Công nghệ

Thông điệp khác với cha của "công chúa Huawei"

Ngày 2/9, Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu, con gái ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập tập đoàn, có bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng tại trường trung học Duyun No 1, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Đây là trường học cũ của bà Mạnh và cha mình.

"Huawei vẫn bền bỉ đối mặt với những thách thức chưa từng có. Đó là hành trình gian nan, đầy khúc quanh", bà tóm gọn về tình hình hiện tại của công ty mà không giải thích gì thêm. Bà khẳng định: "Vấn đề cốt lõi để giải quyết mọi khó khăn gói gọn trong hai chữ 'tài năng'. Chúng tôi sẽ luôn giữ thái độ cởi mở với các tài năng".

CFO của Huawei cho biết công ty đang tiếp tục cung cấp các đãi ngộ cho nhân viên như xây dựng thêm quán cafe, thư viện trong khuôn viên làm việc. Công ty cũng đang giải quyết nhiều vấn đề khác liên quan đến đời sống nhân viên. "Tương lai không được xây dựng bằng cách tiết kiệm. Nó được tạo ra thông qua việc đầu tư liên tục và làm việc chăm chỉ", bà Mạnh nói.

Bà Mạnh Vãn Châu trong buổi phát biểu tại trường trung học Duyun No 1 hôm 2/9. Ảnh: Trường Duyun No 1

Bà Mạnh Vãn Chu trong buổi phát biểu tại trường Duyun No 1 hôm 2/9. Ảnh: Trường Duyun No 1

Theo SCMP, thông điệp vừa được CFO Huawei truyền đi trái ngược với tinh thần trong bản ghi nhớ nội bộ của ông Nhậm Chính Phi cuối tháng trước. Để đối phó tương lai kinh tế ảm ảm đạm 10 năm tới, nhà sáng lập Huawei kêu gọi nhân viên tập trung vào sự tồn vong của công ty, từ bỏ những suy nghĩ viển vông. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh việc sắp xếp hợp lý cho các vị trí nhân viên, đánh giá hiệu suất, tài chính công ty. Một trong những điểm mấu chốt là khuyến khích mọi người cạnh tranh để tồn tại và tạo ra doanh thu cho tổ chức. Điều này khác với những tín hiệu lạc quan về nhân sự vừa được con gái ông chia sẻ.

Lần gần nhất bà Mạnh Vãn Chu xuất hiện trước công chúng là hồi tháng 3 khi bà chủ trì buổi báo cáo về kết quả hoạt động tài chính năm 2021 của Huawei tại trụ sở công ty. Lúc đó, CFO Huawei gây ấn tượng mạnh khi tuyên bố "năng lực đối phó của công ty tăng cao trong bất ổn".

"Công chúa Huawei" về nước hồi tháng 9 năm ngoái sau gần ba năm bị quản thúc tại Canada. Bà đang giữ vị trị Giám đốc tài chính kiêm Chủ tịch luân phiên của Huawei. Vẫn chưa rõ bà Mạnh có kế nhiệm cha mình, hiện đã 77 tuổi và đang nắm quyền lãnh đạo công ty, hay không.

Huawei từng đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2020. Tuy nhiên, giấc mơ dang dở này phải chấm dứt khi Mỹ tăng cường cấm vận, buộc hãng phải điều chỉnh hoạt động sản xuất smartphone và thiết bị mạng viễn thông.

Công ty liên tục đối mặt khó khăn từ nhiều phía, doanh thu nửa đầu 2022 giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 44,7 tỷ USD. Tổng doanh thu 2021 của công ty là 92 tỷ USD, giảm 29% so với năm trước đó. Đây là kết quả kinh doanh hàng năm tồi tệ nhất của Huawei. Đến nay công ty vẫn tiếp tục theo đuổi nhiều sáng kiến khác nhau để đa dạng hóa và phát triển hoạt động nhằm chống lại các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm