Kỹ năng sống

Trồng 'rừng' hoa trong hộp thủy tinh

Trần Hoàng Anh, 35 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, bắt đầu thú chơi Wardian Case (hoa trong hộp kính) hơn một năm trước. Anh từng tìm hiểu về thú chơi Terrarium - hệ sinh thái thu nhỏ, mô phỏng môi trường sống tự nhiên trong bình thủy tinh, và phát hiện Wardian Case là khởi nguyên của Terrarium.

Trần Hoàng Anh, mở một cửa hàng hoa tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh là người đầu tiên cũng như duy nhất ở Việt Nam theo đuổi về Wardian Case.

Trần Hoàng Anh, mở một cửa hàng hoa tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh là người đầu tiên cũng như duy nhất ở Việt Nam hiện đang theo đuổi nghệ thuật Wardian Case.

Terrarium theo phong cách hiện đại được phát minh vào năm 1827 bởi Nathaniel Bagshaw Ward, một bác sĩ người Anh với niềm đam mê với thực vật học. Trong thế kỷ 19, thú chơi này chỉ dành cho giới quý tộc Anh.

"Càng khám phá sâu, tôi càng thấy mê mẩn loại hình nghệ thuật này. Cắm hay trồng hoa trong những chiếc tủ kính là trải nghiệm cực kỳ cuốn hút", Hoàng Anh chia sẻ. Ở Việt Nam, anh là người đầu tiên theo đuổi và thực hiện ý tưởng này.

Hoàng Anh đã dành cả năm 2021 để nghiên cứu, sáng tạo ra những tác phẩm Wardian Case từ phần cứng (lồng kính với gỗ, sắt) cho đến sử dụng hoa, kết hợp chất liệu rêu, gỗ bên trong nhằm toát lên chất "cổ tích" như ý muốn.

Mỗi một Wardian Case như một tác phẩm nghệ thuật có nét riêng biệt khác với những bình hoa thông thường. Nếu như với kiểu cắm hoa phổ biến là sắp xếp theo chủ ý một hình khối nhất định, Wardian Case tạo được cảm giác như hoa đang mọc trong tự nhiên. Đó cũng chính là phong cách sân vườn mà Hoàng Anh theo đuổi và thể hiện trong tất cả các sản phẩm.

Đối với những tác phẩm Wardian Case có kích thước lớn, Hoàng Anh phải sử dụng từ 20-50 loại hoa trên cùng một sản phẩm.

Đối với những tác phẩm Wardian Case có kích thước lớn, Hoàng Anh phải sử dụng từ 20-50 loại hoa trên cùng một sản phẩm.

Quy trình để tạo nên một Wardian Case hoàn chỉnh trải qua ba bước. Khâu đầu tiên là phần cứng. Phiên bản đầu thường được làm từ kim loại, sau đó tùy theo sở thích của khách hàng mà chất liệu được thay đổi bằng gỗ hoặc kim loại chế tác cao cấp...

Khâu tiếp theo, tuỳ theo lựa chọn của người chơi để chọn loại hoa cũng như màu hoa cắm bên trong. Hoa cắm vào xốp chuyên dụng để tươi được 4-5 ngày. Tiếp theo là trang trí thêm đèn để hoàn thiện sản phẩm.

Ngoài việc sử dụng hoa nhập khẩu, Hoàng Anh cũng có những phiên bản sử dụng hoa Việt, phù hợp chơi trong dịp Tết cổ truyền như thược dược, violet, cúc trắng...

Với mỗi tác phẩm, anh thường sử dụng ít nhất tám loại hoa, lá, rêu cho mẫu nhỏ nhất. Đối với những mẫu lớn phải dùng tới 20 thậm chí 50 loại hoa. Tính cả phần khung, trung bình anh mất 10 ngày để hoàn thiện.

Hiện tại với Wardian, Hoàng Anh có những dòng sản phẩm: Wardian Alfred (tủ gỗ); Wardian Offa (nhà gỗ); Wardian Egbert (lâu đài kim loại); Wardian Aethelwult (lâu đài kim loại cao cấp); Wardian Little Prince (lâu đài mini).

  

Tuổi thọ của một Wardian Case phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, gió và độ "ăn" nước. "Có những loại hoa sẽ héo sau hai đến ba ngày, thậm chí một ngày", Hoàng Anh chia sẻ. Tuy nhiên theo anh, vẻ đẹp của hoa lá không nằm ở thời gian hoa tươi bao lâu, mà nằm ở khoảnh khắc người nhìn ngắm rung cảm trước vẻ đẹp của từng nhành hoa ngọn cỏ.

Hoàng Anh cho biết, Wardian Case thiên về sáng tạo và người chơi hoa cũng thiên về cảm nhận nghệ thuật, nên mỗi sản phẩm được định giá bằng giá trị mang lại cho người trưng hoa. Mức giá theo đó dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy phiên bản.

Hoàng Anh chưa khi nào gọi người mua Wardian Case là khách hàng, mà coi họ là những người bạn cùng yêu hoa. "Nhờ có họ mà tôi không chỉ là anh bán hoa mà còn là nhà sáng tạo nghệ thuật, được sống với đam mê của mình", anh nói.


Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm