Doanh nghiệp

Nhà phân phối xe Mercedes lãi lớn

Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco) cho biết đã trải qua năm 2021 nhiều khó khăn vì dịch bệnh, nhưng cũng xuất hiện cơ hội trong hoạt động kinh doanh. Giai đoạn tháng 6 - 9/2021, gần như toàn bộ showroom phải đóng cửa, doanh nghiệp này lỗ hơn 33 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ đầu tiên kể từ khi Haxaco lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, tận dụng thời cơ khi TP HCM mở cửa lại từ đầu quý IV, Haxaco đã nhanh chóng thích ứng với trạng thái "bình thường mới" của xã hội. Công ty này đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận trên từng chiếc xe, tiếp tục giảm các chi phí phát sinh.

"Đồng thời, chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực từ đầu tháng 12 cũng kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nhờ đó, lượng xe bán ra của Haxaco đã tăng trưởng trở lại và đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng", nhà phân phối xe sang này cho hay.

Quý cuối năm, Haxaco ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần quý trước đó lên hơn 2.150 tỷ đồng. Lũy kế cả năm ngoái, doanh nghiệp này đạt tổng doanh thu hơn 5.550 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ so với năm 2020.

Haxaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý IV đạt kỷ lục hơn 125 tỷ đồng. Nhờ sự phục hồi mạnh mẽ quý gần nhất, cả năm 2021, doanh nghiệp này lãi gần 160 tỷ đồng, tăng 28% so với năm trước.

Bên trong một showroom Mercedes của Haxaco. Ảnh: HAX

Bên trong một showroom Mercedes của Haxaco. Ảnh: HAX

Tại phiên họp bất thường cuối năm ngoái, lãnh đạo Haxaco cho biết, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ không chỉ riêng quý IV/2021, mà còn cả những tháng đầu năm nay.

Hiện tại, Việt Nam có 3 doanh nghiệp phân phối ủy quyền của Mercedes là Haxaco, Andu và Vietnam Star, trong đó Haxaco chiếm thị phần lớn nhất. Doanh nghiệp này đang có 4 đại lý, gồm 2 tại TP HCM và 2 ở Hà Nội. Công ty cho biết đã được Mercedes Việt Nam phê chuẩn mở đại lý ủy quyền chính thức thêm ở Cần Thơ, đánh dấu bước phát triển tại thị trường miền Tây.

Ngoài thương hiệu xe sang Đức trên, Haxaco cũng phân phối chính thức xe MG tại Việt Nam từ năm 2020. Theo một báo cáo gần đây của nhóm phân tích công ty chứng khoán SSI, mảng kinh doanh xe MG tăng đóng góp cao hơn vào kết quả kinh doanh của công ty với nhu cầu mạnh mẽ.

Nhóm phân tích cho biết, nhu cầu xe Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhờ chất lượng ở mức tương đối và giá xe rẻ trên thị trường. 9 tháng đầu năm 2021 lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 16.300 chiếc, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước đó.

"Còn theo nghiên cứu của một số đại lý xe MG, thương hiệu này hiện chiết khấu 15-20% so với các hãng khác cùng phân khúc và cũng trả mức thưởng hấp dẫn cho đại lý để thúc đẩy doanh thu tại Việt Nam. Hiện tại, doanh số bán xe MG tăng đóng góp lên 4% tổng doanh thu và 9% lợi nhuận ròng của Haxaco", báo cáo của SSI viết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm