Kỹ năng sống

“Những đóa hoa kiên cường”, một cuốn sách tôn vinh người điều dưỡng

Với phương châm đó, mới đây, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho ra mắt quyển sách "Những đóa hoa kiên cường - Chuyện nghề điều dưỡng" để viết tiếp lời tri ân đến đội ngũ điều dưỡng vì những đóng góp lặng thầm nhưng ý nghĩa.

Quyển sách vừa ra mắt còn góp phần công nhận điều dưỡng là một nghề độc lập trong hệ thống Y tế; đòi hỏi có chuyên môn, nghiệp vụ y tế để hỗ trợ, giúp họ nâng cao tay nghề và kỹ năng chuyên môn.

Tiếp nối những thước phim làm rung động lòng người về nghề điều dưỡng năm 2021, những câu chuyện về đời và nghề đan xen trong quyển sách mới phát hành cuối tháng 5 vừa qua cũng đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả.

Bồi hồi kể chuyện nghề điều dưỡng bằng sách ảnh

ThS. Võ Thị Lành, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đến nay vẫn nhớ như in ngày giám đốc bệnh viện nói: "Chắc là mình phải tham gia điều trị Covid-19 rồi". Cùng với giọng nói đó là ánh mắt ngập tràn âu lo. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tăng cao, nhiều bệnh viện trong hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ như Vạn Phúc 1 và Vạn Phúc 2 đã dành phần lớn nguồn lực cho điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Hằng trăm điều dưỡng viên được huy động từ các bệnh viện khác nhau trong hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ, sát cánh cùng lực lượng bác sĩ giành giật sự sống cho người dân TP.HCM và Bình Dương trước căn bệnh nguy hiểm.

Số người nhập viện tiếp tục tăng sau đó, nhiều ca diễn tiến nặng. Suốt ba tháng liền chọn bệnh viện làm nhà, mỗi lần nhìn các điều dưỡng cởi bộ đồ bảo hộ ra, mặt đỏ ngầu, người ướt nhẹp, bàn tay nhăn nheo vì đeo găng y tế quá lâu, chị Lành lại khóc vì thương. "Khó khăn thì kể sao cho hết nhưng điều may mắn là không ai bỏ cuộc. Chúng tôi chọn ở lại cùng người bệnh đến cùng và đợi ngày họ về nhà", chị Lành xúc động khi nhớ lại những ngày tháng cam go tại buổi ra mắt sách.

Không chỉ trong đại dịch, mà ở bất cứ thời điểm nào, người điều dưỡng luôn phải làm việc bằng trái tim và tinh thần trách nhiệm. Dù buồn, căng thẳng và áp lực nhưng họ đều gác lại để mang lại niềm vui, hỗ trợ một phần trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh.

"Mỗi lần thấy người bệnh khỏe lại, xuất viện về nhà, tôi rất hạnh phúc và như đạt được một thành tựu to lớn. Hơn 11 năm gắn bó với nghề, tôi thấy rất tự hào về điều này. Đặc biệt đối với bệnh nhân nằm khoa hồi sức tích cực chỉ gặp người nhà 1-2 lần trong ngày, mỗi lần 20-30 phút, thời gian còn lại, điều dưỡng chúng tôi chính là người thân của họ", điều dưỡng Lê Thị Kim Luyến, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, TP Cần Thơ) bộc bạch tại buổi ra mắt sách.

Chung tay cải thiện tình trạng thiếu hụt điều dưỡng tại Việt Nam

Tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam là 11,4, chưa bằng một nửa tỷ lệ trung bình toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới dự báo đến năm 2030 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 50.000 điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

“Những đóa hoa kiên cường”, một cuốn sách tôn vinh người điều dưỡng - Ảnh 1.

Dự báo đến năm 2030 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 50.000 điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu người bệnh. Ảnh HM cung cấp.

Thông tin trên được bà Lê Ngọc Anh Phượng - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho biết trong buổi họp báo dự án và ra mắt sách ảnh "Những đóa hoa kiên cường - Chuyện nghề điều dưỡng".

Cũng theo bà Anh Phượng, ngày nay nghề điều dưỡng đã được xã hội công nhận và được trân trọng hơn nhưng còn phải đối mặt nhiều định kiến xã hội, khiến nhiều người e ngại khi tham gia làm việc trong ngành. Thông qua dự án "Những đóa hoa kiên cường" và ra mắt sách ảnh, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ mong muốn cộng đồng có sự thay đổi định kiến về nghề điều dưỡng, đồng thời đầu tư nhiều hơn cho ngành điều dưỡng với các hoạt động đào tạo, tuyển dụng nhân sự, mở rộng hợp tác với các trường có đào tạo ngành điều dưỡng. Bởi nhìn xa hơn, việc đầu tư cho điều dưỡng cũng chính là đầu tư cho lực lượng y tế toàn diện và tương lai sức khỏe của người bệnh, cộng đồng.

"Chúng tôi nhìn, thấy, đồng cảm và ngưỡng mộ cách họ đem sự gian truân của bản thân để đổi lại sức khỏe cho người khác. Họ giấu những nỗi buồn của nghề để mang lại sự sống, niềm vui người bệnh. Bằng tấm lòng mình, họ biến những gai góc gặp phải trong công việc thành những đóa hoa rực rỡ", bà Anh Phượng tâm sự.

Để chung tay cùng ngành y tế, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đã đẩy mạnh công tác đầu tư cho điều dưỡng từ nhiều năm qua, khi có hàng trăm điều dưỡng được nâng cao về chuyên môn và gắn bó công tác lâu dài. Tập đoàn cũng có nhiều hoạt động khác đào tạo, tuyển dụng nhân sự, mở rộng hợp tác cùng các trường có đào tạo ngành điều dưỡng thu hút sự quan tâm của các giảng viên ngành y, y bác sĩ, điều dưỡng trong ngành và cộng đồng.

Với nhiều kết quả đạt được và ý nghĩa của dự án, tháng 5/2022, dự án "Những đóa hoa kiên cường" của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh là "Sáng kiến tiếp thị số xuất sắc nhất" do Tạp chí Health Care Asia bình chọn. Trước đó, dự án được trao giải thưởng xuất sắc nhất cho hạng mục truyền thông và tiếp thị của Tổ chức Quản lý Bệnh viện châu Á (HMA).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm