Phong cách sống

“Rùng mình” trước số tiền mà tỉ phú Warren Buffett đánh mất trong những sai lầm đầu tư lớn nhất cuộc đời: Lỗ 3,5 tỉ USD cho một công ty giày vẫn chưa phải là tất cả


Warren Buffett được nhiều người đánh giá là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, như Buffett sẵn sàng thừa nhận, ngay cả nhà đầu tư giỏi nhất cũng mắc sai lầm. Trong những bức thư thường niên mà Buffett gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway, ông đã kể về những sai lầm đầu tư lớn nhất của mình. Đó là những gì? Ta học được gì từ đó?

Rõ ràng có nhiều điều cần học hỏi từ kinh nghiệm đầu tư hàng chục năm của Buffett, cả những thành tựu và những thất bại. Đó là những bài học quý giá cho bất cứ ai có ý định thực hiện kinh doanh trong tương lai. Và dưới đây là những phân tích về 3 sai lầm đầu tư lớn nhất của ông.

ConocoPhillips - Mua vào ở mức giá không phù hợp

Năm 2008, Buffett đã mua một lượng lớn cổ phiếu của ConocoPhillips, nhắm vào việc đầu tư liên quan đến mức giá năng lượng trong tương lai. Thời điểm đó, nhiều người có thể đồng ý rằng giá dầu có khả năng tăng về lâu về dài và ConocoPhillips có thể sẽ sinh lời. 

Tuy nhiên, đây hóa ra lại là một khoản đầu tư sai lầm, vì Buffett đã mua cổ phiếu vào với giá quá cao, dẫn đến khoản lỗ hàng tỷ đô la cho Berkshire Hathaway. Do giá dầu thô ở mức hơn 100 USD / thùng vào thời điểm đó, nên cổ phiếu của các công ty dầu mỏ cũng tăng lên, và rõ ràng lựa chọn mua vào là không đúng đắn.

“Rùng mình” trước số tiền mà tỉ phú Warren Buffett đánh mất trong những sai lầm đầu tư lớn nhất cuộc đời: Lỗ 3,5 tỉ USD cho một công ty giày vẫn chưa phải là tất cả  - Ảnh 1.

Bài học kinh nghiệm

Mọi người thường dễ bị cuốn vào sự thôi thúc của các xu hướng lớn và mua vào ở mức giá không phù hợp (chỉ khi nhìn lại ta mới nhận ra điều đó). Trong những hoàn cảnh như vậy, chỉ những nhà đầu tư kiểm soát được cảm xúc mới có thể đưa ra các phân tích khách quan hơn. 

Ví dụ như ở đây, một nhà đầu tư tỉnh táo có thể đã nhận ra rằng giá dầu thô luôn biến động dữ dội và đầu tư vào đó rất rủi ro, vì các công ty khai thác dầu từ lâu đã thường xuyên trải qua những chu kỳ bùng nổ và phá sản.

Buffett tự đúc rút: "Khi đầu tư, bi quan là bạn, còn hưng phấn chính là kẻ thù." 

US Air - Một doanh nghiệp thành công với mức tăng trưởng doanh thu gây ảo tưởng 

Buffett đã mua cổ phiếu ưu đãi của U.S. Air vào năm 1989 — rõ ràng ông đã bị thu hút bởi mức tăng trưởng cao mà hãng này đã đạt được cho đến thời điểm đó. Khoản đầu tư nhanh chóng tỏ ra không đúng đắn, vì US Air vẫn không đạt đủ doanh thu để trả cổ tức đến hạn cho cổ phiếu của Buffett. 

Với một chút may mắn, Buffett sau đó đã có thể bán cổ phần đó ở mức có lãi. Dù đã gặp may, Buffett cũng phải thừa nhận rằng thương vụ đầu tư này là sai lầm vì xuất phát từ sự lạc quan thái quá của chính ông.

Bài học kinh nghiệm

Như Buffett đã chỉ ra trong lá thư gửi các cổ đông của Berkshire năm 2007, đôi khi các doanh nghiệp bề ngoài có doanh thu tăng trưởng tốt, nhưng để đạt được điều đó lại đòi hỏi đầu tư vốn lớn trong suốt chặng đường dài. Tiêu biểu là trường hợp của các hãng hàng không, thường phải bổ sung thêm máy bay mới có thể tăng doanh thu ở mức đáng kể. 

Vấn đề đối với các mô hình kinh doanh thâm dụng vốn này chính là: Vào thời điểm họ đạt được thu nhập lớn, họ lại mang gánh nặng nợ nần. Điều này có thể mang lại rất ít lợi nhuận cho các cổ đông và khiến công ty dễ bị phá sản nếu hoạt động kinh doanh sa sút.

“Rùng mình” trước số tiền mà tỉ phú Warren Buffett đánh mất trong những sai lầm đầu tư lớn nhất cuộc đời: Lỗ 3,5 tỉ USD cho một công ty giày vẫn chưa phải là tất cả  - Ảnh 2.

Buffett chiêm nghiệm: "Các nhà đầu tư đã đổ tiền vào một cái hố không đáy, đã bị thu hút bởi sự tăng trưởng, trong khi lẽ ra phải tự cảnh tỉnh và tránh xa nó.”

Dexter Shoes - Đầu tư vào một công ty không có lợi thế cạnh tranh bền vững

Năm 1993, Buffett mua một công ty giày tên Dexter Shoes. Khoản đầu tư của Buffett vào đó đã trở thành thảm họa vì lợi thế cạnh tranh bền vững của Dexter nhanh chóng mất đi. Theo Buffett: "Những gì tôi đánh giá là một lợi thế cạnh tranh lâu bền đã biến mất chỉ trong vòng vài năm." Buffett tuyên bố rằng đây là khoản đầu tư tồi tệ nhất mà ông từng thực hiện, nó đã dẫn đến khoản lỗ 3,5 tỷ USD cho các cổ đông.

Bài học kinh nghiệm

Các công ty chỉ có thể kiếm được lợi nhuận cao khi có một số loại lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ: Wal-Mart có mức giá cực thấp. Honda có các loại xe chất lượng cao. Miễn là những công ty này có thể cung cấp những sản phẩm dịch vụ tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác, thì họ có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao. Nếu không, mức lợi cao của ngành sẽ thu hút thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, khiến doanh nghiệp dần mất đi ưu thế và lợi nhuận.

“Rùng mình” trước số tiền mà tỉ phú Warren Buffett đánh mất trong những sai lầm đầu tư lớn nhất cuộc đời: Lỗ 3,5 tỉ USD cho một công ty giày vẫn chưa phải là tất cả  - Ảnh 3.

Sau vụ này, Buffett đã rút ra rằng một doanh nghiệp thực sự bền vững phải là doanh nghiệp có một điểm tựa lợi thế lâu bền để duy trì mức lợi nhuận tốt so với vốn đầu tư.

Điểm mấu chốt

Mặc dù các sai lầm với tiền bạc luôn đi kèm những bài học đau đớn, nhưng trả "học phí" bây giờ vẫn tốt hơn là về sau trả giá bằng một sự mất mát hoàn toàn. Nếu biết phân tích những sai lầm và rút kinh nghiệm, ta có thể kiếm lại tiền về sau. Tất cả các nhà đầu tư, ngay cả Warren Buffett, đều thừa nhận rằng ta sẽ gặp phải những sai lầm trên hành trình làm giàu, quan trọng là biết cách phân tích và tự đúc kết bài học cho mình.

Theo Investopedia


Cùng chuyên mục

Đọc thêm