Bất động sản

Thời chung cư "lên ngôi": Căn hộ vừa túi tiền không còn mức giá 25 triệu đồng/m2, nay đã tăng giá gấp đôi

Phát biểu tại Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ 4 do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 15/3, ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn CEO cho rằng cần dành sự quan tâm nhiều hơn cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền bên cạnh phân khúc nhà ở xã hội.

Kinh nghiệm từ các quốc gia như Mỹ, Đức, Trung Quốc thì nhà ở vừa túi tiền ngày càng nhận được sự quan tâm lớn hơn từ Chính phủ.

Theo ông Bình, nhà ở vừa túi tiền là nhà ở thương mại theo cơ chế thị trường. Nhà ở vừa túi tiền sẽ có mức giá cho căn hộ hoàn thiện cơ bản là dưới 1.000 USD/m2, nghĩa là căn hộ 2 phòng ngủ 65m2 có giá khoảng 65.000 USD tương đương 1,6 tỷ đồng, khoảng 25 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, có một thực tế là căn hộ chung cư với mức giá này gần như đã "tuyệt chủng" ở Hà Nội và TP.HCM. Hiện "chuẩn" giá nhà bình dân tại 2 thành phố này đã nâng lên 20-30%, ở mức 2 tỷ - 2,4 tỷ đồng/căn.

“Ngày hôm qua, tại Hội nghị với Thủ tướng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM có đề xuất cho phép nhà có giá dưới 3,5 tỷ đồng được phép tiếp cận gói 120.000 tỷ đồng. Như vậy, khái niệm về nhà ở vừa túi tiền hiện nay có thay đổi rất lớn, không còn ở mức 1.000 USD mà có thể đã tăng lên gấp đôi”, ông Bình nêu.

Về các giải pháp phát triển nhà ở vừa túi tiền tại Việt Nam, ông Bình cho rằng cần có các nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật; hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn; đổi mới công tác quy hoạch; giải pháp về tài chính và thuế và cải cách thủ tục hành chính.

Ông Bình cho rằng, nếu để "bàn tay vô hình" của cơ chế thị trường điều chỉnh thì sẽ rất khó có được nhà ở vừa túi tiền cho người dân. Thời gian qua, giá nhà tăng liên tục chính là minh chứng. Vì vậy, Nhà nước nên trực tiếp tham gia tạo lập nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội cho thuê để dẫn dắt, điều tiết thị trường trong một giai đoạn nhất định.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm