Tài chính

Tổng Giám đốc MB: Tín dụng nhà ở, BĐS nghỉ dưỡng gặp khó khăn hơn cả, BĐS khu công nghiệp là điểm sáng nửa đầu năm

Tín dụng BĐS nhà ở, nghỉ dưỡng khó khăn hơn cả

Chia sẻ bên lề Hội nghị ngành Ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024 ngày 19/6, ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB cho biết tình hình tín dụng bất động sản, một trong những mảng quan trọng của tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế nói chung, đã có bước tăng chậm chạp trong 6 tháng đầu năm.

Trong cả 4 lĩnh vực gồm cho người dân vay để mua nhà ở; bất động sản khu công nghiệp; bất động sản các dự án nhà ở; bất động sản nghỉ dưỡng đều gặp khó khăn.

Cụ thể, với cho vay BĐS mua nhà để ở, do kinh tế khó khăn và tình hình thu nhập của người dân chậm nên nhu cầu mua nhà, chuyển đổi nhà trong 6 tháng đầu năm khá chậm. Do đó tín dụng bán lẻ của các ngân hàng đều bị ảnh hưởng, trong đó có MB. Đồng thời, đây lại là lĩnh vực được các ngân hàng cổ phần xác định là trọng tâm cho vay, ông nói. 

Ngoài ra, thị trường ít giao dịch, giá ở mức cao, chưa có dấu hiệu giảm cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu mua nhà của người dân khá thấp.

Lĩnh vực khó khăn thứ hai là BĐS nghỉ dưỡng. Sau COVID-19, mảng BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa phục hồi. Lượng khách du lịch được phục hồi một phần, nhưng lượng cung của BĐS nghỉ dưỡng quá lớn nên đến bây giờ mảng này cũng đang gặp nhiều khó khăn. 

Tổng Giám đốc MB Phạm Như Ánh. (Ảnh: MB).

"BĐS khu công nghiệp có thể nói là điểm sáng của 6 tháng đầu năm", Tổng Giám đốc MB cho biết ngân hàng cũng cho vay rất nhiều trong mảng này. "Cơ bản các ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực BĐS công nghiệp đều tăng trưởng được. Các dự án BĐS khu công nghiệp cơ bản cũng được tháo gỡ các vướng mắc về mặt pháp lý".

Ngoài ra, ông Ánh nhắc đến việc vừa qua, NHNN cũng hạ hệ số rủi ro tín dụng BĐS công nghiệp từ 200% xuống 160%, khuyến khích các ngân hàng cho vay. Đồng thời, sự dịch chuyển của FDI vào Việt Nam cũng là một nhân tố tác động tích cực lên mảng này.

Với cho vay BĐS dự án, Tổng Giám đốc MB cho rằng câu chuyện pháp lý là điểm nghẽn trong nhiều năm qua. "Vừa qua, Chính phủ cũng như các Bộ, Ban, Ngành cũng đang tập trung tháo gỡ vấn đề này. Tuy nhiên cũng đang trong quá trình thôi. Vừa rồi cũng đã tháo gỡ được một phần", ông nói.

Ông kỳ vọng sau khi luật có hiệu lực từ 1/8 thì hàng loạt các vấn đề sẽ được tháo gỡ, hi vọng đến quý III, quý IV thì lĩnh vực bất động sản các dự án nhà ở sẽ được tháo gỡ, tạo một hiệu ứng chung cho thị trường bất động sản, người dân sẽ bắt đầu mua nhà, đổi nhà và các ngân hàng sẽ tăng trưởng tốt hơn".

Làm thế nào để tăng trưởng tín dụng hơn 8% trong 6 tháng cuối năm?

Theo ông Ánh, dự kiến đến tháng 6, MB dự kiến sẽ tăng trưởng được 6 - 6,5%. Hiện nay, tăng trưởng tín dụng của MB đang ở mức khoảng 4,5%.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Tín dụng tăng thấp, Vietcombank ước tăng thêm 2,2% trong 13 ngày cuối tháng 6, các ông lớn BIDV, Agribank thì sao?

"Với mục tiêu năm nay tăng trưởng khoảng 15,5%, chúng tôi cần đạt khoảng 8% nữa trong 6 tháng cuối năm. Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu vào đầu hoặc giữa quý IV", Tổng Giám đốc MB khẳng định. 

Theo ông, khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng, điều mà MB và các ngân hàng kỳ vọng nhất là sức hấp thụ của nền kinh tế. Ngoài sức hấp thụ của nền kinh tế, bây giờ các ngân hàng đều phối hợp nhiều giải pháp để đảm bảo tăng trưởng tín dụng và hấp thụ thị trường.

"Đến nay, các ngân hàng cũng đã giảm lãi suất sâu nhất có lẽ là trong vòng 10 năm trở lại đây. Giá thấp thì cầu sẽ tăng. Các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí để giải quyết khâu về giá", ông kỳ vọng.

Về vấn đề thủ tục, Tổng Giám đốc MB cho biết ngân hàng sẽ dựa vào nền tảng App MBBank cho khách hàng cá nhân và BIZ MBBank cho khách hàng doanh nghiệp để tiếp tục cho vay và phê duyệt tự động. MB đang tập trung mang đến cho khách hàng các trải nghiệm tự động hóa trên các ứng dụng số.

"Việc này sẽ giúp rút ngắn quy trình và giảm sự can thiệp của con người trong quá trình ra quyết định, từ đó khách hàng có thể chủ động hơn. Tham vọng của MB là chúng tôi cung cấp được các sản phẩm tín dụng đến khách hàng một cách nhanh nhất với một trải nghiệm tốt nhất", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, sau khi các luật mới có hiệu lực, Tổng Giám đốc MB cho biết ngân hàng sẽ cần tinh chỉnh các quy trình, sản phẩm theo luật theo luật và các thông tư, nghị định sẽ ban hành để tháo gỡ các điểm nghẽn, điểm khó.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm