Phong cách sống

Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới

Gà tần sâm bổ dưỡng của Hàn Quốc

Theo lịch của người Hàn Quốc, mỗi năm đều có 3 ngày nóng nhất trong mùa hè, gọi là Chobok, Jungbok và Malbok. Trong những ngày này, món ăn được người dân xứ kim chi ưa chuộng nhất chính là gà tần sâm (samgyetang). Người Hàn có thể nhẫn nại xếp hàng dài trước cửa hàng dưới tiết trời như đổ lửa chỉ để mua vài suất gà tần sâm nhằm giải nhiệt, xua tan đi cái nóng.

Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới - Ảnh 1.

Món ăn này phổ biến đến nỗi mỗi địa phương ở Hàn Quốc đều có một vài cửa hàng samgyetang nổi tiếng. Tại đây, gà được chế biến vô cùng cầu kỳ và công phu, kết hợp với nhiều vị thuốc quý. Trong món samgyetang, gà non được làm sạch, nhồi sâm và gạo nếp, hoàng kì, táo đỏ rồi khâu lại bằng chỉ, cho vào nồi đá hầm trong nhiều giờ đến khi các thực phẩm đều chín nhừ. Gà tần hâm là món ăn truyền thống nổi tiếng bởi sự bổ dưỡng, có khả năng giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc. Ở nhiều quán ăn, gà tần sâm còn được phục vụ kèm với rượu sâm như một món giải khát để thực khách nhâm nhi thưởng thức.

Mì lạnh Hàn Quốc

Nằm trong vùng khí hậu ôn đới, song Hàn Quốc lại nổi tiếng với nhiều món ăn mát lạnh, trong đó không thể không kể tới món mì lạnh. Được coi là "món ăn quốc dân" của người Hàn, có rất nhiều phiên bản mì lạnh ở mỗi địa phương, song về cơ bản, món ăn này được làm từ loại mì có sợi dai, chế biến cùng nước hầm thịt, rau củ, trứng, rong biển và nhiều loại thực phẩm ăn kèm khác tuỳ theo sở thích. Điều đặc sắc làm nên tiếng tăm của mì lạnh Hàn Quốc chính là vị ngọt thanh mát nhờ sử dụng nước ép quả lê trong chế biến.

Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới - Ảnh 2.

Đối với các loại mì có nước dùng nấu từ thịt và xương, người nấu phải hớt bọt và lọc rất nhiều lần nhằm loại bỏ toàn bộ lượng dầu mỡ có trong thực phẩm, sau đó ủ lạnh bằng đá, nhờ đó mà tô mì có vị mát lạnh thanh tao, không vương chút vị béo nào mà lại rất đậm đà, trở thành món khoái khẩu trong mùa hè. Mì lạnh Hàn Quốc đã vượt tầm biên giới quốc gia để trở thành món ăn yêu thích của thực khách ở nhiều nước trên thế giới.

Súp lạnh của Tây Ban Nha

Nền ẩm thực đặc sắc ở xứ sở của những điệu nhảy flamenco luôn biết cách mang tới cho thực khách quốc tế những bất ngờ thú vị. Một trong số đó chính là món súp lạnh – món ăn giải nhiệt mùa hè với hương vị độc đáo, hấp dẫn. Được chế biến từ nhiều loại rau củ tươi ngon và dồi dào vitamin như ớt xanh, cà chua, dưa chuột… xắt nhuyễn, hầm cùng bánh mì sấy trong nhiều giờ, sau khi nêm nếm gia vị, món súp này được làm lạnh trong khoảng 2 – 3 giờ trước khi ăn.

Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới - Ảnh 3.

Vị ngọt dịu dàng và cảm giác mát lạnh của món súp này khiến những thực khách lần đầu thưởng thức dễ dàng lầm tưởng đây là một món chè ngọt hay món tráng miệng. Để tăng thêm hương vị quyến rũ và sự ấn tượng cho món ăn, người Tây Ban Nha còn thêm đá bào và thật nhiều bánh mì sấy giòn vào đĩa súp, khiến món ăn này trở nên "độc nhất vô nhị" trên thế giới.

Các món lươn giải nhiệt mùa hè của người Nhật

Người Nhật dành riêng một ngày đặc biệt giữa mùa hè chỉ để thưởng thức món lươn, gọi là ngày Doyo Ushi no Hi. Theo Âm lịch của Nhật Bản, Doyo được tính là ngày thứ 18 trước khi lập thu, đây được coi là thời điểm nóng nhất trong năm. Người Nhật tin rằng thịt lươn biển là món ăn bổ dưỡng, giàu vitamin B, có tác dụng chống lại chứng biếng ăn hay cảm giác mệt mỏi trong mùa hè nóng bức.

Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới - Ảnh 4.

Lươn biển là thực phẩm được người dân Nhật Bản hết sức ưa chuộng, họ cũng có rất nhiều cách để chế biến lươn thành nhiều món ăn khoái khẩu. Tuy nhiên, đặc sản phổ biến nhất là lươn nướng. Lươn biển được làm sạch, rút xương rồi ướp với nước tương trước khi nướng chín vàng trên lửa. Lớp da lươn khi chín tỏa ra hương thơm ngào ngạt rất hấp dẫn. Trong các quán ăn của Nhật, thực khách có thể thưởng thức rất nhiều món ngon từ lươn vào mùa hè như: sushi, sashimi, lươn tẩm bột chiên giòn, lươn hầm nồi đất…

Kem – Món ngon "huyền thoại" của mùa hè trên khắp thế giới

Kem là món ăn vặt, món tráng miệng được ưa chuộng khắp thế giới trong mùa nắng nóng. Ở châu Âu, Italia là quốc gia có lượng tiêu thụ kem mạnh nhất, đồng thời đây cũng là quê hương của loại kem Gelato nổi tiếng. Trước đây, kem từng được coi là món ăn chỉ dành riêng cho giới quý tộc và vua chúa, bởi chỉ có những người cực kì giàu có mới đủ khả năng tích trữ những khối băng thật lớn để làm nên món ăn ngọt ngào xa xỉ này.

Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới - Ảnh 5.
Toàn quốc bước vào đợt nắng nóng cao điểm, đưa vào bếp nhà bạn ngay lập tức 5 món ăn giải nhiệt nổi tiếng thế giới - Ảnh 6.

Đến thế kỉ 18, công thức làm nên món kem lạnh đầu tiên với các nguyên liệu như trứng, sữa, đá bào, đường, muối… mới được trình bày trong cẩm nang dạy nấu ăn của Mary Eales. Cuốn sách này được xuất bản và phát hành tại Anh và Mỹ. Từ đó, kem trở thành món ăn phổ biến, được yêu thích ở khắp nơi trên thế giới. Trong đó, Italia được xem là quốc gia đã đưa kem trở thành một nghệ thuật trong ẩm thực. Kem Ý thường chỉ có 0,3% chất béo cùng độ mịn vô cùng đặc biệt. Kem Ý hiện nay đã có mặt ở hầu hết các quốc gia, song vẫn có những du khách nhất định phải tới Italia chỉ để được thưởng thức một chiếc kem Gelato ngon "đúng điệu".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm