Công nghệ

Huawei vực dậy mảng sản xuất máy chủ AI

China Business News dẫn lời lãnh đạo Huawei cho biết công ty đang cân nhắc điều chỉnh hoạt động kinh doanh máy chủ và trung tâm dữ liệu, trong đó quay lại sản xuất, lắp ráp thay vì chỉ cung cấp các thành phần chính cho bên thứ ba. Tuy nhiên, kế hoạch hiện ở giai đoạn "xem xét", chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Gian hàng Huawei tại triển lãm MWC, tháng 2/2023. Ảnh: Lưu Quý

Gian hàng Huawei tại triển lãm MWC, tháng 2/2023. Ảnh: Lưu Quý

Mảng kinh doanh điện toán của Huawei hiện gồm Kunpeng dành cho máy chủ nói chung và Ascend dành cho điện toán AI. Hai dòng sản phẩm này đang đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong hệ sinh thái cơ sở hạ tầng AI của Trung Quốc trong mục tiêu tự chủ công nghệ, với nhu cầu về máy chủ được trang bị chip Huawei trong nước tăng vọt.

Giới chuyên gia đánh giá việc Huawei quay lại sản xuất máy chủ là tín hiệu vui cho lĩnh vực này cũng như khả năng tự chủ công nghệ Trung Quốc có bước tiến mới. Tuy nhiên, nó có thể khiến một số công ty chuyên về lắp ráp máy chủ như Digital China Group buộc phải quay lại hình thức "nhà phân phối" đơn thuần.

Tầm ảnh hưởng của Huawei ở lĩnh vực máy chủ năm nay đánh dấu sự tương phản rõ rệt so với cách đây vài năm, khi công ty bắt đầu bị Mỹ áp hàng loạt lệnh cấm. Vào năm 2019, khi bị liệt vào Danh sách thực thể của Mỹ, Huawei phải bán công ty con xFushion vì không thể dùng công nghệ chip x86 của Intel. xFushion, chủ yếu tham gia sản xuất và bán các sản phẩm máy chủ, bị bán cho bên thứ ba vào tháng 11/2021.

Kể từ đó, Huawei đã điều chỉnh chiến lược và xây dựng một hệ sinh thái xung quanh Kunpeng và Ascend. Các mẫu chip do công ty sản xuất phục vụ khách hàng trong nước, chủ yếu là các công ty bị Mỹ cấm.

Các sản phẩm máy chủ AI của Huawei hiện đạt một số thành tựu nhất định. Bên lề Hội nghị Bán dẫn Thế giới (WSC) ngày 6/6 tại Nam Kinh, Wang Tao, Giám đốc cấp cao phụ trách hệ sinh thái Ascend và Kunpeng của Huawei, cho biết chip Ascend 910B của hãng có độ hiệu quả tương đương 80% Nvidia A100 khi đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). "Trong một số thử nghiệm, Ascend có thể đánh bại A100 tới 20% về hiệu suất", Tao cho biết.

Hồi tháng 3, Dylan Patel, nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis cũng đánh giá Ascend 910B mạnh hơn A100. Theo thông tin Patel có được trong ngành bán dẫn, Ascend 910B được nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC chế tạo trên tiến trình 7 nm. Ascend 910B hiện được bán qua các kênh phân phối ở Trung Quốc.

Tháng trước, Zhang Dixuan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh điện toán của Huawei, cho biết hệ sinh thái Ascend có 40 đối tác phần cứng, 1.600 đối tác phần mềm và 2.900 giải pháp ứng dụng AI. Công ty sẽ thiết kế chip, còn việc sản xuất được giao cho SMIC.

Gần đây, Huawei cũng giới thiệu một số sản phẩm như máy chủ tất cả trong một kết hợp chip AI, thuật toán dành riêng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo trước theo từng lĩnh vực. Khách hàng của công ty là những gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Baidu, cho đến công ty khởi nghiệp như iFlyTek.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm