Công nghệ

Chó robot bị bắn khi làm nhiệm vụ

Theo Cảnh sát bang Massachusetts, đây là lần đầu tiên một chó robot của đơn vị bị bắn khi thực hiện nhiệm vụ đầu tháng 3, nhưng mới được công bố ngày 27/3. Roscoe là một phiên bản của robot Spot do công ty Boston Dynamics phát triển, phục vụ cho các nhiệm vụ đặc biệt.

"Đây được xem là ví dụ về cách công nghệ đang được triển khai để giúp cảnh sát làm việc an toàn hơn trong tình huống nguy hiểm", đại diện cảnh sát bang Massachusetts nói với NBC10.

Hiện trạng của chó robot Roscoe sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: Cảnh sát Massachusetts

Hiện trạng của chó robot Roscoe sau khi bị bắn. Ảnh: Cảnh sát Massachusetts

Ngày 6/3, Cảnh sát bang Massachusetts nhận được thông tin về một người đàn ông dùng dao chĩa vào người khác. Đội đặc nhiệm SWAT sau đó được cử đến. Nghi phạm được xác định là Justin Moreira, 30 tuổi, nhưng đã trốn thoát.

SWAT đến nhà Moreira, nhưng người này chống trả và nổ súng nhắm vào chiếc xe và các sĩ quan đang bao vây ngôi nhà. Cuối cùng, cảnh sát điều ba robot đến tìm kiếm nơi ẩn náu của Moreira. Roscoe leo lên tầng hai và phát hiện người này đang cầm khẩu súng trường.

Moreira hạ gục Roscoe bằng ba phát súng, tiếp tục nhắm vào một robot khác ở bên ngoài nhưng bắn trượt. Cảnh sát sau đó ném hơi cay vào nhà và bắt người này mà không có thêm thương vong nào.

Theo hình ảnh do Cảnh sát bang Massachusetts chia sẻ, Roscoe bị bắn vào mạn sườn và cổ. Boston Dynamics cho biết đây là "robot Spot đầu tiên bị bắn khi làm nhiệm vụ" và mong muốn giữ lại để nghiên cứu.

Trên website, Boston Dynamics nói sự việc chứng minh chó robot "cực kỳ có giá trị trong tình huống tìm kẻ bắt giữ con tin, khủng bố, sự việc có tính biến động cao". Công ty cũng lưu ý robot của họ hiện không được phép trang bị vũ khí.

Spot được giới thiệu lần đầu năm 2016 và liên tục được nâng cấp, khả năng làm việc đa dạng, từ giám sát, vận chuyển hàng hóa (tối đa 14 kg) đến vẽ tranh hoặc thực hiện các công việc mang tính giải trí khác.

Trong phiên bản Spot Enterprise mới ra cuối năm ngoái, robot có khả năng tự lái và tương tác với con người tốt hơn. Hệ thống định vị GPS và LiDAR cho phép di chuyển đến các điểm được định trước mà không cần điều khiển từ xa. Robot này cũng có thể nhận diện khuôn mặt và giọng nói, hiểu các cử chỉ đơn giản của con người.

Ngoài ra, Spot có thể phối hợp hoạt động với robot khác của Boston Dynamics, tạo thành hệ thống robot thông minh. Sản phẩm hiện có giá 74.500 USD (1,75 tỷ đồng).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm