Doanh nghiệp

Vấn nạn mua bán hóa đơn và hậu quả khôn lường

Vấn nạn mua bán hóa đơn và hậu quả khôn lường - 1

Thay vì mua bán HĐĐT để hợp thức hóa doanh thu, vẫn có nhiều giải pháp khác tốt hơn cho doanh nghiệp để không làm ảnh hưởng tiêu cực tới ngân sách quốc gia.

Hậu quả của việc mua bán, sử dụng hóa đơn trái pháp luật

Để ngăn chặn hoạt động mua bán hoá đơn, trong năm 2023, các cơ quan chính quyền đã đưa ra hàng loạt mức phạt lớn đối với các hành vi sử dụng hóa đơn không tuân thủ quy định của pháp luật. Cụ thể:

Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (Khoản 2 Điều 10, Khoản 5 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC):

Đối với hành vi không lập thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng:

- Phạt tiền 6.000.000 đồng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã được kê khai, nộp thuế.

- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm còn lại.

Sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (theo Khoản 1, 5 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC):

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này) hoặc hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này).

Hành vi trốn thuế sẽ bị xử phạt theo Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi trốn thuế:

+ Phạt tiền 1 - 1,5 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế: vi phạm lần đầu có tình tiết tăng nặng, hoặc vi phạm lần thứ hai có một tình tiết giảm nhẹ.

+ Phạt tiền 2 lần tính trên số thuế trốn đối với người nộp thuế trong các trường hợp: Vi phạm lần thứ hai hoặc vi phạm lần thứ ba và có một tình tiết giảm nhẹ.

+ Phạt tiền 2,5 lần tính trên số thuế trốn đối với người vi phạm trong các trường hợp: Vi phạm lần thứ hai có một tình tiết tăng nặng; hoặc vi phạm lần thứ ba.

+ Phạt tiền 3 lần tính trên số tiền thuế trốn, trong các trường hợp: không tuân thủ theo luận lần thứ hai và có từ hai tình tiết tăng nặng trở lên; hoặc vi phạm lần thứ ba có tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm từ lần thứ tư trở đi.

Ngoài ra, hành vi trốn thuế, gian lận thuế bị xử phạt còn bị buộc khắc phục hậu quả là phải nộp đủ số tiền thuế trốn, gian lận vào ngân sách nhà nước.

Vấn nạn mua bán hóa đơn và hậu quả khôn lường - 2

Doanh nghiệp nộp thuế liên quan tới hóa đơn cần hiểu rõ những quy định của pháp luật, tránh thực hiện việc mua bán hoá đơn cấu thành việc phạm tội.

Nhiều công ty mua bán hóa đơn

Qua quá trình thanh tra, rà soát theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, các đơn vị liên quan đã phát hiện 524 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống. Khác với trường hợp các công ty bán hàng rồi bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế, các doanh nghiệp bán hóa đơn chủ yếu khai khống hóa đơn hàng hóa mua vào.

Để loại bỏ tận gốc vấn nạn mua bán hoá đơn, Tổng cục thuế đã ban hành Công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 khuyến cáo các doanh nghiệp có hóa đơn đầu vào của 524 doanh nghiệp có tên trong danh sách công ty mua bán hóa đơn trái phép - chủ động loại trừ các hóa đơn không hợp pháp, không có hàng hóa kèm theo để giải trình, kê khai, hạch toán đúng nghĩa vụ thuế.

Giải pháp tránh rủi ro về hóa đơn cho doanh nghiệp

Để không bị cơ quan thuế đánh giá là đơn vị có rủi ro cao về hóa đơn, các doanh nghiệp cần tránh mua bán hoá đơn, chứng từ khống, có giải pháp chủ động điều chỉnh, loại bỏ hóa đơn không hợp pháp trong khi làm thủ tục quyết toán thuế.

Vấn nạn mua bán hóa đơn và hậu quả khôn lường - 3

Đây là giải pháp duy nhất để giúp doanh nghiệp không bị xử phạt hoặc cấu thành tội danh trốn thuế.

Sử dụng các phần mềm có ứng dụng công nghệ AI tự động kết nối dữ liệu từ Tổng cục thuế để phát hiện và cảnh báo rủi ro trên hóa đơn đầu vào bằng cách check các thông tin sau:

- Hóa đơn sai thông tin (Thông tin người mua, người bán).

- Ngày ký và ngày lập lệch nhau.

- Người bán có rủi ro cao về thuế.

- Tình trạng hoạt động của doanh nghiệp (Đang hoạt động hay đã ngừng hoạt động).

- Tính hợp lệ, hợp pháp của chữ ký số.

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn về các thủ tục về Thuế - Kế toán, hãy liên hệ với The Smile để được hỗ trợ cụ thể hơn.

Dịch vụ kế toán trọn gói The Smile đã trải qua hơn 16 năm hoạt động chuyên sâu, cung cấp dịch vụ và giải pháp cho hơn 1000+ doanh nghiệp (ký Hợp đồng trên 3 năm).

Chúng tôi cung cấp Dịch vụ thành lập công ty tại HCM - Giải pháp Kế toán & Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng.

Liên hệ The Smile ngay!

Hotline: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Website: https://thesmile.vn/

Văn phòng:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Cùng chuyên mục

Đọc thêm