Tài chính

USD giảm tháng đầu tiên trong năm, vàng tăng 4 tháng liên tiếp

TIN MỚI
USD giảm tháng đầu tiên trong năm, vàng tăng 4 tháng liên tiếp- Ảnh 1.

Chỉ số đô la Mỹ kết thúc phiên thứ Sáu (31/5) – phiên giao dịch cuối cùng của tháng năm – giảm 0,12% so với phiên liền trước, xuống 104,64. Tính chung trong tháng 5/2024, USD giảm 1,03% so với rổ 6 đồng tiền đối tác chủ chốt.

USD giảm tháng đầu tiên trong năm, vàng tăng 4 tháng liên tiếp- Ảnh 2.

Chỉ số Dollar index.

Cục Phân tích Kinh tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Sáu cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tháng 4/2024 đã tăng 0,3% so với tháng trước đó, tương tự như mức tăng của tháng Ba.

Joseph Trevisani, nhà phân tích cấp cao của FX Street cho biết: “Những con số này không mang lại bất kỳ ý nghĩa nào cho thấy Fed đang đạt được mục tiêu của mình”. “Họ (Fed) đã nêu rõ mục tiêu của mình, vì vậy thị trường sẵn sàng cho họ thêm một chút thời gian… nhưng tôi không nghĩ thời gian đó là vô hạn.”

Fed đã tăng chi phí đi vay thêm 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3 năm 2022 nhằm hạ nhiệt nhu cầu trên toàn nền kinh tế. Thị trường tài chính ban đầu dự kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3/2024, nhưng sau đó nó đã bị đẩy sang tháng 6/2024 và bây giờ là tháng 9/2024.

Dữ liệu chính thức hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 1,3%, giảm so với ước tính trước đó – là 1,6%, sau khi điều chỉnh giảm dữ liệu chi tiêu tiêu dùng.

Kyle Chapman, nhà phân tích thị trường ngoại hối của Ballinger Group, cho biết mặc dù lạm phát đang "đi đúng hướng", nhưng "các nhà hoạch định chính sách chắc chắn vẫn chưa thoát khỏi khó khăn". “Tôi sẽ thận trọng trước việc diễn giải quá mức dữ liệu của một tháng”, ông nói.

Lạm phát khu vực đồng euro

Đồng euro tăng giá sau khi dữ liệu cho thấy áp lực giá cả tại khu vực đồng euro (Eurozone) trong tháng 5/2024 tăng nhanh hơn dự kiến, làm phức tạp thêm triển vọng chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Đồng euro EUR phiên thứ Sáu đã tăng 0,13% lên 1,0847 USD. Dữ liệu lạm phát của Pháp được công bố lúc sáng thứ Sáu, cũng như số liệu của Đức và Tây Ban Nha công bố vào đầu tuần qua, đều cao hơn một chút so với dự kiến. Tính chung trong tháng Năm, Euro đã tăng 1,21% so với USD.

Những con số này không làm thay đổi quan điểm của các thị trường rằng ECB sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

Theo tất cả 82 nhà kinh tế được Reuters thăm dò, việc cắt giảm lãi suất của ECB chắc chắn sẽ được thực hiện vào ngày 6/6 là, với đa số dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục giảm vào tháng 9 và tháng 12/2024.

Ở những nơi khác, đồng yên Nhật suy yếu, giảm 0,24% so với USD trong phiên thứ Sáu, xuống 157,210 JPY, gần sát mức thấp nhất 4 tuần chạm tới trong tuần vừa qua, khi Bộ trưởng tài chính Nhật Bản lặp lại cảnh báo về biến động tiền tệ quá mức.

Bộ Tài chính Nhật Bản công bố dữ liệu hôm thứ Sáu xác nhận rằng chính quyền Nhật Bản trong tháng qua đã chi 9,79 nghìn tỷ yên (62,2 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường ngoại hối nhằm hỗ trợ đồng yên, một trong các động thái giúp đồng tiền này không chạm mức thấp mới nhưng khó có khả năng đảo ngược xu hướng suy giảm dài hạn.

“Sự can thiệp được Bộ Tài chính tiết lộ trong khoảng thời gian từ ngày 26/4 đến (Thứ Năm (4/5) lớn hơn một chút so với ước tính thị trường thông qua các tài khoản của Ngân hàng Nhật Bản, nhưng không phải là quá lớn”, Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường thộc Corpay, cho biết.

Dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát tiêu dùng cốt lõi ở Tokyo đã tăng tốc trong tháng 5, nhưng tốc độ tăng giá không bao gồm ảnh hưởng của nhiên liệu đã giảm bớt, làm tăng thêm sự không chắc chắn về thời điểm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tăng lãi suất lần tiếp theo.

Vàng tăng tháng thứ 4 liên tiếp

Giá vàng giảm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư xem xét báo cáo lạm phát của Mỹ - nhìn chung phù hợp với ước tính, mặc dù kỳ vọng rằng Fed bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay đã giúp vàng thỏi tăng tháng thứ tư liên tiếp.

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới kết thúc phiên thứ Sáu giảm 0,7% xuống 2.326,90 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 6/2024 giảm 0,9% xuống 2.345,8 USD.

Tuy nhiên, tính chung trong tháng Năm, giá vàng thỏi tăng 1,8%. Hôm 20/5, giá đạt mức cao nhất mọi thời đại, là 2.449,89 USD.

USD giảm tháng đầu tiên trong năm, vàng tăng 4 tháng liên tiếp- Ảnh 3.

Diễn biến giá vàng.

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York, cho biết: “Vàng giảm giá bất chấp báo cáo PCE cho kết quả như dự kiến và chi tiêu tiêu dùng của Mỹ yếu đi”.

Dữ liệu cho thấy Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,3% trong tháng 4, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, lạm phát PCE tăng 2,7%, đúng như dự kiến.

Ông Wong nói: “Nhiều thống đốc Fed đã nói rằng sẽ phải mất vài tháng lạm phát đều giảm dần mới đủ sức thuyết phục họ rằng việc cắt giảm lãi suất đã dến lúc an toàn. Việc thay đổi lãi suất có diễn ra vào tháng 9 hay không vẫn chưa chắc chắn”. Trong khi vàng thường được coi là biện pháp bảo vệ chống lại lạm phát, lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lại lợi nhuận.

Chủ tịch Ngân hàng Fed Dallas Lorie Logan hôm thứ Năm cho biết bà tin rằng lạm phát vẫn đang hướng tới mục tiêu 2% của Fed, nhưng lưu ý rằng còn quá sớm để xem xét việc cắt giảm lãi suất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm