Công nghệ

VBA kêu gọi cộng đồng góp ý Khung pháp lý tài sản ảo

Hội thảo "Góp ý xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo (VA) và các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP)" vừa diễn ra vào ngày 13/3, tại Hà Nội. Tại sự kiện này. ông Phan Đức Trung - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), kêu gọi sự tham gia của khu vực tư nhân, cộng đồng và các VASP thông qua việc chủ động đề xuất giải pháp, phối hợp với các cơ quản quản lý, hiệp hội nghề nghiệp trong tiến trình hoàn thiện cơ sở pháp lý cho VA và VASP.

Theo ông Trung, các VASP cần chủ động triển khai những hoạt động phổ biến nhận thức cộng đồng ở khối tư nhân thông qua việc chuẩn bị các chương trình đào tạo cho khách hàng của mình, chứng minh các quy trình tuân thủ và phối hợp với các đơn vị triển khai những hoạt động bảo vệ lợi ích cộng đồng chống lừa đảo.

Bên cạnh đó, việc đồng hành cùng các hiệp hội nghề nghiệp như Hiệp hội Blockchain Việt Nam, chủ động sẵn sàng đóng thuế và đề xuất các giải pháp được đóng thuế cũng sẽ giúp khẳng định vai trò của VA và VASP trong việc đóng góp vào nền kinh tế đất nước.

Ông Phan Đức Trung kêu gọi sự tham gia tích cực từ của khu vực tư nhân, cộng đồng và VASP trong quá trình góp ý, xây dựng khung pháp lý quản lý VA, VASP.

Ông Phan Đức Trung kêu gọi sự tham gia tích cực từ của khu vực tư nhân, cộng đồng và VASP trong quá trình góp ý, xây dựng khung pháp lý quản lý VA, VASP. Ảnh: VBA

Đây là lần thứ 3 VBA tổ chức hội thảo khoa học "Góp ý xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo (VA) và các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP)" nhằm thu thập ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực này. Hai hội thảo trước đó được phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở Hà Nội và TP HCM, với sự tham dự của hơn 2.000 khách mời là đại diện các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp công nghệ - tài chính - pháp lý, ngân hàng thương mại... trực tiếp và trực tuyến ở 63 tỉnh thành.

Hội thảo lần này tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến VA, VASP được thể hiện trong quyết định của thủ tướng chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện cam kết của chính phủ Việt Nam về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhằm đưa Việt Nam khỏi danh sách xám của FATF trước thời hạn tháng 5/2025.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch hoan nghênh sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và các VASP tại hội thảo lần thứ 3 này.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch VBA, hoan nghênh sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và các VASP tại hội thảo lần thứ 3 này. Ảnh: VBA

Kế hoạch hành động quốc gia gồm 17 hành động. Trong đó, các vấn đề liên quan đến hoạt động, quyền và nghĩa vụ của VASP được quy định cụ thể tại hành động 6, 7, 8. Cụ thể, tại hành động 6, chính phủ yêu cầu hoàn thiện Khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh đối với VA và VASP, đồng thời chứng minh việc thực thi các quy định, bao gồm các biện pháp đảm bảo tuân thủ, thời hạn hoàn thành là tháng 5/2025. Đồng thời, nâng cao hiểu biết của cơ quan quản lý, giám sát hiểu rủi ro trong lĩnh vực này, đào tạo, phổ biến nâng cao hiểu biết, nghĩa cụ của VASP về phòng chống rửa tiền.

Hành động 7 và 8 nhấn mạnh đến sự tham gia của khu vực tư nhân, bao gồm các hoạt động tiếp cận cộng đồng (đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, phổ biến kiến thức) và cung cấp tài liệu hướng dẫn. Đặc biệt, những việc này cần có sự tham gia của khu vực tư nhân, đảm bảo cơ chế cung cấp thông tin chính xác và kịp thời.

Ông Joe Tu (bên phải), đại diện CoinEx cam kết tuân thủ đúng các quy định pháp lý của Việt Nam.

Ông Joe Tu (bên phải), đại diện CoinEx cam kết tuân thủ đúng các quy định pháp lý của Việt Nam.

Về phía các VASP, việc chính phủ Việt Nam tích cực chuẩn bị ban hành khung pháp lý nhận được nhiều sự ủng hộ vì đây là điều mà các đơn vị này chờ đợi từ lâu. Ông Joe Tu, Giám đốc Phát triển kinh doanh toàn cầu của VASP CoinEx, cho biết đơn vị này cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý và đạo đức tại Việt Nam, đặc biệt là các quy định về phòng chống rửa tiền. CoinEx cũng bày tỏ sự tuân thủ thông qua việc cam kết hỗ trợ chương trình truy vết các dự án có dấu hiệu lừa đảo ChainTracer do VBA khởi xướng, nhằm bảo vệ người dùng và giảm thiểu hậu quả từ việc lợi dụng công nghệ blockchain cho mục đích xấu, làm xói mòn lòng tin của xã hội.

Đại diện Remitano, một đơn vị VASP đã hiện diện hơn 10 năm, mong muốn khung pháp lý tài sản ảo tại Việt Nam có thể được sớm hoàn thiện theo xu hướng chung của thế giới, đồng thời tạo điều kiện, ưu đãi chính sách cho các đơn vị cung cấp dịch vụ tài sản ảo có nhiều năm kinh nghiệm, uy tín trên thị trường.

"Việc hoàn thiện khung pháp lý theo hướng tạo điều kiện tích cực cho các VASP hoạt động và phát triển sẽ khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, đưa Việt Nam thành điểm đến công nghệ tại khu vực", vị đại diện nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm