Công nghệ

Anonymous gây tắc đường bất thường ở Nga

Theo The Verge, tin tặc đã yêu cầu hàng chục tài xế cùng lúc đến đón khách ở Kutuzovsky Prospekt, một trong những tuyến đường chính của thành phố. Hành động này khiến giao thông tắc nghẽn bất thường tại đây trong 40 phút dù không phải trong giờ cao điểm.

"Chúng tôi bị những kẻ tấn công làm gián đoạn dịch vụ. Hàng chục tài xế nhận được lệnh điều xe giả đến cùng một địa điểm", người phát ngôn của Yandex Taxi nói. Trong tuyên bố riêng được chia sẻ với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga, Yandex cho biết đã điều chỉnh thuật toán định tuyến sau sự cố để ngăn chặn những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai. Đây là một trong những vụ tấn công đầu tiên của tin tặc hướng đến các ứng dụng gọi xe.

Hàng chục tài xế bị điều hướng đến cùng một tuyến phố. Video: Russia Market/Twitter

Một số tài khoản Twitter có liên kết với Anonymous tuyên bố tổ chức tin tặc nổi tiếng thế giới này đứng sau sự việc. Một hacker giấu tên cho biết nhóm đã làm việc với một tổ chức tình nguyện hỗ trợ Ukraine trên không gian mạng để thực hiện cuộc tấn công.

Yandex Taxi là app gọi xe phổ biến tại Nga, hoạt động tại hơn 1.000 thành phố, trong đó có 300 thành phố lớn ở Nga, Belarus, Moldova, Armenia, Georgia, Kyrgyzstan, Kazakhstan... Tại các nước như Israel, Bờ Biển Ngà, Phần Lan , Ghana và Na Uy, ứng dụng hoạt động dưới tên gọi Yango. Năm 2020, Estonia cấm Yandex Taxi vì cho rằng phần mềm này bị yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Nga.

Trước đó, Anonymous cũng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công nhắm vào nhiều trang web của chính phủ Nga. Hàng loạt website của Nga bị đánh sập, bao gồm các nhà cung cấp mạng Internet như PTT-Teleport Moscow, Relcom, Sovam Teleport và Com2Com. Trang web của đài truyền hình nhà nước RT News cũng trở thành nạn nhân của cuộc tấn công khi liên tục trong tình trạng gián đoạn dịch vụ vào cuối tháng 2.

Anonymous là nhóm hacker khét tiếng nhất thế giới, ra đời năm 2003 thông qua một lời kêu gọi trên diễn đàn 4chan. Biểu tượng của nhóm là người đàn ông không đầu đeo mặt nạ Guy Fawkes như trong phim V for Vendetta. Anonymous hoạt động phi tập trung, tức không có lãnh đạo, không phân cấp trong tổ chức.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm