Doanh nghiệp

Bà Trương Mỹ Lan đã chi bao nhiêu tiền để mua tháp Capital Place 29 Liễu Giai và tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội?

Bà Trương Mỹ Lan đã chi bao nhiêu tiền để mua tháp Capital Place 29 Liễu Giai và tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội?- Ảnh 1.

Vào sáng ngày 15/3, phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, hội đồng xét xử đã xét hỏi bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về hướng giải quyết tài sản để khắc phục hậu quả trong vụ án.

Trước đó, trả lời HĐXX, bà Lan cho biết 1 trong 2 con gái của bà rao bán tòa nhà ở Hà Nội, ước tính có giá 1 tỷ USD. Về thông tin này, chủ tọa hỏi bà Lan tòa nhà mà bà Lan đề cập có phải tòa Capital Place số 29 Liễu Giai, Hà Nội hay không. Bà Lan xác nhận là đúng.

Chủ tọa cho biết, tòa nhà này đang được thế chấp cho 4 công ty nước ngoài cho khoản vay 230 triệu USD. Theo thông tin con gái bà Lan là Chu Duyệt Phấn gửi tới tòa, Capital Place 29 Liễu Giai dự kiến được trả khoảng 360 triệu USD, chứ không phải 1 tỷ USD như bị cáo nói.

"Ngày xưa bạn tôi mua giá 700 triệu USD, thêm chi phí làm thủ tục hồ sơ hoàn thiện nữa", bị cáo Lan giải thích lý do bà nói tòa nhà đó trị giá 1 tỷ USD. "Bán bên nước ngoài mới nhiều tiền, nhưng người ta yêu cầu phải xác minh không liên quan đến vụ án", bị cáo nói thêm.

Theo tìm hiểu, tòa nhà Capital Place tại 29 P. Liễu Giai, Ngọc Khánh, Ba Đình là tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, có diện tích cho thuê thực là 100.000 m2 với hai toà tháp văn phòng cao 37 tầng. Toà nhà là nơi tập trung các khách thuê là tập đoàn đa quốc gia như HSBC Việt Nam, Porsche, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, Shopee …

Tòa nhà Capital Place vốn là một phần của dự án Vinhomes Metropolis, sau đó được chuyển nhượng sang cho pháp nhân CTCP Twin-Peaks thuộc sở hữu của tập đoàn bất động sản bất động sản Singapore Capitaland.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2022, một thương hiệu bất động sản mới nổi thời gian đó là Viva Land đã công bố mua lại Capital Place với giá 751 triệu đô la Singapore (550 triệu USD), thấp hơn con số mà bà Lan đã khai tại tòa. Viva Land thành lập từ năm 2020, có trụ sở tại Singapore.

Viva Land từng được giới bất động sản nhắc đến là doanh nghiệp có mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát. Trên website chính thức của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trước đó cũng xuất hiện thông tin Viva Land là đối tác. Website của Vạn Thịnh Phát giới thiệu: "Viva Land là công ty quản lý và phát triển bất động sản.

Theo thông tin của chúng tôi, tại thời điểm cuối tháng 4/2022, một pháp nhân kín tiếng là CTCP Sài Gòn Helios sở hữu 45% cổ phần của CTCP Twin-Peaks.

Bà Trương Mỹ Lan đã chi bao nhiêu tiền để mua tháp Capital Place 29 Liễu Giai và tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội?- Ảnh 2.

Tòa nhà Capital Place.

Một bất động sản khác là khách sạn Daewoo tại Hà Nội. Bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết khách sạn này của Công ty cổ phần Bông Sen, là công ty của gia đình bà. Cổ phần công ty chiếm 70%. Con gái đề nghị bà Lan bán khách sạn đó nhưng bà nói đang vướng cổ phiếu.

"Trước đây Bông Sen cho mượn khách sạn để đi phát hành trái phiếu mượn dự án. Vướng cổ phiếu thì khó mà thu hồi", bà Lan nói. Song, bị cáo Trương Mỹ Lan vẫn đề nghị HĐXX nếu thu hồi được thì đưa vào giải quyết hậu quả vụ án. 

Tổ hợp khách sạn Daewoo Hà Nội và cao ốc văn phòng Daeha, tọa lạc tại số 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, nằm đối diện với Capital Place. Đây là một trong những khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Hà Nội và cũng là biểu tượng cho sự phát triển của Thủ đô trong hơn hai thập kỉ qua.

Năm 2015, CTCP Bông Sen đã chi khoảng 3.650 tỷ đồng để mua lại 51% vốn của Daeha - doanh nghiệp sở hữu tổ hợp khách sạn, cao ốc ăn phòng này, tương ứng định giá tổ hợp này lên đến gần 7.200 tỷ đồng (320 triệu USD).

Ngoài ra, Bông Sen còn sở hữu hàng loạt nhà hàng khách sạn hạng sang tại Tp.HCM. Kể tên bao gồm Khách sạn Palace Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Sài Gòn, Khách sạn Bông Sen Annex, Nhà hàng Lemongrass, Nhà hàng Buffet Gánh, Nhà hàng Lion, Nhà hàng Vegetarian...

Bà Trương Mỹ Lan đã chi bao nhiêu tiền để mua tháp Capital Place 29 Liễu Giai và tổ hợp khách sạn Daewoo tại Hà Nội?- Ảnh 3.

Tổ hợp dự án Daewoo tại Hà Nội.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm