Phong cách sống

Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn "trụ vững" trong đại dịch Covid-19



Thiên đường từng bị quên lãng của Thái Lan

Không xa hoa, hào nhoáng như BangKok, không ồn ào, náo nhiệt như Pattaya và cũng chẳng lộng lẫy như Phuket, Krabi – hòn đảo nằm phía bờ Tây của khu bán đảo miền Nam Thái Lan – thu hút du khách bởi vẻ đẹp thanh bình, yên ả. Là nơi hội tụ đầy đủ những thú vui "lên rừng xuống biển", tới đây, du khách sẽ được tận hưởng một bầu không khí vô cùng tinh khiết với những bãi biển ngập tràn ánh nắng miền nhiệt đới, bờ cát mịn màng, mặt nước trong xanh như pha lê và những hòn đảo đá biệt lập ngoài khơi. Không chỉ có biển cả màu lam ngọc tuyệt đẹp, Krabi còn sở hữu những khu rừng nhiệt đới hoang sơ với hệ động thực vật phong phú, những dòng sông phẳng lặng và suối nước nóng độc đáo, khiến du khách luôn luôn "bận rộn" với những hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn trong suốt thời gian lưu trú.

Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi dựng đứng vừa hùng vĩ vừa bí ẩn, Krabi như một "thỏi nam châm" thu hút những tay leo núi từ khắp nơi trên thế giới đến để thử sức, chinh phục những đỉnh cao – nơi có tầm nhìn tuyệt vời bao quát toàn cảnh vịnh biển Andaman thơ mộng. Như một thế giới tách biệt, thời gian ở Krabi dường như cũng chậm hơn một nhịp so với đời sống náo nhiệt, ồn ào ở các đô thị du lịch khác ở Thái Lan. 

Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Đến đây, du khách sẽ bị "hớp hồn" bởi sự yên bình, tĩnh lặng hiếm có. Người dân ở Krabi có lối sống rất chậm rãi, hài hoà và tôn trọng thiên nhiên, bởi vậy, thế giới tự nhiên nơi đây vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn với những khu lặn biển đầy ắp tôm cá và hệ san hô đủ màu…

Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Không đắt đỏ như Phuket hay Koh Samui, giá cả ở Krabi được coi là khá dễ chịu với du khách. Đây là một phố biển nhẹ nhàng, nơi bạn có thể nằm dài trên bãi cát mịn để ngắm cảnh hoàng hôn rực rỡ, đắm mình trong làn nước mát lạnh, thoả sức chơi những môn thể thao hấp dẫn hay thưởng thức ẩm thực địa phương độc đáo trong những hàng quán ven đường và khu chợ đêm sôi nổi…


Hòn đảo hiếm hoi nằm ngoài sự ảnh hưởng của dịch bệnh

Đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã khiến ngành du lịch thế giới bị thiệt hại nghiêm trọng. Những điểm đến nổi tiếng rơi vào tình trạng "đóng băng", ngừng hoạt động do không có du khách ghé thăm, số lượng lao động trong ngành du lịch – dịch vụ thất nghiệp nhiều chưa từng có. Ở đất nước Thái Lan – nơi nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, những điểm đến yêu thích của du khách quốc tế như Bangkok, Pattaya, Phuket, Koh Samui bị ảnh hưởng và sụt giảm trầm trọng thì Krabi – một hòn đảo nhỏ vẫn "vững vàng" với 1,5 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó, khách nội địa chiếm khoảng 1 triệu lượt người.

Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Nhờ phát triển song song giữa thị trường nội địa và quốc tế, hoạt động du lịch tại Krabi vẫn có thể "trụ vững" trong đại dịch. Dịch bệnh Covid-19, sự hạn chế đi lại và giãn cách xã hội đã khiến cho nhu cầu du lịch bị dồn nén, sự mệt mỏi vì dịch bệnh khiến cho xu hướng du lịch thay đổi, du khách hướng tới thiên nhiên nhiều hơn, lựa chọn những điểm đến "xanh", vắng vẻ. Sự thành công của Krabi đến từ việc khéo léo tận dụng những kì nghỉ cuối tuần kéo dài để thu hút khách, đặc biệt là dịp lễ Songkran truyền thống của Thái Lan.

Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 5.
Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 6.
Krabi – điểm đến hiếm hoi ở đất nước Chùa Vàng vẫn trụ vững trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 7.

Theo báo cáo của Thị trường khách sạn Krabi, tháng 6/2021, Krabi đã xây dựng được đúng mô hình mà thị trường đang hướng tới, đó là thay vì du lịch ồ ạt, đông đúc và phụ thuộc nhiều vào khách quốc tế như Phuket hay Koh Samui, đảo Krabi hướng tới thu hút du khách nội địa để tạo nên sự ổn định, tăng trưởng bền vững. 

Theo đó, khách nội địa đến với Krabi chiếm tỉ trọng khá cao: 2,5 triệu lượt người vào năm 2018 và 2,4 triệu lượt người vào năm 2019. Trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 14%; tiếp theo là một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đức… 

Trong thời gian tới, với sự gia nhập của các thương hiệu khách sạn đẳng cấp quốc tế, hình ảnh du lịch Krabi sẽ tiếp tục được tan toả ra toàn thế giới, là cơ hội để hòn đảo này đa dạng hoá các phân khúc thị trường. Cùng với đó, việc mở rộng sân bay và xây dựng hệ thống xử lý rác thải giúp nâng cao chất lượng môi trường được kì vọng sẽ giúp Krabi tăng sức hấp dẫn với du khách, trở thành điểm đến an toàn, không có cảnh tắc nghẽn, bon chen như những hòn đảo "hàng xóm" nổi tiếng khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm