Công nghệ

Kỳ tích Nvidia qua ba biểu đồ

Nhờ cơn sốt AI và ChatGPT, Nvidia trở thành công ty sản xuất chip đầu tiên đạt giá trị vốn hóa trên 1.000 tỷ USD, dù hiện giảm còn 990 tỷ USD. Thành công này có được nhờ hướng đi đúng đắn của Nvidia trong việc phát triển chip cho các trung tâm dữ liệu - mảng trước đó hãng xem là phụ, còn lĩnh vực chính là bộ xử lý đồ họa (GPU) cho các hệ thống game.

Trong năm 2022, doanh thu mảng chip cho trung tâm dữ liệu của Nvidia lập kỷ lục với 10,6 tỷ USD, cao hơn AMD nhưng thấp hơn nhiều so với con số 27,9 tỷ USD của Intel. Dù vậy, Bloomberg và giới phân tích dự đoán 2023 sẽ là năm Nvidia vượt Intel với 28 tỷ USD, củng cố vị trí số một vào năm 2024 với 36,7 tỷ USD.

Doanh thu mảng chip cho trung tâm dữ liệu - sản phẩm phục vụ huấn luyện các hệ thống AI - của Nvidia được dự đoán lần đầu vượt doanh thu của GPU cho thiết bị chơi game trong năm nay, thậm chí vượt xa với mức tới 28 tỷ USD, gấp gần ba lần so với con số 10,6 tỷ USD của 2022 nhờ vào làn sóng AI tạo sinh đang diễn ra.

Trong số 10 công ty công nghệ lớn nhất theo giá trị vốn hóa tại Mỹ, Nvidia vươn lên vị trí thứ 5 sau Apple, Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon. Nếu chỉ tính riêng công ty chip, Nvidia dẫn đầu và bỏ xa những cái tên còn lại như Broadcom, AMD, Qualcomm và cả Intel.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 166%. Hai công ty khác trong cùng lĩnh vực là AMD và TSMC cũng gặt hái nhiều thành công. Trong khi đó, Intel chưa đạt mức tăng ấn tượng do đang đứng trước thách thức về hàng tồn kho, định hướng phát triển.

Gian hàng Twitter tại một sự kiện năm 2015. Ảnh: Nvidia/Twitter

Gian hàng Nvidia tại một sự kiện năm 2015. Ảnh: Nvidia/Twitter

Nvidia thành lập năm 1993 bởi ba kỹ sư Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem - những người dự đoán khi máy tính phát triển sẽ cần GPU phức tạp hơn. Ván cược được đền đáp khi đến năm 2000, công ty giành hợp đồng lớn đầu tiên: sản xuất chip cho máy chơi game Xbox của Microsoft. Kể từ đó, công ty được chú ý hơn nhờ các sản phẩm GPU cho máy tính. Khi làn sóng khai thác tiền số diễn ra những năm qua, công ty Mỹ tiếp tục hưởng lợi nhờ cơn khát card đồ họa. Tuy nhiên, cơn sốt AI mới là yếu tố giúp các mẫu chip cho trung tâm dữ liệu bán chạy, giúp vốn hóa công ty tăng gần ba lần kể từ đầu năm để gia nhập "câu lạc bộ nghìn tỷ USD".

(theo Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm