Doanh nghiệp

Lọc dầu Nghi Sơn sẽ dừng sản xuất để bảo dưỡng tổng thể

Thông tin này được Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) phát đi hôm nay. Trong thời gian bảo dưỡng, các phân xưởng của nhà máy này sẽ dừng sản xuất.

Đại diện NSRP cho hay đang làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để không ảnh hưởng tới thị trường xăng dầu trong nước. Nhà máy này cũng triển khai sớm các phương án tối ưu để giảm thiểu thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng bảo dưỡng.

Một góc Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Thanh Hoá. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Một góc Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Thanh Hoá. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng nguồn cung xăng dầu trong nước và nhập khẩu đạt gần 9,8 triệu m3, tấn trong 5 tháng đầu năm. Trong đó, sản xuất từ hai nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Dung Quất chiếm gần 53% (riêng Nghi Sơn khoảng 35%), còn nhập khẩu trên 42,6%. Lượng tồn kho gần 1,58 triệu m3, tấn, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của doanh nghiệp, người dân.

Nguồn cung từ Lọc dầu Nghi Sơn được dự báo sẽ gián đoạn trong thời gian nhà máy này bảo dưỡng tổng thể. Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp cuối tháng 6, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu PVN và Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn có phương án (kỹ thuật, nhân lực, vật tư nguyên liệu) hoạt động hết hoặc vượt công suất. Các doanh nghiệp đầu mối phải chủ động nhập khẩu từ tháng 7, không được để đứt gãy nguồn hàng.

Với vốn đầu tư 9 tỷ USD, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nằm trong Khu kinh tế mở Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa có công suất giai đoạn 1 là 200.000 thùng dầu thô một ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Công suất này gần gấp đôi Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Nhà máy này do 4 liên doanh trong nước, quốc tế góp vốn, gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI (Kuwait), Công ty Idemitsu và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản). Lọc dầu Nghi Sơn vận hành thương mại từ cuối năm 2018.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm