Kỹ năng sống

Người phụ nữ đang khỏe mạnh bỗng vô tình phát hiện ung thư tuyến giáp, có 4 dấu hiệu rất dễ bỏ qua

Vương Hân (Côn Minh, Trung Quốc) cũng là một trường hợp luôn tưởng mình khỏe mạnh cho đến khi vô tình phát hiện mắc ung thư tuyến giáp vào năm 38 tuổi. Cô được rất nhiều người xung quanh ngưỡng mộ lẫn ghen tỵ vì vừa có gia đình hạnh phúc, vừa có sự nghiệp thành công.

Bản thân Vương Hân luôn cho rằng mình may mắn vì có sức khỏe tốt. Bởi vì công việc của cô rất áp lực, gần như không có ngày nghỉ. Thế nhưng cô rất ít khi đau ốm, ngoại hình cũng trẻ đẹp hơn những chị em cùng tuổi. Cho đến khi Vương Hân đạt được thành tích trong một dự án lớn và cần khám sức khỏe để thăng chức thì vô tình phát hiện ung thư.

Người phụ nữ đang khỏe mạnh bỗng vô tình phát hiện ung thư tuyến giáp, có 4 dấu hiệu rất dễ bỏ qua- Ảnh 1.

Người phụ nữ luôn tưởng mình khỏe mạnh nhung vô tình phát hiện ung thư tuyến giáp khi khám sức khỏe tại công ty (Ảnh minh họa)

Vương Hân kể lại, cô luôn cho rằng đánh giá sức khỏe tại công ty chỉ qua loa, mang tính chất giấy tờ. Nhưng vị bác sĩ đó luôn để ý đến cổ của Vương Hân kể từ khi cô bước vào phòng. Cuối cùng, ông yêu cầu cô tới bệnh viện lớn để khám sâu hơn vì nghi ngờ có nốt tuyến giáp.

Cô vẫn rất chủ quan vì mình không có triệu chứng gì bất thường nhưng chồng cô thì bắt đầu lo lắng. Dưới sự thuyết phục của anh, cuối cùng cô cũng chịu đến Bệnh viện tuyến giáp Côn Minh Zhongyan (Côn Minh, Trung Quốc). Kết quả sinh thiết chỉ ra cô bị ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2. Mặc dù rất sốc nhưng cô nhanh chóng quyết định phẫu thuật để trở lại với công việc và cuộc sống hàng ngày.

Thật không ngờ, chỉ hơn 1 năm sau Vương Hân bị tái phát ung thư tuyến giáp có di căn đến hạch sau một lần đi khám ho kéo dài. Hóa ra, ngay cả sau lần đầu phẫu thuật cô cũng không thể điều chỉnh lối sống. Thức khuya lâu ngày, căng thẳng kéo dài và ăn uống thất thường đều là những nguyên nhân gây ung thư và tái phát ung thư tuyến giáp nhưng Vương Hân chung sống với chúng mỗi ngày.

Lần này, cô nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc điều trị chuẩn mực và lối sống lành mạnh. Sau khi phẫu thuật lần hai, Vương Hân bắt đầu tìm một công việc ít áp lực hơn, chỉnh thói quen ăn uống và tăng cường tập thể dục. Hiện tại, cô cho biết rất hài lòng với cuộc sống hiện tại, sức khỏe cũng ổn định và thường xuyên tái khám tuyến giáp định kỳ.

4 dấu hiệu ung thư tuyến giáp dễ bị bỏ qua

Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư phát triển từ các tế bào trong tuyến giáp, một tuyến nhỏ nằm ở phía trước cổ có hình dạng giống cánh bướm. Có 4 dạng ung thư tuyến giáp: Ung thư tuyến giáp thể nhú, ung thư tuyến giáp thể nang, ung thư tuyến giáp thể tủy và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa.

Đây là bệnh ung thư phổ biến, nhất là ở nữ giới. Theo dữ liệu từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI), tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp là khoảng 15 - 20 trường hợp trên 100.000 người mỗi năm. Ung thư tuyến giáp thường có tiên lượng tốt nếu được phát hiện và điều trị sớm, bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc liệu pháp hormone.

Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu rất khó phát hiện do triệu chứng không rõ ràng hoặc dễ bị nhầm lẫn. Đặc biệt là 4 dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua sau đây:

- Khàn giọng kéo dài: Thay đổi giọng nói mà không có lý do rõ ràng có thể bị nhầm lẫn với cảm lạnh hoặc viêm họng, nhưng đây có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp.

- Cổ to lên hoặc có cục u nhỏ: Tăng kích thước cổ dù không tăng cân hoặc một cục u nhỏ/khối cứng trên cổ không gây đau đớn nên dễ bị bỏ qua.

- Cảm giác khó nuốt: Cảm giác có cái gì đó mắc kẹt trong cổ họng hoặc khó khăn khi nuốt có thể bị bỏ qua như triệu chứng của các vấn đề khác, nhưng đây có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng.

- Mệt mỏi không rõ nguyên nhân: Cảm giác mệt mỏi kéo dài mà không có lý do cụ thể có thể không được chú ý, nhưng đây có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh, bao gồm cả ung thư tuyến giáp.

Ngoài ra, ung thư tuyến giáp còn có các triệu chứng khác như: ho dai dẳng, khó thở, đau rõ ràng ở cổ, sụt cân nhanh, sốt dai dẳng… Tỷ lệ tái phát của bệnh ung thư này cũng khá cao, rơi vào khoảng 10-30% sau điều trị, thậm chí nhiều năm sau khi bệnh nhân được xem là đã khỏi. Vì vậy, tốt nhất là nên chăm sóc tuyến giáp sớm để phòng ngừa và không chủ quan với các dấu hiệu kể trên.

Người phụ nữ đang khỏe mạnh bỗng vô tình phát hiện ung thư tuyến giáp, có 4 dấu hiệu rất dễ bỏ qua- Ảnh 2.

Khám sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện sớm bất thường ở tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Để phòng ngừa ung thư tuyến giáp, hãy xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, ăn đủ iot, tránh tiếp xúc với bức xạ, quản lý căng thẳng, tránh xa bia rượu… Đồng thời nên khám sức khỏe định kỳ, vì khám tuyến giáp thường xuyên là chìa khóa để phát hiện sớm các khối u tuyến giáp. Nên siêu âm cổ ít nhất mỗi năm một lần.

Nguồn và ảnh: Sohu, Asia One

Cùng chuyên mục

Đọc thêm