Phong cách sống

Ngắm ngôi nhà xinh xắn "lưng tựa núi, view đồng lúa xanh" của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất

Hồ Trinh, hay còn gọi là Úc Trinh sinh năm 1993 tại Đắk Lắk. Cô tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại TP HCM. Sau khi ra trường, Trinh có 2 năm làm công việc văn phòng. Nhưng sau đó, cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc 8 tiếng/ngày, Trinh quyết định đi học thêm về da và tự mở một spa nhỏ ở TPHCM vào năm 2019. Cuối năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, spa nhỏ của Trinh gặp nhiều khó khăn. Không thể gồng gánh nổi tiền mặt bằng, cô gái trẻ quyết định đóng cửa spa, tìm cách buôn bán đồ thời trang vintage. Cho tới tháng 6/2021, cô quyết định về quê.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 1.

"Trước khi về tôi cũng đắn đo lắm. Thứ nhất vì tình yêu với Sài Gòn, nơi đây như quê hương thứ 2 của tôi. Nhưng dịch ngày qua ngày càng khó khăn, bản thân thì thất nghiệp mà lại ở 1 mình tại Sài Gòn nên ba mẹ ở quê cũng lo lắng. Vì thế, tôi em gọi điện thoại về trao đổi tình hình hiện tại và xin phép ba cho về", Trinh nhớ lại.

Về quê, Trinh vẫn duy trì công việc bán hàng online đã làm nhiều năm. Ngoài ra, cô gái trẻ cũng phụ giúp gia đình việc thu hoạch cà phê, bắp ở ruộng nhà. Tuy nhiên, khi chung sống cùng ba mẹ, khoảng cách thế hệ và sự khác biệt về lối sống đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Trinh quyết định thuê nhà ở riêng và bán hàng online.

Sau một thời gian tìm kiếm nhà thuê, cân nhắc các chi phí, Trinh quyết định mua một mảnh đất và thực hiện ước mong "có một ngôi nhà của riêng mình trước khi 30 tuổi".

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 2.

Trinh tâm sự, dù làm việc ở TPHCM nhiều năm nhưng cô không thích ở chung cư dù có nhiều tiện nghi và hiện đại. Từ bé cô đã luôn mong ước có một ngôi nhà ở quê.

Khi đi làm, Trinh may mắn gặp gỡ một sếp nữ có tâm. Cô học hỏi từ sếp rất nhiều điều về cách tiết kiệm và lập kế hoạch tài chính.

Ví dụ, với mức lương làm văn phòng 9 triệu/tháng, cô sẽ đăng ký dịch vụ tự động trích tiết tiền kiếm hàng tháng, Ngày 11 hàng tháng có lương thì ngày 12, ngân hàng sẽ tự động trích một khoản tiền tiết kiệm 5 triệu. Với 4 triệu còn lại, Trinh sẽ cân đối và chia cho các khoản chi tiêu khác như tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt, tiền mua sắm…

Khi rời TPHCM về quê, Trinh cũng có một cuốn sổ tiết kiệm làm vốn. Sau hơn 1 tháng tìm mua đất, nhờ sự tư vấn của ba, cô gái trẻ quyết định lựa chọn một mảnh đất ở ngoại ô, diện tích 120x32m2, giáp ruộng, giáp núi…

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 3.

"Sau khi ưng đất, tôi gom góp hết tiền tiết kiệm, bán số nữ trang và những thứ có giá trị đã tích cóp bấy lâu nay để mua. Sau khi chốt mua đất xong, tiền còn lại cũng không bao nhiêu nhưng ước mơ có nhà thôi thúc quá. Tôi cố gắng gom góp và vay mượn thêm, quyết định xây nhà", cô gái sinh năm 1993 tâm sự.

Khi bắt đầu xây nhà, mọi khó khăn mới bắt đầu xuất hiện. Từ việc tìm nhà thầu giữa mùa dịch cho đến thời tiết bất lợi. Mảnh đất mà Trinh mua ở vị trí khá trũng nên cứ mưa là ngập. Có những hôm, trời Đắk Lắk mưa nhiều khiến vật liệu xây dựng trôi hết sạch…

Trong thời điểm khó khăn như vậy, ba mẹ vẫn luôn ở bên cạnh, hỗ trợ Trinh hết sức mình.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 4.

Úc Trinh và ba trước cổng nhà.

"Thật sự kỉ niệm của mình thì nhiều lắm, khóc nhiều cười nhiều. Nhưng người mình muốn nhắc và nhớ đến nhiều là ba. Ba là người đồng hành cùng mình từ khi bé tới khi trưởng thành.

Nói đúng người làm mình giận ra ở riêng cũng là ba, và ba cũng là người hỗ trợ mình tất cả. Nếu không có ba mình không biết mảnh vườn và bản thân mình sẽ xoay sở thế nào", Trinh tâm sự.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 5.

Ba Trinh tới thăm con gái trong đêm giao thừa đầu tiên đón Tết ở nhà riêng.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 6.

Ngồi nhà là thành quả của 5 tháng cặm cụi lên ý tưởng và làm việc của Trinh với sự góp sức, góp công nhiệt tình của bố. Tính tới nay, chi phí để xây dựng ngôi nhà ước tính khoảng 650 -750 triệu. Trinh vẫn đang tiếp tục hoàn thiện ngôi nhà của mình.

"Và 1 điều đáng mừng là ngôi nhà của mình được đông đảo giới trẻ địa phương thích thú. Nên tôi hiện tại đã đặt 1 góc làm quán cà phê để cho mọi người có thể tới tham quan và chụp hình. Rất vui là mỗi ngày tôi vẫn có rất nhiều các bạn trẻ tới thăm và chụp ảnh kỉ niệm", Trinh tự hào khoe ngôi nhà mong ước của mình.

Để xây dựng được ngôi nhà mong ước, Trinh cũng vay vốn ngân hàng. Và hiện tại cô gái trẻ cũng vẫn đang chạy deadline, tiếp khách tại cà phê tham quan rồi còn làm vườn để kiếm tiền hoàn thiện nốt ngôi nhà và trả nợ ngân hàng. Theo tính toán, mỗi tháng Trinh cần kiếm được trên 10 triệu để có thể trả nợ ngân hàng, chưa tính đến các chi phí khác cho cuộc sống.

Dưới đây là một số hình ảnh về ngôi nhà của cô gái sinh năm 1993:

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 7.

Cổng vào được xây thô

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 8.

Lối vào nhà nhiều cây xanh

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 9.

Cô chủ nhà

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 10.

Phía ngoài ngôi nhà của Úc Trinh

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 11.

Ngôi nhà có view nhìn ra ruộng lúa xanh mát mắt.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 12.

Phòng khách trang trí theo phong cách vintage

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 13.
Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 14.
Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 15.

Góc bàn xanh xinh xắn

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 16.

Nhiều đồ đạc trong nhà, rèm, mành là do Úc Trinh gom góp lại từ đồ dùng cũ của spa. Cô tận dụng đồ cũ để tiết kiệm chi phí.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 17.

Một góc nhà ngập nắng.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 18.
Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 19.
Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 20.

Phòng ngủ có view nhìn ra cánh đồng xanh mát mắt.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 21.

Góc nhà tắm cũng khá chill.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 22.

Một góc vườn có hoa xinh xắn.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 23.

Chia sẻ về ý tưởng "bỏ phố về quê" đang thành trào lưu, Hồ Trinh thành thật nói: "Các bạn trẻ có ý tưởng và sở thích nhà vườn hoặc định về quê sống thì nên có mục tiêu và kế hoạch tài chính rõ ràng. Bỏ phố về quê rất khó khăn, không đơn giản chỉ là "về quê nuôi cá và trồng thêm rau" như anh Đen Vâu nói đâu...

Các bạn phải chuẩn bị cho mình những tình huống xấu nhất, là bạn phải thích nghi ở quê sau thời gian dài ở thành phố. Và đặc biệt, nếu bạn thiếu hụt mà không có sự hỗ trợ của gia đình thì bạn sẽ gặp áp lực rất lớn".

Ngoài ra, Trinh cũng chia sẻ kinh nghiệm khi tìm mua đất vườn ở quê, bạn nên tìm hiểu kỹ càng về vấn đất đai, mảnh đất bạn định mua là đất thổ cư hay nông nghiệp, để tránh các rắc rối về giấy tờ khi xây dựng tại địa phương.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn lưng tựa núi, view đồng lúa xanh của 9X xinh đẹp: Muốn bỏ phố về quê, có nhà trước 30 tuổi thì chuẩn bị tài chính là bước quan trọng nhất - Ảnh 24.

"Mỗi người đều chỉ sống một lần, vì thế hãy làm những việc mà mình thích, kể cả việc ấy có thể điên rồ trong mắt người khác nhưng miễn là mình cảm thấy thoải mái và vui vẻ là được.

Hãy thử một lần đừng để ý đến những lời mà người khác nói gì về mình, mình sống cho chính cuộc đời mình chứ họ có sống giúp mình được đâu.

Hãy thử một ngày làm việc tốt, việc đó vừa giúp đỡ được mọi người vừa khiến tâm hồn mình cảm thấy thảnh thơi và nhẹ nhõm, mặc dù chuyện ấy có thể bé tí tẹo tèo teo trong mắt người nhưng lại lớn lao đối với mình", Úc Trinh tâm sự.

Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm