Kỹ năng sống

Thiên tài khổ luyện CR7 - Những thói quen sinh hoạt biến anh trở thành "cỗ máy vĩnh cửu" ở tuổi 36: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc, tập từ phòng ngủ tới sân cỏ

Cristiano Ronaldo là một biểu tượng của sự "vĩnh cửu". Với cú đúp giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng 3-0 trước Hungary ở trận ra quân vòng chung kết EURO 2021, Ronaldo đã lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất lịch sử EURO (vòng chung kết) với 11 pha lập công, hơn Michel Platini 2 bàn.

Ngoài ra, Ronaldo cũng trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tham gia tranh tài ở 5 kỳ EURO liên tiếp. Kỳ EURO đầu tiên của chân sút sinh năm 1985 là vào năm EURO 2004 được tổ chức tại quê nhà.

Ở 36 tuổi 130 ngày, Ronaldo trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho Bồ Đào Nha tại một giải đấu lớn, phá kỷ lục do Pepe thiết lập tại World Cup 2018 (35 tuổi, 124 ngày).

Hiện tại, Ronaldo đã có 106 bàn thắng trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha. Cầu thủ thuộc biên chế Juventus chỉ còn kém Ali Daei (Iran) đúng 3 bàn để vươn lên trở thành cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất ở đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới.

Những con số trên đủ khiến những người mê bóng đá phải ngả mũ kính phục. Đó là con người của những thái cực, sự phô trương không mấy ai ưa nổi, nhưng tất cả phải thừa nhận tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ mà ngôi sao này thể hiện trong những năm qua. Nhiều ngôi sao thuộc thế hệ Ronaldo đã sa sút phong độ hoặc tính tới chuyện giải nghệ, còn Ronaldo thì vẫn chạy miệt mài trên sân cỏ và tung hoành ở giải đấu lớn nhất châu lục. Để có được thể lực sung mãn như vậy, CR7 đã ép bản thân vào thói quen kỉ luật khắt khe tới "tàn khốc".


CHẾ ĐỘ ĂN

Chế độ ăn uống của Ronaldo được đánh giá là vô cùng nghiêm ngặt. Trong một ngày, Ronaldo dùng bữa 6 lần. Tất cả chế độ ăn uống đều được kiểm soát với khẩu phần ăn giàu protein và carbohydrate. Thức ăn chính của Ronaldo gồm pasta và thịt gà đều không sử dụng giàu mỡ và muối.

Với 6 bữa ăn mỗi ngày, thực đơn chính của Ronaldo bao gồm: thịt gà, cá kiếm, cá tuyết và cá ngừ - tất cả đều tươi sống và không được đóng đông. Ngoài ra, CR7 cũng duy trì sử dụng thực phẩm có hàm lượng mỡ thấp và protein cao. Anh ăn rất nhiều rau củ và không ăn thức ăn chứa đừng, nói không với các loại thịt đỏ.

Thiên tài khổ luyện CR7 - Những thói quen sinh hoạt biến anh trở thành cỗ máy vĩnh cửu ở tuổi 36: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc, tập từ phòng ngủ tới sân cỏ - Ảnh 1.

Thông thường, Ronaldo ưu tiên thịt nguội, phô mai, kèm sữa chua ít béo ở bữa sáng. Khi muốn ăn nhẹ, chân sút 35 tuổi chuyển sang dùng bơ hay khoai tây nghiền với bánh mì nướng.

Bên cạnh đó, bữa trưa và tối đồng thời được CR7 linh động thành 2 lần. Lần đầu, anh sử dụng thịt gà với salad, còn lần hai có thể là cá, salad, trứng và ô-liu.

Giữ nước và tránh xa thức uống có cồn là công việc hay bị bỏ qua, nhưng rất quan trọng. Nếu ai đó nói với bạn rằng, uống rượu bia mới chứng tỏ bản lĩnh đàn ông, hãy cho họ gặp Cristiano Ronaldo. Anh không đụng đến những chất có cồn, vì chúng sẽ phá vỡ mọi thành quả của bản thân. Bằng chứng rõ rệt nhất trong thời gian gần đây, là khi cùng huấn luyện viên Fernando Santos tham dự buổi họp báo trước trận đấu mở màn bảng F tại EURO 2020, giữa Bồ Đào Nha với Hungary, vừa ngồi xuống ghế, Ronaldo với tay cầm 2 chai Coca và để sang một bên. Sau đó anh cầm lấy chai nước lên và nói với hàm ý khuyên mọi người nên uống nước thay vì dùng đồ uống có ga.

Thiên tài khổ luyện CR7 - Những thói quen sinh hoạt biến anh trở thành cỗ máy vĩnh cửu ở tuổi 36: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc, tập từ phòng ngủ tới sân cỏ - Ảnh 2.

Một hành động gạt chai nước có gas, Ronaldo đã thổi bay 4 tỉ đô của Coca Cola

Ngôi sao người Bồ Đào Nha được biết đến là một người quan tâm đến lối sống lành mạnh và không còn sử dụng đồ uống có ga nữa. Hành động của CR7 là một thông điệp rất rõ ràng và cũng như tốc độ lan truyền trên mạng xã hội, nó có tác động đến thế giới tài chính.

Theo đó, cổ phiếu của Coca Cola giảm từ 56,10 USD xuống còn 55,22 USD gần như ngay lập tức sau cử chỉ của Ronaldo, nghĩa là giá trị của công ty giảm từ 242 tỉ USD xuống 238 tỉ USD (tương đương giảm 4 tỉ đô).


CHẾ ĐỘ NGỦ

Giấc ngủ cũng là một điểm nổi bật trong chế độ rèn luyện của Ronaldo. Thay vì trải qua 8 tiếng ngủ liền mạch, cựu cầu thủ MU và Real Madrid chọn thực hiện 5 lần ngủ ngắn mỗi ngày - với 90 phút/giấc.

Thiên tài khổ luyện CR7 - Những thói quen sinh hoạt biến anh trở thành cỗ máy vĩnh cửu ở tuổi 36: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc, tập từ phòng ngủ tới sân cỏ - Ảnh 3.

Sau bữa tối, anh thư giãn đến 22h00 rồi lên giường đi ngủ. Nhưng thay vì ngủ một mạch đến sáng, Ronaldo thức dậy vào nửa đêm, thư giãn một chút rồi lại ngủ đến 3h00 thì thức dậy. Sau đó, tiền đạo người Bồ Đào Nha còn có 3 giấc ngủ ngắn khác trong ngày. Theo các chuyên gia, cường độ trên giúp cơ thể con người thụ nạp và chuyển hóa năng lượng nhanh hơn.


CHẾ ĐỘ LUYỆN TẬP

Siêu sao của tuyển Bồ Đào Nha đề cao tầm quan trọng của buổi khởi động. Chạy vài vòng quanh sân, kéo dãn cơ bắp và các bài tập cardio là những bài làm nóng lý tưởng. Nếu bạn không có một sân banh đủ rộng, đi bộ tới phòng gym hay chạy bộ trên máy không phải ý kiến tồi.

Khi ở trong phòng gym, một buổi tập của Ronaldo chia làm hai phần: tập tạ và tập cardio. Thường là Ronaldo sẽ đan xen các phần tập với nhau để tránh nhàm chán, nhưng mục đích sau cùng vẫn là phát triển cơ thể cả về sức mạnh lẫn sức bền.

Còn trên sân cỏ, Ronaldo tham gia các bài chạy cường độ cao – chạy qua vật cản. Những bài này sẽ đem tới cảm giác cho Ronaldo, đồng thời mô phỏng những tình huống có thể xảy ra trong một trận đấu thật. Mặc dù nói là tập trên sân nhưng các bài này có thể tập ở bất kỳ đâu.

Thiên tài khổ luyện CR7 - Những thói quen sinh hoạt biến anh trở thành cỗ máy vĩnh cửu ở tuổi 36: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc, tập từ phòng ngủ tới sân cỏ - Ảnh 4.


Cristiano Ronaldo cho rằng, tập luyện không chỉ nên giới hạn trong phòng gym hay trên sân. Ngay cả ở nhà, thiếu thốn thiết bị, bạn vẫn có thể tập ngon lành. Mỗi sáng thức dậy, bạn phải dành ra từ vài chục phút để gập bụng và hít đất. Một khi việc luyện tập trở thành thói quen, không khó để bạn đạt được cơ thể trong mơ.

Tờ AS còn tiếp lộ HLV cá nhân của anh từng nhiều lần buộc phải can thiệp để ngăn Ronaldo không tập luyện quá sức. Tất nhiên với họ, mọi thứ chỉ mang cảm tính bởi chẳng ai biết Ronaldo có thể đạt được giới hạn nào cho cơ thể mình.


CHẾ ĐỘ NGHỈ NGƠI

Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng: Nghỉ ngơi. Nếu các bạn có xem phim tài liệu về Ronaldo, quãng thời gian mà Ronaldo nghỉ ngơi là khi ở cùng cậu con trai hoặc quay về quê hương thăm mẹ của mình. Đó là những khoảnh nghỉ có giá trị tinh thần rất lớn, giúp anh đạt được thoải mái, xả hơi đích thực.

Thiên tài khổ luyện CR7 - Những thói quen sinh hoạt biến anh trở thành cỗ máy vĩnh cửu ở tuổi 36: Ngày ăn 6 bữa, ngủ chia 5 giấc, tập từ phòng ngủ tới sân cỏ - Ảnh 5.

Với chế độ ăn, ngủ, nghỉ, tập luyện đặc biệt trên, ​Ronaldo tiết lộ rằng anh muốn chơi bóng tới năm 41 tuổi, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là với một ngôi sao có nền tẳng thể chất vượt trội như chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm