Kỹ năng sống

Người phụ nữ 10 năm không tốn tiền điện

Cuộc sống tách biệt khỏi lưới điện quốc gia của bà Chikako Fujii bắt đầu sau trận động đất lớn năm 2011. Người phụ nữ 62 tuổi kể, khi đó tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên nên bà nghĩ cần xây dựng nguồn điện cho riêng mình.

Trong nhà Chikako không có ti vi, lò nướng, máy giặt hay điều hòa. Những thiết bị điện mà bà sở hữu được cung cấp bởi bốn tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên ban công và chiếc xe đạp có khả năng phát điện.

Nấu ăn bằng năng lượng mặt trời giúp bà Chikako có hóa đơn tiền điện 0 đồng suốt nhiều năm. Ảnh: euronews.

Nấu ăn bằng năng lượng mặt trời giúp bà Chikako có hóa đơn tiền điện 0 đồng trong nhiều năm. Ảnh: euronews.

Những tấm pin năng lượng mặt trời có thể tạo ra trung bình 1.000 Watts điện trong một ngày nắng, đủ cung cấp năng lượng cho các thiết bị trong vài ngày. Khi trời ít nắng hơn, Chikako đạp xe phát điện khoảng 10 phút, tạo ra lượng điện đủ thắp sáng một bóng đèn trong ba giờ.

Năng lượng mặt trời cũng được người phụ nữ 62 tuổi áp dụng trong nấu ăn. Những ngày nắng, bà để thức ăn muốn nấu trong chiếc nồi đen và đặt trên ban công trong vài giờ. Một lát cá có thể được nấu chín sau một giờ và đối với ức gà, thời gian này sẽ là 1,5 tiếng.

Bất chấp việc phải nấu nước sôi sau hai giờ hay hâm nóng thức ăn bằng nến, người phụ nữ này vẫn khẳng định, đồ ăn được làm chín bằng ánh nắng mặt trời rất ngon. "Tôi nghĩ cách này hữu hiệu mỗi khi có thiên tai", bà nói.

Nấu cơm, nướng bánh cần nhiều nhiệt hơn nên người phụ nữ này sử dụng bếp năng lượng mặt trời. Chiếc bếp này dùng gương nhằm tập trung năng lượng mặt trời vào một điểm trung tâm, nơi đủ nóng để nấu chín thức ăn.

Hiện, bà Chikako kiếm sống bằng nghề nhuộm vải và sử dụng máy may chạy bằng chân cho công việc của mình.

Cho rằng bản thân theo đuổi lối sống sinh thái nhưng người phụ nữ này thừa nhận, hiện nay cách sống của bà không còn dễ dàng.

Nhiệt độ trái đất ngày càng tăng mạnh, mang đến những đợt nắng nóng khắc nghiệt, Chikako thấy ngày càng khó khăn nếu không có điều hòa hoặc đồ ăn thức uống ướp lạnh. Gần đây, bà đã mua một chiếc tủ lạnh và đang cân nhắc việc kết nối lưới điện quốc gia, dần từ bỏ lối sống đã gắn bó 10 năm của mình.

"Ngay cả như vậy, tôi vẫn sẽ tiếp tục nấu ăn bằng năng lượng mặt trời vì thức ăn được tạo ra từ thiên nhiên rất tuyệt", người phụ nữ nói.

(Theo Euronews)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm