Công nghệ

Nhiều người lo iPhone mất giá vì tình trạng pin

Hoàng Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết anh đang sử dụng iPhone 13 Pro Max. Vốn cẩn thận, anh luôn giữ gìn các món đồ trong tình trạng tốt với kỳ vọng giúp máy có giá tốt nếu bán lại.

Máy được anh dùng ốp, dán màn hình, dán camera ngay sau khi mở hộp. Cứ vài tuần, anh lại truy cập mục Tình trạng pin trong phần cài đặt của iPhone để kiểm tra. Con số hiển thị 100% khiến anh yên tâm. Nhưng đến một ngày giữa tháng 7, sau bốn tháng sử dụng, mức này tụt xuống 99%. Đức thừa nhận có chút buồn và tiếc, vì điện thoại không còn được hoàn hảo như ban đầu. Việc bán máy để lên đời iPhone 14 có thể cũng khó khăn hơn một chút so với máy 100% pin.

"Phần bên ngoài tôi có thể tự tin giữ gần như mới sau vài năm, nhưng pin là thứ chẳng thể kiểm soát, dù đã sạc rất cẩn thận", Đức nói.

Tình trạng pin là tính năng được Apple đưa lên iPhone kể từ iOS 11.3. Khác với % chu kỳ pin hiển thị trên màn hình chính - vốn có thể sạc đầy thường xuyên, tình trạng pin là chỉ số thể hiện "sức khỏe" của viên pin, nên sẽ tụt dần trong quá trình sử dụng. Ví dụ, chiếc iPhone 13 Pro Max của Đức được trang bị pin 4.352 mAh. Khi tình trạng pin xuống 99%, tức chai 1%, dung lượng tối đa sẽ chỉ còn khoảng 4.300 mAh. Theo khuyến cáo của Apple, khi con số này xuống dưới 80% là lúc người dùng cần thay pin mới cho thiết bị.

Người dùng iPhone có thể xem mức độ chai pin bằng cách vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin. Ảnh: Lưu Quý

Người dùng iPhone có thể xem mức độ chai pin bằng cách vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin. Ảnh: Lưu Quý

Mai Phương (Đống Đa, Hà Nội) thừa nhận bị ám ảnh với tình trạng pin. Trước đây, cô không quan tâm đến con số này. Tuy nhiên, sau một lần bán iPhone cũ để lên đời, điện thoại bị người mua định giá quá thấp vì pin còn dưới 80%. "Từ khi biết đến tính năng mới, tôi thỉnh thoảng lại vào xem máy đã bị chai % nào chưa", Phương kể.

Tuần trước, thấy "sức khỏe" pin hiển thị 96%, Phương lo lắng, lên khắp các hội nhóm chuyên về iPhone để hỏi, vì nghĩ pin có thể lỗi. Cô khẳng định mình đã sử dụng cẩn thận, dùng sạc của hãng, ít sạc qua đêm, nhưng pin vẫn chai 4% sau nửa năm sử dụng.

Một số người khuyên cô không nên quá coi trọng chỉ số này, bởi điện thoại sinh ra để phục vụ người dùng và pin bị chai có thể thay bằng pin khác. Tuy nhiên, Phương không thoát khỏi tâm lý lo lắng. "Thà không biết không sao. Giờ tôi luôn có suy nghĩ đang sử dụng một chiếc máy không trọn vẹn", Phương nói.

Tâm lý này cũng xảy ra với nhiều người dùng iPhone trên thế giới. Trên cộng đồng Reddit, người dùng simsgirl từng phàn nàn về tình trạng bạn bè cô dành quá nhiều sự chú ý đến thông số pin iPhone sau khi Apple tung ra tính năng hiển thị mới. Không ít thành viên cho biết họ thích tính năng này do có thể nắm được chính xác pin đang ra sao và lên kế hoạch thay thế kịp thời. Trong khi đó, không ít người cho rằng, Apple chỉ nên hiển thị chung chung về pin, ví dụ xuất sắc, tốt hoặc cần thay thế, thay vì đưa ra chính xác số phần trăm, khiến người dùng lo lắng.

Tại Việt Nam, sức khỏe của pin iPhone còn là thước đo đánh giá tình trạng và định giá của một chiếc điện thoại. Trên thị trường iPhone đã qua sử dụng, những máy có "% pin" đạt 100, hay từ 90 đến 99% và dưới 90% thường được định giá ở những mức khác nhau, có thể chênh lệch hàng triệu đồng.

Thế Hoàng, quản trị viên một group dùng iPhone tại Việt Nam, nhận định phần trăm pin là yếu tố người dùng Việt Nam rất quan tâm. Điều này thể hiện ở các bài rao bán điện thoại, hầu hết người bán đều phải ghi rõ pin còn bao nhiêu phần trăm.

Theo anh, việc giảm dung lượng tối đa, còn gọi là chai pin, là đặc tính vốn có của Lithium-ion. "Pin vốn bị chai ngay từ lần đầu sử dụng, nhưng mức rất nhỏ và sẽ tăng dần theo quá trình sử dụng. Điện thoại nào cũng vậy, nhưng Apple là hãng hiếm hoi chọn hiển thị thông số này, nên người sử dụng iPhone mới có thể kiểm tra và nỗi lo từ đó mà ra".

Anh Hoàng cũng cho rằng con số trên chỉ nên mang tính tham khảo, bởi với tần suất sử dụng bình thường, iPhone hoàn toàn có thể giữ mức trên 80% sau hai năm sử dụng. Nếu pin chai, người dùng cũng dễ dàng thay pin chính hãng từ các trung tâm ủy quyền của Apple tại Việt Nam.

Ngoài ra, số phần trăm này không phải lúc nào cũng chính xác. Trong một vài bản cập nhật iOS trước đây, nhiều người cho biết chỉ số pin tăng lên sau khi cập nhật. Ở iOS 14.5, Apple cũng lưu ý người dùng rằng tình trạng pin có thể không chính xác và cần thời gian hiệu chỉnh. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng có chiêu kích pin iPhone, tức sử dụng một số thiết bị chuyên dụng và can thiệp vào phần mềm máy để đặt đúng số phần trăm pin mà họ muốn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm