Tài chính

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ ngày 3/6

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ ngày 3/6- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa thông báo áp dụng lãi suất huy động tiền gửi mới từ ngày 3/6. Trong đó, ngân hàng này đã tăng mạnh lãi suất huy động tại các kỳ hạn 1 – 12 tháng.

Cụ thể, với hình thức gửi tiền trực tuyến trên Lienviet24h – sản phẩm có biểu lãi suất cao nhất, LPBank đồng loạt tăng 0,1 – 0,6 điểm % lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn.

Cụ thể, các kỳ hạn gửi ngắn hạn dưới 1 tháng có chung mức lãi suất là 0,2%/năm, không thay đổi so với trước đó; kỳ hạn 1 tháng được điều chỉnh tăng từ 2,6%/năm lên 3,2%/năm; kỳ hạn 2 - 3 tháng tăng từ 2,7%/năm lên 3,3%/năm; kỳ hạn 4 tháng tăng từ 2,8%/năm lên 3,3%/năm, kỳ hạn 5 tháng tăng từ 2,9%/năm lên 3,4%/năm; kỳ hạn 6 - 8 tháng tăng từ 4%/năm lên 4,4%/năm; kỳ hạn 9 tháng tăng từ 4,1%/năm lên 4,5%/năm; kỳ hạn 10 tháng tăng từ 4,2%/năm lên 4,5%/năm; kỳ hạn 11 tháng tăng từ 4,3%/năm lên 4,6%/năm; kỳ hạn 12 tháng tăng từ 5%/năm lên 5,1%/năm.

Các kỳ hạn 13 – 60 tháng được LPBank giữ nguyên lãi suất huy động trong khoảng 5,3 – 5,6%/năm. Trong đó, mức lãi suất cao nhất là 5,6%/năm được áp dụng đối với kỳ hạn 18 – 60 tháng.

Bên cạnh tiền gửi online, LPBank cũng tăng lãi suất huy động dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy với mức điều chỉnh 0,2%/năm tại các kỳ hạn 1 – 5 tháng.

LPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 6 cùng với TPBank. Trước đó, đã có khoảng 20 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 5, với một số nhà băng điều chỉnh tăng 2 – 3 lần

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, trong khi nhóm 4 ngân hàng do nhà nước chi phối là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank là vẫn áp dụng biểu lãi suất huy động ở mức thấp lịch sử.

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn.

Lãi suất huy động được dự báo sẽ chịu áp lực tăng trong nửa cuối năm, song giới phân tích đánh giá mức tăng sẽ không lớn khi nhu cầu tín dụng trong giai đoạn này không quá đột biến. Bên cạnh đó, việc khối ngân hàng quốc doanh – nhóm chiếm gần một nửa tổng tiền gửi toàn hệ thống – vẫn đang duy trì ở mức thấp kỷ lục cho thấy lãi suất huy động sẽ khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, mặt bằng lãi suất huy động có thể phục hồi về thời điểm đầu năm nay trong các tháng tới, tương đương với mức tăng bình quân 0,5 – 1%/năm từ vùng đáy, tuỳ kỳ hạn và nhóm ngân hàng. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng cũng như diễn biến chính sách tiền tệ của Fed.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm