Thời sự

Giải ngân đầu tư công TPHCM tháng 4 và 5 tụt giảm thấy rõ

Chiều 31/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5 về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Một trong những nội dung quan trọng được các sở, ban ngành thành phố tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp thúc đẩy là công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TPHCM Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận những ngày cuối quý I cho thấy có sự thúc đẩy tinh thần làm việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư.

Giải ngân đầu tư công TPHCM tháng 4 và 5 tụt giảm thấy rõ- Ảnh 1.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước TPHCM Nguyễn Hoàng Hải nêu ý kiến. Ảnh: Ngô Tùng

Theo ông Hải, có ngày giải ngân lên đến 1.000 tỷ đồng, nhưng hết đợt cao điểm rồi thì trở lại vấn đề làm việc cầm chừng.

“Khối lượng công trường, công nhân làm việc phải trả lương, vật tư đổ vào công trường phải chuyển thành khối lượng công việc hoàn thành gửi đến kho bạc làm hồ sơ thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên không hiểu vì sao tháng 4, tháng 5 lại không có ngày nào đạt trên 200 tỷ”, Giám đốc Kho bạc thành phố bày tỏ.

Đối chiếu với kết quả các kỳ trước đó, ông Hải cho biết thêm, trong 2 tháng cuối năm 2023 giải ngân hơn 30.000 tỷ, mỗi ngày giải ngân 2.000 tỷ. Tiếp đó, những ngày cuối quý I/2024 thì mỗi ngày cũng đạt 700 – 800 tỷ, có ngày 1.000 tỷ. Qua đến tháng 5 thì tốc độ giải ngân chậm và thấp.

Từ đó, ông Hải cho rằng chủ đầu tư , ban quản lý có tỷ trọng kế hoạch vốn lớn của thành phố cần xem xét đôn đốc hồ sơ thanh toán nếu có khối lượng thực tế công trường.

Đồng thời, ông cũng kiến nghị UBND thành phố phát động thi đua cũng như có hình thức kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp để đẩy được tốc độ giải ngân đạt như đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm giải ngân đầu tư công năm 2023 hay cuối quý I/2024 vừa qua thì mới tạo được chuyển biến.

Tạo chuyển biến thực sự trên công trường

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo UBND TPHCM, các chủ đầu tư đã làm việc với nhà thầu. Do đó, các chủ đầu tư phải rà lại dự án nào, nhà thầu nào không có chuyển biến trên thực tế thì phải xử lý.

Giải ngân đầu tư công TPHCM tháng 4 và 5 tụt giảm thấy rõ- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại buổi họp. Ảnh: Ngô Tùng

Ông Mãi đề nghị Văn phòng UBND và Sở Kế hoạch và Đầu tư trong tháng 6 kiểm tra một số dự án và cũng trong tháng phải có kết quả, đánh giá xem đó là lỗi nhà thầu hay lỗi quản lý, để có thể xử lý một vài dự án. Cùng với đó, các Ban quản lý lớn của thành phố phải thực sự xem lại.

Theo ông Mãi, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đề ra rất ổn, tiến độ giải ngân kèm theo một số điều kiện nhưng trên thực tế thì không đáp ứng được những điều kiện đó nên giải ngân không được.

Từ đó, người đứng đầu chính quyền TPHCM nhấn mạnh: “Chúng ta cần là cần tỷ lệ giải ngân thật, cần công trình hoàn thành, cần tiền đi vào nền kinh tế để tạo ra tăng trưởng chứ không phải là cần con số đẹp. Do đó, các đơn vị phải tập trung vấn đề này với tinh thần trách nhiệm cao”.

Theo số liệu Cục Thống kê TPHCM cung cấp, tính đến hết ngày 24/5/2024, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân là hơn 6.705 tỷ đồng, đạt 8,5% so với kế hoạch vốn năm 2024; ước tính đến hết tháng 5 đã giải ngân đạt hơn 10.895 tỷ đồng, đạt 13,7% kế hoạch và tăng 18% so với cùng kỳ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm