Khởi nghiệp

Tạp hóa PewPew sau 1 năm livestream bán hàng: Từ giấy ướt đến xe máy điện VinFast, sản phẩm giá cao nhất lên đến 130 triệu đồng

Mình muốn gửi lời cảm ơn đến các khách hàng, đối tác và TikTok Shop. Tất cả đã giúp đỡ mình 1 năm vừa rồi. Mình nghĩ rằng con số không quan trọng bằng việc chúng ta đã đồng hành với nhau 1 năm trời”, PewPew bày tỏ trong video teaser cho buổi livestream kéo dài 24 tiếng ngày 27-28/8, nhằm kỷ niệm 1 năm bán hàng trên TikTok Shop và cán mốc 1 triệu người theo dõi.

PewPew (tên thật là Hoàng Văn Khoa) là một trong những game streamer nổi tiếng nhất Việt Nam, đồng thời có nhiều dự án kinh doanh như mở cửa hàng bánh mì, cơm tấm, tiệm giặt là. Tháng 8/2023, trong bối cảnh “người người nhà nhà” đều livestream bán hàng, anh cũng tham gia với sản phẩm đầu tiên là giấy vệ sinh ướt, sau đó nhanh chóng được hàng loạt thương hiệu đề nghị hợp tác.

Trong buổi trò chuyện với chúng tôi mới đây, PewPew cho biết không phải đột nhiên anh livestream bán hàng, mà đã chờ đợi thời điểm chín muồi từ 10 năm trước. Trước đây công việc này chỉ được gọi là “bán hàng qua mạng”, nhưng giờ đây đã trở thành “thương mại điện tử”, với tốc độ phát triển vũ bão và gần như không thiếu bất cứ sản phẩm gì.

Một trong những sản phẩm gây chú ý nhất khi xuất hiện trên Tạp hóa PewPew là xe máy điện VinFast. Trong phiên live ngày 28/2, có thời điểm lượng mắt xem lên tới 5.000. Dựa theo hiển thị đơn hàng đã bán, sau hơn 4 tiếng livestream, VinFast đã chốt đơn tổng cộng 78 chiếc xe máy điện, thu về ít nhất 1,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, PewPew cho biết xe máy điện VinFast không phải sản phẩm khó bán nhất đối với anh, bởi đây là thương hiệu nổi tiếng và nhu cầu của khách lớn. Thay vào đó, những ngày bán đồ mẹ và bé lại khiến anh phải nắn nót, chỉn chu bởi chưa có nhiều trải nghiệm với các mặt hàng này.

PewPew cũng là người chủ trì phiên live bán xe máy Honda đầu tiên trên TikTok Shop, giao hàng toàn quốc, kết hợp với nhà phân phối Dũng Tiến Group. Gần 40 chiếc xe đã được bán ra, voucher cao nhất của TikTok lên tới 7 triệu đồng và PewPew đã đích thân giao xe tận nhà cho một số khách. Theo tiết lộ của anh, đơn hàng giá trị cao nhất lên tới gần 130 triệu đồng.

Tạp hóa PewPew sau 1 năm livestream bán hàng: Từ giấy ướt đến xe máy điện VinFast, sản phẩm giá cao nhất lên đến 130 triệu đồng- Ảnh 1.

Vậy là đã hơn 1 năm kể từ ngày PewPew bắt đầu livestream bán hàng trên TikTok Shop. Đâu là những thay đổi sau 1 năm với anh?

Một năm trước, mỗi tuần tôi chỉ live 1-2 phiên và mỗi tháng tầm 5-7 phiên. Còn bây giờ tôi đang live hơn 20-30 phiên một tháng.

Trong năm qua, chúng tôi đã làm việc cùng khoảng 400 – 500 brand (thương hiệu) lớn nhỏ, trong và ngoài nước đều có, bán hàng đa ngành. Theo tôi, Tạp hóa PewPew là một trong những kênh bán đa ngành tốt trên TikTok Shop. Mỗi tuần chúng tôi làm việc với 20-30 brand khác nhau.

Thời gian làm việc bây giờ chắc chắn nhiều hơn. Chúng tôi phải làm ngày làm đêm, các bạn trong team của tôi gần như không có ngày nghỉ. Rất may mắn là tìm được những bạn đam mê công việc và thích thú khi mọi thứ phát triển.

Suy nghĩ, cảm nhận của anh về việc livestream so với hồi đầu có thay đổi hay không, sau khi khối lượng công việc tăng lên như vậy?

Về sức thì chắc chắn mệt. Nhưng quan trọng là tinh thần của mình không mệt. Tôi vốn đã xác định, nghiên cứu về thị trường và công việc này khá kỹ.

Không phải đột nhiên tôi livestream bán hàng. Giai đoạn 2013-2014, khi tôi từ Úc về Việt Nam, trước đấy tôi đã tìm hiểu thị trường. Livestream thời điểm đó đã phát triển khoảng 4-5 năm ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Các streamer vừa chơi game, vừa bán hàng và đã có thành công nhất định.

Tuy nhiên, tôi nhìn thị trường Việt Nam tại thời điểm đấy không làm được. Bản thân tôi từng thử bán merchandise của những team E-sport nổi tiếng trên thế giới, hàng chính hãng về Việt Nam, nhưng không thành công. Vì vậy, tôi hiểu rằng thời điểm đấy thương mại điện tử, hay hồi đó chỉ gọi là “bán hàng qua mạng”, chưa chín muồi tại Việt Nam.

Bản thân tôi đã chờ đợi và sắp xếp mọi thứ, nên bây giờ bắt tay vào làm thôi, không có gì vất vả cả.

Tạp hóa PewPew sau 1 năm livestream bán hàng: Từ giấy ướt đến xe máy điện VinFast, sản phẩm giá cao nhất lên đến 130 triệu đồng- Ảnh 2.

Với số lượng brand và sản phẩm đa dạng như hiện nay, cùng mức độ phổ biến ngày càng tăng của Tạp hóa PewPew, đâu là những tiêu chí để anh lựa chọn sản phẩm xuất hiện trên phiên livestream?

Chúng tôi sẽ ngày càng khắt khe và đưa ra tiêu chí cụ thể hơn. Thật ra chúng tôi có lộ trình rất rõ ràng, chẳng hạn như giai đoạn này trong năm sẽ làm gì, bán hàng lĩnh vực nào, đồng thời trao đổi sát sao với bên TikTok Shop để họ đánh giá mức độ khả thi.

Năm ngoái, Tạp hóa PewPew bán những đồ cơ bản, mọi người đều có thể sử dụng được như khẩu trang, quần áo… và đã làm rất tốt. Sau đó, chúng tôi mở rộng sang đồ điện tử, ban đầu bán những món nhỏ giá 200.000 - 500.000 đồng như nồi điện, ấm siêu tốc…, từ từ nâng cấp lên máy hút bụi 1 - 2 triệu, máy lau nhà kết hợp hút bụi 5 - 7 triệu, rồi đến tivi chục triệu, xe máy hàng chục triệu.

Hiện nay tôi đã có lịch livestream cố định: thứ Sáu bán đồ chăm sóc cá nhân, gia đình, thời trang và đồ điện tử; thứ Bảy là đồ gia dụng và ăn uống; Chủ nhật là đồ mẹ và bé.

Để sắp xếp được như vậy, mình phải có đủ đối tác uy tín. Trước hết, họ phải có giấy tờ do nhà nước cấp. Thứ hai, sản phẩm phải đủ chất lượng, được khách hàng công nhận thông qua số lượt bán, các nhận xét, số sao trên TikTok Shop. Cuối cùng, tôi sẽ hợp tác cùng những brand muốn đồng hành đường dài thay vì chỉ đến trả tiền booking một buổi. Từ 3 yếu tố như vậy, chúng tôi mới bắt đầu thảo luận với đối tác và lựa chọn.

Trong các sản phẩm đã bán, xe máy điện VinFast có phải là sản phẩm khó bán nhất đối với anh hay không?

Thứ nhất, VinFast là thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường. Thứ hai, sản phẩm này đang là xu hướng tại Việt Nam, nhu cầu lớn, nên chỉ cần giá tốt hơn một chút so với thị trường, tư vấn nhiệt tình, hoặc khai thông được cách tiếp cận sản phẩm của khách hàng, thì họ sẵn sàng mua.

Tôi nói thật là số lượng người mua không ít. Khách hàng thậm chí chờ đợi. Rất nhiều người bình luận hỏi khi nào bán xe VinFast tiếp, chứng tỏ mọi người có nhu cầu nhiều. Do đó, xe máy điện VinFast không phải sản phẩm khó bán nhất đối với tôi.

Một trong những sản phẩm khó bán nhất với bản thân tôi là đồ mẹ và bé, vì chưa có quá nhiều trải nghiệm về dòng sản phẩm này. Ngày Chủ nhật cũng là ngày bán mà tôi phải nắn nót nhất. Tôi cẩn thận đến mức tìm hẳn một chuyên gia dinh dưỡng, hiện đang học thạc sĩ và có thời gian công tác khám chữa bệnh cho các mẹ và bé, để tư vấn cùng tôi. Thêm vào đó là đội ngũ co-host rất chuyên nghiệp đến từ các brand.

Mặc dù vậy, đây vẫn là buổi mà tôi nghĩ rằng mình cần phải bỏ nhiều tâm sức nhất. Mỗi sản phẩm bán ra không chỉ là chuyện bán hàng, mà tôi lo lắng bởi mọi người rất quan tâm đến sản phẩm.

Với những lý do trên, ngày Chủ nhật luôn là buổi live mà tôi nghĩ là khó khăn. Không phải theo nghĩa tiêu cực mà khó ở đây là để mình có trách nhiệm, nắn nót nhiều hơn trong việc bán hàng.

Tạp hóa PewPew sau 1 năm livestream bán hàng: Từ giấy ướt đến xe máy điện VinFast, sản phẩm giá cao nhất lên đến 130 triệu đồng- Ảnh 3.

Sau khi tiếp xúc với nhiều mặt hàng đa ngành như vậy, anh cảm nhận thế nào về sự phát triển của các thương hiệu, cả về mặt sản phẩm lẫn dịch vụ?

Dựa trên kinh nghiệm làm việc trong nhiều mảng, tôi cảm thấy thương mại điện tử tại Việt Nam là một trong những ngành có tốc độ phát triển vũ bão so với những ngành khác ở thời điểm này, từ công nghệ đến con người, số lượng và chất lượng thương hiệu, số lượng và chất lượng sản phẩm. Bạn có thể cảm nhận được sự phát triển theo từng giây chứ không phải là từng ngày. Thật sự là như vậy.

Bây giờ, bạn có thể lên mạng mua hàng chính hãng của cả những thương hiệu rất nổi tiếng toàn cầu, lẫn một thương hiệu hôm nay mới ra mắt sản phẩm mà bạn chưa bao giờ thấy trên đời. Tôi dám khẳng định không một siêu thị nào có thể làm được điều đấy mỗi ngày. Chỉ có thể là thương mại điện tử.

Trên thế giới, ngay cả các thương hiệu thời trang xa xỉ cũng từng livestream trên TikTok. Còn tại Việt Nam, những thương hiệu rất nổi tiếng từ xa xưa, từ bánh kẹo đến xe đạp, xe máy cũng đã lên bán online. Gần đây, như bạn đề cập, VinFast cũng bán trên TikTok và có ra doanh số.

Tạp hóa PewPew sau 1 năm livestream bán hàng: Từ giấy ướt đến xe máy điện VinFast, sản phẩm giá cao nhất lên đến 130 triệu đồng- Ảnh 4.

Trước những ý kiến trái chiều như anh livestream đang bị “nhạt”, hoặc tần suất bán quá nhiều, anh nghĩ sao?

Cá nhân tôi không nghĩ rằng mình nhạt, bởi khách hàng vẫn có tiếng cười, niềm vui, kể cả khách quen từ ngày đầu hay khách mới.

Chỉ là đôi khi niềm vui của bán hàng không thể giống niềm vui lúc livestream chơi game. Khi đi bán hàng, tôi hiểu rõ không khí muốn gửi gắm đến khách không chỉ là niềm vui mà còn phải là sự yên tâm. Chưa nói đến người lớn bỏ ra vài trăm nghìn đến vài triệu, một đứa trẻ bỏ ra 1.000 đồng mua kẹo cũng muốn ngoài niềm vui thì phải cảm thấy yên tâm, ăn phải thấy ngon đúng như mong muốn.

Ở kênh Tạp hóa PewPew, tôi khá vui và tự hào rằng có nhiều khách đã bỏ ra vài chục triệu để mua một sản phẩm. Vậy thì chắc chắn họ phải được chăm sóc, dịch vụ hậu mãi phải được yên tâm nhiều hơn cả mong chờ.

Sản phẩm giá trị lớn nhất mà chúng tôi từng bán được là một chiếc xe máy Honda khoảng 130 triệu. Khá nhiều người vào kênh để mua những sản phẩm có giá khoảng 20-40 triệu đồng như ghế massage, máy lọc nước, xe máy… Đấy là niềm vui, động lực để chúng tôi có thể tiếp tục phát triển đội ngũ chăm sóc khách hàng và giới thiệu sản phẩm sao cho thật kỹ lưỡng, chắc chắn.

Về tần suất livestream, nếu không có người mua thì chắc chắn tôi không live làm gì. Khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm từ đúng đối tác của mình, giá lại hợp lý như thế, mình ở giữa nhận thấy được sự móc nối mà không bán thì có nghĩa rằng mình đang lười.

Khi bán được hàng, đối tác có doanh thu, khách hàng nhận được sản phẩm tốt với giá tốt để phục vụ cuộc sống thì tại sao lại gọi là live nhiều? Xác định mình là một tạp hóa thì phải phục vụ nhu cầu hàng ngày của mọi người.

Điều này hơi xa xôi, nhưng mục tiêu của tôi không phải một tuần bán 3 buổi, không phải một mình tôi làm, mà sau này Tạp hóa PewPew sẽ phục vụ xuyên suốt hàng ngày để mọi người yên tâm, luôn có một địa chỉ online để mua hàng bất kỳ lúc nào.

Liệu livestream bán hàng có phải nghề “chân ái” của anh sau game streamer hay không?

Tôi thấy mọi người đang phân tách việc livestream bán hàng và livestream chơi game. Với tôi thì đó vẫn là livestream thôi. Tôi có mục tiêu rất rõ ràng khi về Việt Nam là biến stream thành một nghề có thu nhập. Tuy nhiên, tại thời điểm đó stream chơi game đang thuận lợi đối với tôi, sau đó nghề streamer thực sự đã kiếm được tiền và được công nhận.

Tiếp theo, tôi muốn nghề livestream trở thành phần đóng góp thiết yếu cho cuộc sống tại Việt Nam. Sau chơi game – tức là giải trí thì đến thương mại, và sau thương mại sẽ còn rất nhiều những mảng khác liên quan đến livestream mà tôi nghĩ sẽ phát triển trong tương lai, chẳng hạn như giáo dục, tuyển dụng… Sau năm 2030 mọi thứ sẽ trở nên cụ thể hơn.

Tới lúc ấy, livestream không phải là hiện tượng hay tính năng của nền tảng nữa, mà sẽ trở thành một trong những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của cuộc sống. Đấy là góc nhìn của cá nhân tôi.

Tạp hóa PewPew sau 1 năm livestream bán hàng: Từ giấy ướt đến xe máy điện VinFast, sản phẩm giá cao nhất lên đến 130 triệu đồng- Ảnh 5.

Tạp hóa PewPew có những dự định gì trong tương lai thưa anh?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi và hoàn thiện. Đầu năm nay tôi đã thành lập công ty để không chỉ một mình tôi bán hàng mà sẽ đi chuyên sâu, mở rộng hơn những ngành hàng khác. Bạn Xoài Phạm hiện nay phụ trách mảng sức khỏe và làm đẹp dành cho nữ. Bạn Thắng Dinh Dưỡng là chuyên gia có thể đào sâu nghiên cứu, phục vụ nhu cầu của các mẹ và bé.

Tạp hóa PewPew cũng sẽ mở rộng hơn. Ngoài việc có thêm nhân lực, chúng tôi sẽ làm mảng review sản phẩm, đánh giá kỹ những mặt hàng mà chúng tôi cho là chất lượng, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của khách hàng. Hoạt động này sẽ được triển khai ngay trong tháng này.

Ngoài ra, chúng tôi đã có thương hiệu của chính mình là ANDIPEW, đã ra mắt 2 sản phẩm là balo và quần lót dành cho nam, cuối năm nay là áo phao. Tôi đánh giá sức mua đang khá tích cực, khả quan.

Được biết năm nay anh tiếp tục nằm trong Hội đồng Thẩm định của Better Choice Awards - giải thưởng thường niên tôn vinh những giá trị đổi mới sáng tạo, mang đến lợi ích thiết thực cho người dùng. Vậy anh đặt kỳ vọng như thế nào vào các sản phẩm và thương hiệu tranh giải năm nay?

Năm ngoái tôi đã tới dự lễ trao giải để trực tiếp xem phần giới thiệu các sản phẩm. Tôi rất mong muốn Better Choice Awards có thể duy trì được các tiêu chí, cũng như đưa ra những yêu cầu ngày càng chuyên nghiệp hơn cho nhiều ngành hàng. Những sản phẩm năm ngoái thực sự đã khiến tôi rất tôn trọng cả ban tổ chức cũng như các thương hiệu.

Tôi đánh giá cao những thương hiệu thật sự thay đổi chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng và vô cùng hào hứng chờ đón các sản phẩm năm nay.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những "Giá trị Đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm "lựa chọn tốt nhất phân khúc", mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.

Giải thưởng đã bắt đầu mở cổng bầu chọn công khai vào ngày 9/9/2024, sau buổi họp báo tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6B Hoàng Diệu. Thời gian đóng cổng bình chọn đến hết ngày 20/9/2024. Nhanh tay bầu chọn cho thương hiệu bạn yêu thích chiến thắng đề cử tại Better Choice Awards 2024 thông qua website: https://betterchoice.vn/

Cùng chuyên mục

Đọc thêm