Quản trị

Trong khi ông Nguyễn Đức Tài chia tay 10.000 nhân sự, ông Trương Gia Bình tuyên bố: Không ai được mất việc, tìm giải pháp thế nào là trách nhiệm của người lãnh đạo

Trong khi ông Nguyễn Đức Tài chia tay 10.000 nhân sự, ông Trương Gia Bình tuyên bố: Không ai được mất việc, tìm giải pháp thế nào là trách nhiệm của người lãnh đạo - Ảnh 1.

"Giữ công ăn việc làm cho nhân viên" được coi như KPI ông Trương Gia Bình áp xuống dàn lãnh đạo CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail), bất chấp một năm khó khăn của FPT Shop, theo chia sẻ của một lãnh đạo FPT Retail trên Nhịp sống Thị trường.

2023 là một năm khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt với mảng bán lẻ điện thoại. FPT Shop đã phải đóng 31 cửa hàng để tối ưu hóa và tăng cường hiệu quả hoạt động. Số cửa hàng FPT Shop tính đến cuối năm 2023 còn 755 cửa hàng.

Chuỗi dược phẩm Long Châu đã gây dựng được uy tín và niềm tin từ việc không tăng giá trong đại dịch, tiếp tục đà mở rộng, mở mới 560 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc FPT Long Châu lên gần 1.500, theo báo cáo thường niên 2023 của FPT Retail.

Với nhân sự ở mảng bán lẻ công nghệ đang gặp khó khăn như FPT Shop, FPT Retail cho biết chủ trương của doanh nghiệp là: Con người là vấn đề quan tâm hàng đầu.

"Anh Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT - có chỉ đạo rất sát sao: 'Dù khó khăn đến mấy, con người cũng phải là yếu tố giữ lại cuối cùng'. Giữ công ăn việc làm cho nhân viên là KPI anh Bình giao cho ban điều hành chúng tôi, yêu cầu chúng tôi tối ưu các chi phí khác, chứ không được làm mất công ăn việc làm của cán bộ nhân viên", một lãnh đạo FPT Retail chia sẻ.

Câu chuyện không để nhân viên mất việc ở FPT cũng được ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường FPT – chia sẻ tại một sự kiện trước đó, ngay giữa đỉnh dịch Covid khoảng tháng 7/2021, ở thời điểm TPHCM, rồi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, các hoạt động kinh doanh không thiết yếu đều phải tạm ngưng.

"Các doanh nghiệp rơi vào tình trạng đóng cửa, ngủ đông, suy giảm kinh tế, anh Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT - gọi tất cả lãnh đạo vào họp online. Trong đó, nhấn mạnh một thông điệp: Không ai được mất việc!", ông Tiến nhớ lại.

"Chúng tôi quý anh em mình lắm, nhưng khó kinh khủng. Giờ nào có được ra ngoài bán hàng. Các bạn FPT Retail bảo 'Em không được đến cửa hàng'. Các bạn làm dự án bảo 'Có hàng nhưng có mang sang bên khách hàng lắp đặt được đâu'. Vậy thì làm thế nào để không ai mất việc?"

Ông Trương Gia Bình lúc ấy nói thẳng: Việc tìm giải pháp là trách nhiệm của người lãnh đạo, yêu cầu không trình bày lý do.

"Chúng tôi đã phải tìm mọi cách trên đời, từ cắt lương lãnh đạo, cắt chi phí, cắt đủ mọi thứ, nhưng không cắt lương anh em. Tôi khẳng định điều này", ông Tiến nói.

FPT Retail thành lập năm 2017, có 5.905 nhân sự tính đến cuối năm 2017. 4 năm sau Covid-19, tổng nhân sự của công ty hiện ở mức 17.799 người, tăng hơn 10.600 người so với thời điểm trước dịch.

Trong khi ông Nguyễn Đức Tài chia tay 10.000 nhân sự, ông Trương Gia Bình tuyên bố: Không ai được mất việc, tìm giải pháp thế nào là trách nhiệm của người lãnh đạo - Ảnh 2.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm