Công nghệ

Trung Quốc lập quỹ 47,5 tỷ USD thúc đẩy bán dẫn

Reuters dẫn dữ liệu trên cổng thông tin Tianyancha cho thấy Quỹ Đầu tư Công nghiệp Mạch tích hợp Quốc gia Trung Quốc chính thức thành lập ngày 24/5 và hiện bước sang giai đoạn ba. Bộ Tài chính Trung Quốc là cổ đông lớn nhất với 17% cổ phần.

Giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận.

Con số 47,5 tỷ USD cao gần gấp đôi so với thông tin rò rỉ hồi tháng 3. Khi đó, nguồn tin giấu tên tiết lộ Trung Quốc đang "huy động nguồn tiền từ chính quyền các địa phương và doanh nghiệp nhà nước", với mục tiêu tích lũy trên 200 tỷ nhân dân tệ (27 tỷ USD) cho ngành bán dẫn nội địa. Khoản đầu tư sẽ được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc giám sát trực tiếp.

Một công nhân trên dây chuyền sản xuất chip Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô ngày 28/2. Ảnh: AFP

Một công nhân trên dây chuyền sản xuất chip Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô ngày 28/2. Ảnh: AFP

Mỹ đã áp đặt hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu máy móc và công nghệ làm chip sang Trung Quốc thời gian qua, cũng như kêu gọi các đồng minh thực hiện điều tương tự. Một trong những lý do được đưa ra là Trung Quốc có thể dùng chip tiên tiến phục vụ mục đích quân sự.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng có một số bước tiến lớn trong ngành bán dẫn gần đây. Theo CNBC, tập đoàn SMIC của Trung Quốc hiện làm chủ quy trình đóng gói 7 nm, có thể sản xuất lượng lớn chip phức tạp cho smartphone, như các mẫu trên điện thoại Huawei Mate 60 và Pura 70, dù được ước tính vẫn đi sau TSMC và Samsung khoảng 5 năm. Công ty HLMC ở Thượng Hải cũng đã sản xuất thử nghiệm chip 14 nm FinFET từ năm 2020, chậm hơn TSMC khoảng 9-10 năm.

Khả năng sản xuất chip của Trung Quốc bị giới hạn do phụ thuộc vào hệ thống quang khắc mà ASML đang là nhà cung cấp chính. Shanghai Micro Electronics Equipment (SMEE) là nhà sản xuất máy quang khắc duy nhất của Trung Quốc, nhưng công nghệ của họ thua kém ASML của Hà Lan và các tập đoàn Nhật Bản.

Theo thống kê cuối năm ngoái của Qichacha, đơn vị chuyên cung cấp thông tin về các công ty Trung Quốc, hơn 22.000 doanh nghiệp liên quan đến chip bán dẫn tại Trung Quốc đã ngừng hoạt động kể từ 2019, trong đó riêng 2023 ghi nhận số lượng kỷ lục là 10.900, gần gấp đôi mức 5.746 doanh nghiệp năm 2020. Con số này tương đương 30 công ty đóng cửa mỗi ngày trong năm, cho thấy tình trạng khó khăn với lĩnh vực thiết kế và sản xuất bán dẫn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm