Bất động sản

Sa cơ vào bất động sản, loạt khu du lịch, khách sạn 5 sao của "Bông hồng vàng" Phú Yên vừa bị hoãn xuất cảnh từng bị ngân hàng mang rao bán, đại hạ giá vẫn “ế”

Ngày 30/5 mới đây, Cục Thuế tỉnh Phú Yên cho biết đã gửi công văn số 1541/CTPHY-QLN về việc tạm hoãn xuất cảnh đến bà Võ Thị Thanh, người đại diện theo pháp luật của CTCP Thuận Thảo (mã chứng khoán: GTT).

Trước đó, ngày 11/3, Cục Thuế tỉnh Phú Yên đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Thuận Thảo. Lý do cưỡng chế được Cục Thuế Phú Yên đưa ra là vì doanh nghiệp này còn nợ thuế hơn 184,6 tỷ đồng quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Song, từ đó đến nay, Thuận Thảo vẫn không trả nợ thuế nên Cục Thuế Phú Yên đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Thanh.

Được biết, Thuận Thảo từng là đơn vị có tiếng trong lĩnh vực vận tải phía Nam và là một doanh nghiệp của nữ doanh nhân Võ Thị Thanh nổi tiếng một thời. Trong giai đoạn 2006-2011, bà từng liên tiếp nhận giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cup “Bông hồng vàng”. Bà còn là doanh nhân nữ đầu tiên tại Phú Yên đạt giải thưởng này.

Sau đó, Công ty lấn sân sang lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản và nhanh chóng trở thành cái tên tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Công ty này liên tục xây dựng, mở rộng hàng loạt dự án bất động sản du lịch tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) như Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo, khách sạn 5 sao Cendeluxe, nhà hát Sao Mai…

Lúc bấy giờ, Tuy Hòa còn là hòn ngọc thô chưa có nhiều đại gia bất động sản đến khai phá, do đó khách sạn 5 sao Cendeluxe của Thuận Thảo được coi là tòa nhà biểu tượng của tỉnh. Khách sạn này gồm 218 phòng ngủ hạng sang, kèm nhiều công trình phụ trợ như hồ bơi, phòng họp hiện đại…

photo-1717129396278

Khách sạn 5 sao Cendeluxe

Đến năm 2011, Thuận Thảo bắt đầu gia nhập vào thị trường Sài Gòn, thành lập công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn để thực hiện các dự án bất động sản tại huyện Bình Chánh (TP.HCM). Sau khi thành lập, Công ty được UBND TP.HCM phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Tây Sài Gòn.

Tuy nhiên, không ngờ rằng cú chuyển hướng sang bất động sản đã khiến doanh nghiệp của nữ doanh nhân này rơi vào tình trạng nợ nần, thua lỗ lớn.

Việc thua lỗ bắt đầu từ việc Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án bất động sản du lịch như: Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai,... trong bối cảnh du lịch Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn chưa thực sự phát triển và thị trường bất động sản bước vào thời kỳ khủng hoảng kéo dài từ 2011 cho tới khoảng 2016.

Từ sau cuộc khủng hoảng năm 2011, lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm xuống chỉ còn vài trăm triệu tới tỷ đồng. GTT bắt đầu chuỗi ngày thua lỗ từ năm 2014. Đỉnh điểm là hồi đầu năm 2017, khi một doanh nghiệp có quy mô nghìn tỷ như GTT lại phải liên tục xin Cục thuế xuất từng hóa đơn cho khách lẻ, với doanh thu một vài chục triệu đồng.

Trên trang web của doanh nghiệp đình đám một thời không cập nhập thông tin hoạt động chính, thay vào đó chỉ còn lời chào mời bán tour chương trình du lịch thăm quan Phú Yên với giá vài trăm nghìn đồng/người.

Đáng chú ý, toàn bộ chuỗi bất động sản ở Phú Yên của công ty đều bị kê biên, phát mãi để trả nợ. Điển hình, khách sạn 5 sao Cendeluxe (thành phố Tuy Hòa) phát mãi từ định giá ban đầu gần 500 tỷ đồng, sau 18 lần giảm giá còn hơn 202 tỷ đồng nhưng vẫn không có người mua. Hay khu Resort Thuận Thảo được bán với giá 42 tỷ đồng sau 5 lần tổ chức bán đấu giá và 4 lần giảm giá. Khu mở rộng Trung tâm Hội nghị - triển lãm - dịch vụ du lịch Thuận Thảo cũng vừa bán được gần 31 tỷ đồng sau 15 lần tổ chức bán đấu giá.

Trong năm 2018, doanh nghiệp của "Bông hồng vàng" Phú Yên cũng bị ngân hàng liên tục rao bán tài sản để thu món nợ gần 2.300 tỷ đồng gồm hơn 1.200 tỷ đồng nợ gốc và hơn 1.000 tỷ đồng nợ lãi. Theo đó, BIDV Phú Tài rao bán khoản nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn với tài sản đảm bảo gồm 3 khu đất (với tổng diện tích 22ha tại TP.HCM) và 5,2 triệu cổ phiếu GTT.

Cụ thể: Tài sản 1 là bất động sản tại địa chỉ 100B, đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM, có diện tích đất 275.04 m2 và diện tích sàn 212.82 m2; Tài sản 2 là bất động sản tại Khu phố 2, Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM, có diện tích 16.6 ha đất; Tài sản 3 là bất động sản tại Khu phố 4, Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM, có diện tích 5.4 ha đất.

Theo BCTC gần nhất được công bố, tính đến tháng 9/2020, lỗ lũy kế của Thuận Thảo đã vượt 1.500 tỷ đồng. DN này cũng ghi nhận khoản nợ phải trả đến cuối quý 3/2020 là hơn 1.746 tỷ đồng (97% là nợ ngắn hạn) trong khi tài sản ngắn hạn của công ty chỉ còn vỏn vẹn 10 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng đã âm 1.075 tỷ đồng. 

Thuận Thảo là trường hợp doanh nghiệp điển hình dùng vốn hình thành từ nợ vay ngắn hạn để đầu tư dài hạn, và đầu tư dàn trải trong nhiều lĩnh vực, sau đó lún sâu vào bất động sản, đúng giai đoạn thị trường khủng hoảng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm