Kỹ năng sống

Vietnam Airlines quyên góp suất ăn hàng không cho hoàn cảnh khó khăn

Theo đó, Vietnam Airlines quyên góp các thực phẩm khô chưa sử dụng và còn đảm bảo chất lượng như ngũ cốc khô, các loại bánh ăn nhẹ... đến Tổ chức giải cứu thực phẩm (VietHarvest). Các suất ăn được quyên góp sẽ thực hiện theo quy trình thu hồi, kiểm tra, phân loại và lưu trữ riêng biệt để đảm bảo chất lượng khi chuyển giao.

Mô hình của VietHarvest hiện áp dụng tại nhiều nước trên thế giới như Anh (UKHarvest), New Zealand (KiwiHarvest), Nhật Bản (JapanHarvest), Nam Phi (SAHarvest)... Một số hãng hàng không lớn đã hưởng ứng, cam kết đồng hành gồm Qantas, Virgin Atlantic, Air NewZealand.

Tại Việt Nam, mô hình này cũng được đánh giá hiệu quả trong việc liên kết với các doanh nghiệp địa phương để thu thập miễn phí thực phẩm chưa sử dụng có chất lượng tốt từ khách sạn, nhà cung cấp thực phẩm, chuỗi siêu thị lớn nhỏ rồi chuyển đến tổ chức từ thiện, hỗ trợ cá nhân có nhu cầu.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines hy vọng hoạt động này sẽ góp phần thiết thực hướng tới bảo vệ môi trường, giảm sự thất thoát, lãng phí đồ ăn, cải thiện an ninh lương thực toàn cầu và mang đến cơ hội tiếp cận nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho những cộng đồng còn khó khăn. Thông qua chương trình, hai đơn vị mong muốn có thể tác động đến nhận thức của mỗi người về việc sử dụng hiệu quả lương thực, thực phẩm nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng đến môi trường, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050", ông Tuấn nói.

Đại diện hai đơn vị tại lễ ký kết ngày 2/6. Ảnh: Vietnam Airlines

Đại diện hai đơn vị tại lễ ký kết ngày 2/6. Ảnh: Vietnam Airlines

Ông Jimmy Pham, đồng sáng lập tổ chức VietHarvest nhấn mạnh việc được cộng hưởng từ thương hiệu uy tín trong lĩnh vực hàng không Việt Nam sẽ giúp tận dụng, phát huy thế mạnh của VietHarvest trong nỗ lực "giải cứu" những thực phẩm bị lãng phí.

"Các hoạt động này nhằm hướng tới mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc là xoá đói giảm nghèo và tạo ra văn hoá tiêu thụ lương thực bền vững tại Việt Nam", ông Jimmy Pham nêu.

Ngoài việc ký kết cùng tổ chức giải cứu thực phẩm, hãng hàng không còn có nhiều hoạt động nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng không. Đơn vị triển khai ứng dụng đọc báo điện tử PressReader và cắt giảm 35.000 cuốn tạp chí, 64.000 tờ báo giấy, tiết kiệm 2,3 triệu tấn nhiên liệu mỗi năm. Công ty triển khai thu hồi, tái cấp các sản phẩm thực phẩm khô, dụng cụ dùng một lần chưa sử dụng mà vẫn đảm bảo chất lượng sau chuyến bay, ước tính giúp tiết kiệm hơn 12 triệu suất ăn và dụng cụ mỗi năm...

Vietnam Airlines cũng vừa hoàn thành thử thách "chuyến bay bền vững" do Liên minh hàng không Skyteam phát động. Hãng có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tặng hành khách túi tái chế từ áo phao cũ, phục vụ suất ăn từ thực phẩm bền vững và kêu gọi mang đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng các vật phẩm dùng một lần.

VietHarvest là doanh nghiệp xã hội, thành lập vào năm 2020. Tổ chức chuyên "giải cứu" những thực phẩm bị lãng phí với chất lượng tốt và phân phối đến các cộng đồng kém may mắn hơn tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm