Kỹ năng sống

Thay đổi tích cực khi có thói quen bơi

Ngủ ngon hơn

Nhiều nghiên cứu chứng minh đổ mồ hôi khi hoạt động thể chất, trong đó có bơi lội, có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, bơi lội là cách để cải thiện sức khỏe tim mạch mà không bị đổ mồ hôi quá nhiều. Khi bơi, bạn có thể thư giãn toàn bộ cơ thể, gồm cả trái tim đang đập nhanh, giúp não đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Giúp trẻ thông minh hơn

Viện nghiên cứu Giáo dục Griffith (Australia) gần đây tiến hành nghiên cứu với 7.000 trẻ dưới 5 tuổi, so sánh trẻ thường xuyên bơi với trẻ không bơi.

Nghiên cứu kết luận trẻ bơi lội cải thiện các kỹ năng vận động, thể hiện khả năng học ngôn ngữ và toán học với tốc độ nhanh hơn. Những phát hiện này cho thấy cho trẻ tiếp xúc với bơi lội từ nhỏ không chỉ giúp chúng phát triển các kỹ thuật bơi phù hợp mà còn nâng cao khả năng nhận thức.

Cải thiện dung tích phổi

Bơi lội là bài tập tim mạch hiệu quả vì yêu cầu tim bơm oxy đến các cơ, tạo điều kiện cho cử động. Khi tiếp tục bơi, cơ bắp cần nhiều oxy hơn, khiến nhịp tim tăng để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, phổi của bạn làm việc chăm chỉ hơn để cung cấp cho cơ thể lượng oxy cần thiết giúp duy trì hoạt động, dẫn đến dung tích phổi được cải thiện theo thời gian.

Tính nhất quán và tuân theo một chương trình bơi có cấu trúc rất quan trọng để gặt hái những lợi ích đầy đủ của bài tập này.

Chậm quá trình lão hóa

Dù không có gì đảo ngược hoàn toàn quá trình lão hóa, nhưng bơi mang lại nhiều tác động tích cực. Bơi lội thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng khối lượng cơ bắp, tăng cường oxy và lưu lượng máu tổng thể, đồng thời cải thiện khả năng giữ thăng bằng cho người cao tuổi.

Ngoài ra, những người bị đau khớp có thể thấy cải thiện đáng kể khi bơi đều.

Chữa hen suyễn

Những người mắc bệnh hen suyễn thường gặp khó khi tập thể dục trong không khí lạnh hoặc khô vì khiến các ống phế quản trong phổi co lại, gây khó thở. Tuy nhiên, bơi lội là một bài tập tác động thấp, làm giảm bớt vấn đề này.

Môi trường ẩm ướt của bể bơi giúp thay thế độ ẩm bị mất trong quá trình hô hấp tích cực, giúp những người mắc hen suyễn tập luyện thoải mái hơn.

Tăng năng lượng tổng thể

Bơi lội phù hợp với mọi lứa tuổi và năng lực thể dục. Kết hợp chỉ 30 phút bơi lội, 3 lần mỗi tuần có thể mang lại lợi ích đáng kể cho cả cơ thể và sức khỏe tổng thể. Bơi lội cũng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, giúp các cá nhân giữ dáng mà không cần nỗ lực nhiều.

Tăng khối lượng cơ bắp

Bơi lội có thể giúp giảm căng cơ, tổn thương và căng thẳng trao đổi chất bằng cách giảm áp lực lên các khớp. Để có cơ bắp, tốt nhất bạn nên thay đổi kiểu bơi.

(Theo Brightside)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm