Kỹ năng sống

Vì sao ngày mưa ngủ ngon hơn?

Nhiều người không thích trời mưa nhưng lại thích tiếng mưa rơi rả rích với nhịp điệu đều đều êm dịu, tạo cảm giác bình yên. Khi tâm trí thư thái, con người chìm vào giấc ngủ dễ dàng, tỉnh dậy lại rất sảng khoái.

Tiếng mưa là "tiếng ồn trắng"

"Tiếng ồn trắng" (tiếng nhiễu trắng, white noise) là âm thanh đặc biệt dễ chịu có nhiều tần số khác nhau với khả năng loại bỏ tạp âm xung quanh, giúp con người dễ đi vào giấc ngủ. Đó có thể là tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng suối chảy, tiếng tivi nhiễu sóng...

Vì là loại âm thanh thuộc tiếng ồn trắng, nên tiếng mưa tạo ra hiệu ứng che giấu các tiếng ồn khác đến tai con người thông qua não bộ. Bộ não tưởng rằng những tiếng ồn đó chưa đủ để đánh thức bản thân dậy nên không cảm nhận được sự biến đổi âm thanh.

Có những người thường ngủ không ngon giấc nhưng khi trời mưa lại ngủ rất say. Trên thực tế, có nhiều nơi trên thế giới sử dụng tiếng mưa để điều trị chứng mất ngủ và các vấn đề liên quan đến cảm xúc.

2. Tăng hàm lượng ion âm

Khi trời mưa, độ ẩm không khí tăng lên, kéo theo hàm lượng ion âm trong không khí cũng tăng lên. Nguyên nhân là do sét tạo ra hoặc do sự ma sát giữa hạt mưa và không khí cũng tạo nên các ion âm.

Sự gia tăng của ion âm cải thiện đáng kể các chức năng của hệ thần kinh, tim mạch, hệ máu và hệ hô hấp... giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Các ion âm còn có tác dụng an thần và thôi miên, khiến con người dễ đi vào giấc ngủ.

3. Hàm lượng oxy trong không khí giảm

Trong môi trường thiếu oxy, khả năng phản ứng của con người thường bị giảm sút.

Khi trời mưa, độ ẩm không khí cao, hàm lượng các phân tử nước tăng lên, dẫn đến áp suất không khí giảm, do đó hàm lượng oxy cũng giảm. Nếu não không nhận đủ oxy, nó sẽ khiến cơ thể uể oải, dễ gây cảm giác buồn ngủ.

4. Tăng tiết melatonin

Những ngày mưa thường nhiều mây, u ám. Trong môi trường tối, tuyến tùng trong não người sẽ tiết ra "hormone ngủ" (melatonin).

Melatonin có tác dụng giúp con người dễ đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đây là nguyên nhân vì sao những ngày mưa cũng ngủ ngon hơn bình thường.

5. Giảm serotonin

Serotonin là một hormone đặc biệt, đảm nhiệm nhiều chức năng sinh lý trong cơ thể con người và được biết đến với tên gọi là hormone hạnh phúc. Khi trời mưa, mức độ serotonin trong cơ thể con người giảm xuống, tâm trạng bị ảnh hưởng, dẫn đến cảm giác thiếu năng lượng và uể oải.

Ngoài ra, độ ẩm không khí cũng khiến bạn buồn ngủ. Khi trời mưa, độ "dày và dính" của không khí tăng lên. Giữ mát là bản năng của con người, cơ thể cần xử lý nhiều độ ẩm hơn nên thường thấy mệt mỏi.

6. Do tâm lý

Vào những ngày mưa, đi lại bất tiện do đường trơn trượt, nếu không có việc cần thiết, hầu hết mọi người sẽ chọn ở nhà.

Khi ở nhà, mọi sinh hoạt đều hạn chế nên sẽ xuất hiện một loại quán tính không muốn làm việc gì, ví dụ chỉ thích nằm trên giường xem tivi cả ngày. Trong tình huống này, bạn dễ buồn ngủ và có thể ngủ bất cứ lúc nào.

(Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm