Công nghệ

Ông chủ Amazon vẫn dùng bàn tự chế suốt 30 năm

Hình ảnh Bezos dùng chiếc bàn cũ được vị hôn thê của ông, Lauren Sanchez, đăng trên trang Instagram cá nhân hôm 29/1. Sanchez cho biết cô chụp khi vô tình bước vào phòng và thấy nhà sáng lập Amazon đang làm việc.

"Tôi rất vui vì anh ấy vẫn đang làm trên một trong những chiếc bàn có từ những ngày đầu", Sanchez viết, kèm hình ảnh Jeff Bezos trong giai đoạn đầu tạo nên Amazon để so sánh.

Trong hai bức hình, tỷ phú ngồi làm bên chiếc bàn lớn với những chi tiết chắp vá. Loại bàn này còn được gọi là "bàn cánh cửa", do mặt bàn vốn là một tấm gỗ được thiết kế để làm cánh cửa, nhưng gắn thêm chân cho công dụng mới.

Bài viết gây sốt ngay sau khi đăng, với gần 30 nghìn lượt thích và hơn một nghìn bình luận. Nhiều người cho biết họ ngưỡng mộ tinh thần làm việc của Jeff Bezos ngay cả trong điều kiện khó khăn, hay sự giản dị của ông khi sử dụng chiếc bàn tự chế suốt hàng chục năm. "Kỹ sư mãi là kỹ sư", một người bình luận. Số khác nói hình ảnh này khiến họ cảm nhận Bezos vẫn luôn giữ vững lập trường như khi khởi nghiệp dù Amazon đã trở thành một tên tuổi khổng lồ.

"Bàn cánh cửa" vốn là điều không quá đặc biệt tại Amazon, thậm chí còn là một nét văn hóa tại đây. Trong blog được Nico Lovejoy, một trong những nhân viên đầu tiên tại Amazon, đăng năm 2018, loại bàn này được Bezos nghĩ ra vào năm 1995, khi cần trang bị bàn cho một số ít nhân viên thời đó.

"Khi vào cửa hàng gia dụng, ông ấy xem xét những chiếc bàn và những cánh cửa. Cửa rẻ hơn rất nhiều nên ông ấy quyết định mua chúng và gắn chân lên đó", Lovejoy kể lại.

Theo đánh giá của nhân viên Amazon bấy giờ, Bezos "không phải thợ mộc giỏi" nên loại bàn này "xấu xí và khá lung lay", khiến họ phải kê thêm giấy khi sử dụng. "Nhiều thứ chúng tôi làm bản chất khá vụn vặt, nhưng miễn sao giải pháp vụn vặt đó hiệu quả", Lovejoy nói.

Theo Insider, "bàn cánh cửa" đã trở thành biểu tượng cho văn hóa của Amazon, nhấn mạnh sự tiết kiệm là cốt lõi. Dù đã trở thành một trong những công ty giá trị nhất hành tinh, phiên bản hiện đại của loại bàn này vẫn hiện diện trên khắp các văn phòng công ty. Amazon thậm chí đăng các video hướng dẫn cách làm để nhân viên có thể tự thiết kế.

Trang này cũng dẫn lời Marc Randolph, một doanh nhân từng trò chuyện với Bezos, rằng việc dùng bàn tự chế là một "thông điệp có chủ ý". "Đó là cách để thể hiện họ sẽ không chi tiền cho những thứ không ảnh hưởng tới khách hàng của mình", Randolph nói.

Jeff Bezos sáng lập Amazon năm 1994 và từ chức CEO năm 2021. Ông hiện là một trong những người giàu nhất hành tinh, với khối tài sản khoảng 184 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm