kiếm, giao nhận, đặt xe, đi chợ hộ cho đến kết bạn, tra cứu thông tin hành chính...

Hiện hầu hết siêu ứng dụng chủ yếu tập trung tại các nước châu Á. Tính đến cuối 2021, WeChat là siêu ứng dụng phổ biến nhất với 1,25 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, chủ yếu tại Trung Quốc. Grab của Singapore đạt hơn 187 triệu người dùng tại 350 thành phố, tập trung ở Đông Nam Á. GoTo tại Indonesia, Paytm của Ấn Độ hay KakaoTalk của Hàn Quốc cũng là siêu ứng dụng thu hút từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu người dùng.

Tuy nhiên, với việc "đóng gói" tất cả các tính năng trong một ứng dụng, người dùng cũng đối mặt với phiền phức nếu chẳng may chúng gặp sự cố. KakaoTalk là cái tên mới nhất cho thấy điều đó.

Người dùng Hàn Quốc không thể gửi tin nhắn khi KakaoTalk gặp vấn đề. Ảnh: AllKpop

Người dùng Hàn Quốc không thể gửi tin nhắn khi KakaoTalk gặp vấn đề. Ảnh: AllKpop

Ngày 15/10, một đám cháy bùng phát tại tòa nhà SK C&C, nơi hai trong số các hãng công nghệ lớn nhất Hàn Quốc là Kakao và Naver Corp đặt trung tâm dữ liệu. Sự cố khiến toàn bộ các nền tảng và hệ sinh thái của cả hai đặt tại đây đã phải dừng hoạt động vài ngày.

Đối với người dân Hàn Quốc, ứng dụng KakaoTalk được đánh giá không khác nhiều so với WeChat của Tencent tại Trung Quốc. Siêu phần mềm này có thể dùng để nhắn tin, gọi đặt xe, xem bản đồ, chơi game, theo dõi thời tiết cũng như tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến, dịch vụ tài chính, ngân hàng di động.

Do đó, sự cố khiến cuộc sống của những người dùng KakaoTalk lập tức đảo lộn. Họ không thể trả tiền cho các vật dụng hàng ngày tại cửa hàng tiện lợi, đặt thực phẩm và hàng tạp hóa, khó đặt taxi theo thói quen, việc xem bản đồ bị vô hiệu hóa... Theo AllKpop, một số người lái taxi cho biết mất hơn 90% thu nhập mỗi ngày trong những ngày KakaoTalk gặp trục trặc.

Số lượng người ảnh hưởng được ước tính lên đến hàng chục triệu. Theo thống kê của Kakao quý II/2022, lượng người dùng hàng tháng tại Hàn Quốc đạt 47,5 triệu người, chiếm 90% dân số nước này.

"Có cảm giác như quay lại thời mạng 2G vậy", một người Hàn Quốc viết trên Twitter. "Tôi thấy khó chịu, nhưng buồn hơn khi chúng ta phụ thuộc vào những ứng dụng như KakaoTalk quá nhiều", một tài khoản khác cho biết.

Các đại diện KakaoTalk cúi đầu xin lỗi sau sự cố. Ảnh: AP

Các đại diện KakaoTalk cúi đầu xin lỗi sau sự cố. Ảnh: AP

Ngày 17/10, công ty cho biết đã khôi phục 12.000 trong tổng số 32.000 máy chủ tại trung tâm dữ liệu ở SK C&C. Các dịch vụ, tính năng đang dần phục hồi. Sau sự cố, CEO Kakao Namkoong Whon phải từ chức nhằm xoa dịu dư luận. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeal mô tả ảnh hưởng của sự cố ở "quy mô rất lớn không thể bỏ qua", đồng thời kêu gọi các bên liên quan điều tra nguyên nhân cũng như phạm vi của sự gián đoạn, lên kế hoạch ngăn các sự cố tương tự. Các luật sư cho rằng vụ tai nạn là kết quả của sự "sơ suất" và chuẩn bị không đầy đủ. Còn theo KBS, nhiều nhóm khách hàng đang chuẩn bị một vụ kiện tập thể chống lại Kakao.

CNBC đánh giá, cú sập của KakaoTalk phơi bày nhược điểm của chính sự tiện dụng của "mọi thứ trong một". Việc phụ việc phụ thuộc vào một ứng dụng duy nhất khiến người dùng gặp nhiều phiền phức, bị động, thậm chí là hoảng loạn nếu nền tảng đó gặp vấn đề không thể truy cập.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm