Chứng khoán

Cổ phiếu thép nổi sóng

Sau phiên đầu năm tăng mạnh, thị trường có phần chững lại trong phiên hôm nay (8/2), giằng co quanh ngưỡng 1.500 điểm. Áp lực bán gia tăng, đặc biệt với nhóm bất động sản và ngân hàng, khiến nhiều mã không còn duy trì đà tăng mạnh như phiên đầu tuần. VN-Index vì thế cũng đi ngang gần tham chiếu.

Trong khi các mã dẫn dắt gần đây chịu áp lực, cổ phiếu ngành thép nổi lên như một điểm sáng. Nhóm này được kỳ vọng hưởng lợi từ việc đẩy nhanh các dự án đầu tư công. HPG tăng mạnh từ khi mở cửa, trở thành mã cổ phiếu giao dịch tích cực nhất nhóm bluechip. Chốt phiên, mã này có thêm gần 6%. Các cổ phiếu khác ngành thép như NKG, HSG, POM đều tăng kịch trần hoặc gần hết biên độ.

Ở nhóm bất động sản và đầu cơ, trạng thái có phần phân hóa. Các mã liên quan tới FLC vẫn duy trì sắc xanh nhưng biên độ tăng chỉ trong khoảng 2-3%, so với diễn biến "trắng bảng bên bán" của phiên hôm qua. Nhóm cổ phiếu liên quan tới Louis Holdings hay nhóm Hoàng Huy (HHS, TCH) đảo chiều, lùi về dưới tham chiếu khi đóng cửa. Một số mã khác như SCR, QCG, HQC giảm 2-4%.

Trong nhóm này, DIG, CEO, CII, NBB và L14 diễn biến tiêu cực nhất. Thông tin các doanh nghiệp còn lại trong phiên đấu giá đất Thủ Thiêm chậm nộp tiền đợt 1 khiến nhịp hồi lại những phiên gần đây của nhóm này bị bẻ gãy. Năm mã cổ phiếu trên mở phiên trong sắc đỏ rồi nhanh chóng chạm sàn do lực bán tăng mạnh. Nhịp hồi lại vào cuối phiên sáng chỉ tạo cơ hội cho bên cầm cổ phiếu thoát hàng. Chốt phiên, các mã này đều trong trạng thái "trắng bảng bên mua".

Với nhóm vốn hóa lớn, ngoài thép, ngân hàng trở thành điểm tựa cho VN-Index. ACB, VPB có thêm gần 3%, TCB tăng 1,9%, HDB, STB, TPB vượt trên tham chiếu giúp chỉ số đỡ lại đà giảm của VIC, PNJ, VNM, MSN, GAS, VCB.

VN-Index chốt phiên tăng hơn 3 điểm (0,22%), vượt ngưỡng 1.500 điểm. VN30-Index tăng hơn 9 điểm (0,6%) lên trên 1.550 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index lùi dưới tham chiếu, trong khi UPCOM-Index vẫn giữ sắc xanh.

Thanh khoản thị trường có phần tích cực hơn hôm qua, với sàn HoSE giao dịch hơn 22.000 tỷ đồng, riêng nhóm VN30 giao dịch hơn 10.000 tỷ.

Sắc xanh chiếm ưu thế vào cuối phiên nhưng không quá áp đảo. Số mã tăng trên HoSE ghi nhận 282 mã, so với 169 mã giảm. Riêng nhóm VN30, số mã tăng và giảm giữ tỷ lệ 15:13.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm