Công nghệ

Cuộc chiến giành nhân tài AI

Theo The Information, Zuckerberg đã soạn email mời từng người có chuyên môn AI về làm cho Meta. Ông được cho là đã gửi thư tới các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Google DeepMind, nêu tầm quan trọng của AI đối với Meta và hy vọng họ sẽ gia nhập công ty.

CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Meta Mark Zuckerberg - những công ty đang tích cực tuyển dụng nhân sự AI. Ảnh: Zuck/Instagram

CEO Microsoft Satya Nadella (trái) và CEO Meta Mark Zuckerberg - hai lãnh đạo công nghệ đang tích cực tuyển dụng nhân sự AI. Ảnh: Zuck/Instagram

Các nguồn tin cho biết Meta cũng sẵn sàng đưa chuyên gia AI vào làm việc lập tức, không cần thông qua bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Năm ngoái, khi sa thải hơn 20.000 nhân viên, công ty đã thắt chặt chi tiêu, nhưng nhân sự AI vẫn được ưu đãi về lương thưởng.

Google cũng đang tích cực tìm kiếm nhân viên trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, công ty hạn chế tình trạng chảy máu chất xám bằng cách không để nhân sự rời đi. Nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin được cho là đã gọi điện cho một nhân viên đang cân nhắc rời đi để gia nhập OpenAI, thuyết phục người này ở lại, hứa hẹn về vị trí và mức thu nhập mới.

Theo FT, so với cách làm trước đây là thâu tóm công ty nhỏ, Big Tech đang có xu hướng lôi kéo nhân tài và "bỏ lại các startup phía sau". Tuần trước, Microsoft khiến giới công nghệ bất ngờ khi tuyên bố tuyển dụng hầu hết trong số 70 nhân viên của Inflection AI, gồm cả hai nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman và Karen Simonyan. Suleyman xác nhận sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo bộ phận AI tiêu dùng của Microsoft, quản lý chatbot Copilot, công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge.

Công ty nhỏ gặp khó

Việc các ông lớn công nghệ chạy đua lôi kéo nhân viên AI khiến các công ty nhỏ hơn gặp khó. "Những công ty như Meta đang đánh cắp và nắm giữ nhân tài. Các doanh nghiệp nhỏ không thể thu hút được những tài năng đó bởi không đáp ứng được yêu cầu của ứng viên", JT O'Donnell, người sáng lập và CEO công ty đào tạo nghề nghiệp Work It Daily, nói với Business Insider.

Một lý do khiến công ty nhỏ đối mặt thách thức trong tuyển dụng là mức lương. "Tài năng AI được trả lương cao nhất trong thị trường việc làm hiện nay", Alex Libre, nhà đồng sáng lập công ty tuyển dụng Einstellen Talent, nhận xét. "Nhìn chung, các công ty lớn và lâu đời có xu hướng đưa ra số tiền to để chiêu mộ họ".

OpenAI, DeepMind và Anthropic được cho là sẵn sàng đáp ứng thu nhập bảy con số từ ứng viên. Nhiều kỹ sư cao cấp có thể kiếm 10 triệu USD mỗi năm. "Đó là tin xấu đối với doanh nghiệp nhỏ, sức mạnh tài chính yếu", Libre nói.

"Đang có một cuộc chiến nhân tài AI khổng lồ", Jordan Jacobs, lãnh đạo công ty đầu tư Radical Ventures, nhận xét trên FT.

Flavien Coronini, phụ trách tuyển dụng của startup AI Hugging Face, cho biết sự thiếu hụt nhân tài cùng với việc săn lùng của Big Tech khiến việc tuyển người có trình độ cao về AI ngày một khó. "Chúng tôi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty lớn trong ngành, buộc phải chọn người ít kinh nghiệm và kiến thức hơn", Coronini nói.

Áp lực từ chính ứng viên cũng khiến startup chùn chân. Đầu tháng này, Aravind Srinivas, CEO Perplexity, cho biết ông đã thất bại trong việc chiêu mộ một nhà nghiên cứu AI hàng đầu ở Meta vì startup của ông không có đủ GPU Nvidia như yêu cầu.

Dù vậy, một số chuyên gia nhận định mọi thứ đang ở giai đoạn đầu và còn nhiều thay đổi. "Các công ty AI vẫn sẽ có cách để tìm kiếm nhân sự đủ tốt, có hướng đi đúng để thành công", O’Donnell của Work It Daily nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm