Doanh nghiệp

17 CTCK lãi trăm tỷ trong quý III, bảng xếp hạng lợi nhuận ra sao?

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Thống kê cụ thể, trong quý III vừa qua, thị trường có 17 công ty chứng khoán báo lãi trước thuế đạt trên 100 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế của nhóm này đạt 5.824 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, với đặc thù của ngành chứng khoán, các công ty đánh giá lại các khoản đầu tư định kỳ nên lợi nhuận trước thuế được chia thành đã thực hiện và chưa thực hiện.

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến kém tích cực trong quý III/2022 khiến giá trị danh mục đầu tư của nhiều công ty chứng khoán giảm sâu, phải thực hiện đánh giá lại. Quyết định này tạo ra nhiều trường hợp “lỗ giả, lãi thật”. Số khác có lợi nhuận đã thực hiện cao hơn nhiều so với mức lãi trước thuế được công ty báo cáo.

Thống kê tại 17 công ty lãi trăm tỷ, tổng lợi nhuận đã thực hiện quý vừa qua đạt 5.811 tỷ đồng, cao hơn 48,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu sử dụng chỉ tiêu lợi nhuận đã thực hiện, số công ty chứng khoán báo lãi trăm tỷ giảm đi một công ty là Chứng khoán Rồng Việt (Mã: VDS), còn 16 công ty. Trong số đó có 3 đơn vị ghi nhận tỷ lệ tăng trên 100% quý vừa qua gồm VIX, BSC, ACBS.

Ba công ty báo lãi trước thuế đã thực hiện sụt giảm gồm VPS, HSC và Vietcap.

Như vậy, lợi nhuận của các công ty chứng khoán không thực sự tăng trưởng nhiều lần như ước tính dựa trên dữ liệu báo cáo tài chính. Song, kết quả này đang tốt hơn nhiều mặt bằng chung của thị trường khi nhiều nhóm ngành báo lợi nhuận giảm sâu như ngân hàng, thủy điện, dệt may hay báo lỗ như nhóm thép, phân bón, nhiệt điện.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Về phần xếp hạng theo từng tổ chức, Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) dẫn đầu ngành chứng khoán trong quý III với 1.148 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 57,2% so với cùng kỳ. Toàn bộ số lợi nhuận trên đều đã thực hiện.

Chứng khoán SSI đứng thứ hai với 880 tỷ đồng, gấp 2,1 lần cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đã thực hiện của công ty chứng khoán vốn lớn nhất thị trường này đạt 876 tỷ đồng, tăng trưởng 69,4%. Tỷ lệ này cao nhất trong Top5 công ty dẫn đầu về mức lãi thực.

Với sự đột biến trong mảnh tự doanh quý vừa qua, VNDirect ghi nhận mức lãi trước thuế 788 tỷ đồng. Trong đó, lãi đã thực hiện là 731 tỷ đồng, tăng 37,7%.

Mặc dù có thị phần môi giới cao nhất thị trường, lợi nhuận trước thuế của VPS gần như không thay đổi so với cùng kỳ, đạt 332 tỷ đồng. Quy mô này vẫn thấp hơn đáng kể so với hai công ty chứng khoán dẫn đầu là SSI và TCBS.

Sau khi tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận lãi trước thuế của Chứng khoán VPBank (VPBankS) tiếp tục khởi sắc và lọt vào Top5 quý vừa qua với 301 tỷ đồng, tăng 36,5%. Sau 9 tháng kinh doanh, VPBankS đã lọt nhóm công ty báo lãi nghìn tỷ cùng với SSI, TCBS và VNDirect.

Nửa dưới bảng xếp hạng Top10 công ty chứng khoán lãi lớn nhất thị trường trong quý III là những đơn vị có quy mô lợi nhuận trước thuế đạt 200 – 270 tỷ đồng như HSC, VIX, SHS, FPTS, Vietcap, MBS và Mirae Asset (Việt Nam). Trong nhóm này, VIX báo lãi tăng trưởng cao nhất nếu nhìn vào số lãi đã thực hiện nhờ việc chốt lãi danh mục tự doanh quý vừa qua. Nếu so sánh bằng mức lãi đã thực hiện, xếp hạng của VIX đã vượt qua VPS trong quý III.

Như đã nêu ở trên, HSC và Vietcap đi lùi trong quý III khi số lãi đã thực hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán FPTS báo lãi 211 tỷ đồng quý vừa qua trong khi cùng kỳ lỗ 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu so sánh dựa trên chỉ tiêu lợi nhuận đã thực hiện, tỷ lệ tăng chỉ đạt hơn 9%.

Nhóm công ty chứng khoán báo lãi trước thuế trên 100 tỷ đồng quý vừa qua còn có VCBS, KIS Việt Nam, BSC, ACBS và Rồng Việt (VDSC).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Diễn đàn năm nay với chủ đề Theo Dấu Dòng Tiền quy tụ hơn 350 khách tham dự bao gồm giới chuyên gia cao cấp, CIO, CEO, CFO đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, công ty công nghệ cung cấp dữ liệu, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán, đơn vị tư vấn kiểm toán và những nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến thị trường chứng khoán, bất động sản Việt Nam.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum) là sự kiện thường niên do VietnamBiz phối hợp cùng CLB Giám đốc tài chính (CFO Vietnam) và các đối tác tổ chức.

Diễn đàn hứa hẹn sẽ thiết lập không gian để các thành viên trên thị trường có cơ hội kết nối, chia sẻ về các xu hướng mới, các cơ hội đầu tư, những thông tin, góc nhìn có giá trị cao, mở ra nhiều ý tưởng phù hợp cho giai đoạn mới.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 tại đây .

Cùng chuyên mục

Đọc thêm