Kỹ năng sống

5 điều không nên nói dối trong CV xin việc

Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra 5 điều bạn không bao giờ nên nói dối trong sơ yếu lý lịch của mình, vì chỉ gây nên bất lợi.

Thời gian làm ở công ty cũ

Dan Shortridge, chuyên gia về nhân sự (Mỹ) khuyên ứng viên đừng nói dối về thời gian thực sự làm việc ở công ty trước đây, ngay cả khi đó là một khoảng ngắn. "Điều đó có thể dễ dàng xác minh trong quá trình kiểm tra lý lịch và thường là cơ sở để từ chối hoặc sa thải", Dan Shortridge nói.

Nichole Mendez, giám đốc thu hút nhân tài tại công ty truyền thông BAM cho hay tốt nhất nên trung thực, tích cực và rõ ràng về công việc vì chúng không có gì bất thường. "Bạn không phải người đầu tiên bỏ việc mà không có kế hoạch dự phòng, cần nghỉ ngơi vì hoàn cảnh cá nhân như gia đình, sức khỏe, thậm chí dành thời gian cho kỳ nghỉ phép bạn luôn mơ ước", cô nói. Bạn cũng không phải người đầu tiên bị sa thải, đặc biệt trong một thị trường làm việc đầy biến động.

Shortridge khuyên nên lấp đầy khoảng thời gian trống đó bằng công việc chăm sóc gia đình, du lịch, làm tự do hoặc tư vấn, nếu lo lắng khoảng nghỉ quá dài.

"Hãy làm nổi bật những gì bạn dành thời gian tập trung vào. Giải thích những gì bạn hoàn thành trong khoảng thời gian còn thiếu trong sơ yếu lý lịch, những gì bạn đã học được và bạn đã trưởng thành thế nào", Mendez nói.

Ảnh minh họa: careeraddict

Ảnh minh họa: careeraddict

Đào tạo và chứng chỉ của bạn

Một số chứng chỉ nhất định có thể giúp bạn thuận lợi hơn khi ứng tuyển vào các công việc cụ thể, nhưng đừng nói dối về việc bạn không được đào tạo.

Shirley Borg, người đứng đầu bộ phận nhân sự của một công ty ở Malta thường đọc được những lời nói dối không cần thiết về đào tạo hoặc chứng chỉ trong hồ sơ xin việc. Thông thường, mọi người làm điều này để chứng minh mình sở hữu một kỹ năng nhất định.

Nhưng theo Borg, kiểu nói dối như vậy có thể bị phát hiện ngay khi bắt đầu công việc. "Bạn chỉ cần mô tả những việc có thể làm và giới hạn kỹ năng là gì, thay vì bịa ra một chứng chỉ bạn không có", Borg nói.

Có ngoại ngữ

Andrew Taylor, một chuyên gia pháp lý ở Anh cho biết nếu nói dối mình biết một ngoại ngữ điều đó sẽ quay lại gây hại cho chính bạn. Chẳng hạn trong sơ yếu lý lịch bạn khoe biết tiếng Italy, một ngày nào đó có vị khách người Italy xuất hiện, chủ muốn bạn bán cho họ một sản phẩm, bạn phải làm thế nào?

Nicky Dutta, một chuyên gia nghề nghiệp giám sát việc tuyển dụng ở Anh cho biết đây là điều nhiều ứng viên hay nói dối trong sơ yếu lý lịch của mình, dù rất dễ kiểm tra.

"Nhiều người giả vờ thông thạo một ngôn ngữ nào đó vì thấy không cần thiết phải sử dụng ngôn ngữ đó trong vị trí mình ứng tuyển. Dù đây là cách tô điểm lý lịch, nhưng lại là rủi ro. Bạn không thể đoán trước khi nào sẽ phải thể hiện kỹ năng này với nhà tuyển dụng, đặc biệt nếu công ty có giao dịch với khách nước ngoài", Dutta nói.

Mối quan hệ với cố vấn

Nói dối về những người cố vấn có thể ảnh hưởng đến cơ hội của bạn. Gates Little, giám đốc điều hành của một nền tảng tài chính từng chứng kiến nhiều ứng viên điền tên một ông lớn trong ngành vào hồ sơ mà không thực sự có bất kỳ mối liên hệ nào. "Họ cố che đậy lời nói dối trong khi tôi biết người mà họ nhắc tên", Gates Little nói.

Little khuyên hãy thử liên hệ với người bạn muốn nêu tên, có thể họ sẵn lòng giúp đỡ.

Bằng cấp chính thức

Khi đề cập đến trình độ học vấn chính thức trong sơ yếu lý lịch, bạn phải luôn duy trì tính trung thực nghiêm ngặt. Việc liệt kê bằng cấp không đạt được chắc chắn sẽ quay trở lại ám ảnh bạn khi nhà tuyển dụng kiểm tra.

Không chỉ vậy, việc nói dối về bằng cấp của bạn là "có nguy cơ vi phạm pháp luật".

(Theo Best Life)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm