Doanh nghiệp

Vietjet muốn huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu nhằm trả tiền xăng dầu, lương nhân viên,...

Ảnh minh họa: MH.

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) vừa thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Mục đích nhằm thực hiện chương trình chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, chi phí cảng, điều hành bay, kỹ thuật, lương, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc tàu bay (PDP) và các chi phí khác. 

Trái phiếu phát hành là loại trái phiếu thông thường, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm, kỳ hạn 60 tháng. Lãi suất cố định tối đa 12%/năm cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên, các kỳ còn lại sẽ tính lãi suất bằng biên độ tối đa 3,5%/năm cộng với lãi suất tham chiếu. Lãi sẽ được trả 6 tháng/lần.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, Vietjet cũng thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để bổ sung nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, tính đến cuối quý I/2023, Vietjet vay 10.000 tỷ đồng trái phiếu thường dài hạn kèm 650 tỷ đồng trái phiếu dài hạn đến hạn phải trả. Các lô trái phiếu này đều không có tài sản đảm bảo, lãi được trả vào mỗi kỳ bán niên với lãi suất cố định 9% - 9,5%/năm cho năm đầu tiên.

 Nguồn: BCTC quý I/2023 của Vietjet.

Kể từ đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành, lãi suất huy động theo đó đã giảm mạnh, lãi suất cho vay dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá trái phiếu cũng đã quay về quanh mệnh giá so với thời điểm khó khăn nhất của thị trường quý IV/2022, khi đó hầu hết các trái phiếu đều giao dịch ở mức chiết khấu.

"Với lãi suất giảm, nhiều doanh nghiệp cũng có kế hoạch phát hành trái phiếu trở lại trong các quý tới. Điều này chứng tỏ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bước vào giai đoạn phục hồi", ông Phạm Minh Thắng, nhà điều hành 2 quỹ mở trái phiếu của VinaCapital nhận định.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB - Mã: ACB) đã thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 1 năm 2023 với tổng mệnh giá phát hành tối đa là 20.000 tỷ đồng. Mục đích nhằm phục vụ nhu cầu cho vay, đầu tư cũng như đảm bảo tuân thủ các chỉ tiêu an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm