Tài chính

Ngày đầu ngân hàng bán vàng miếng: Nhiều điểm bán thông báo hết vàng sớm, hẹn ngày mai giao dịch

Trong chiều nay (3/6), 4 ngân hàng thương mại nhà nước cùng Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu triển khai bán vàng miếng sau khi mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm điều tiết thị trường vàng.

Với mức giá mua vào là 78,98 triệu đồng/lượng, các ngân hàng và SJC đồng loạt công bố giá bán ra là 79,98 triệu đồng/lượng, chênh 1 triệu đồng/lượng. Lượng mua tối thiểu là 1 lượng.

Nếu như tổng giá trị mua vàng miếng SJC lớn hơn 400 triệu đồng (tương đương khoảng 5 lượng vàng) thì tuân theo luật phòng chống rửa tiền, khách hàng sẽ phải khai báo thêm một tờ phiếu bổ sung thông tin.

Các thông tin phải khai báo thêm là nguồn tiền hoặc nguồn tài sản trong giao dịch vàng này đến từ đâu. Khách hàng có tên làm việc cụ thể tại cơ sở, trụ sở nào, tổ chức ở đâu. Đặc biệt là mức thu nhập trung bình hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất của người đó như thế nào. 

Theo ghi nhận của nhiều phóng viên tại các điểm bán vàng ở Hà Nội, người đến mua vàng khá đông.TTXVN cho biết tại một số điểm giao dịch ở chi nhánh Ngân hàng VietinBank, 81 Phố Huế và 114 Mai Hắc Đế, Hà Nội, trước giờ mở cửa bán, đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng.

Ghi nhận của VietNamNet tại điểm bán vàng của Vietcombank, số 11 Láng Hạ vào lúc 13h30' - trước thời điểm mở bán một tiếng - hàng chục người dân ngồi chờ mua vàng. Do ngân hàng thông báo không hạn chế lượng mua vào nên một số người còn mang theo tiền mặt với số lượng lớn (bao tải, túi đựng) để mua vàng. 

 Tại Vietcombank Vincom Bà Triệu, đến 16h20' người dân chờ đến lượt giao dịch vẫn rất đông. (Ảnh: Tuân Nguyễn)

Tại điểm bán vàng của ngân hàng BIDV ở 74 phố Thợ Nhuộm (Hà Nội), chỉ sau ít phút mở bán, cửa hàng đã thông báo hết hàng. Lúc này người đang giao dịch có số 16. Theo giải thích của nhân viên, nguyên nhân hết hàng sớm là do nhiều người đã mua với số lượng lớn, theo báo Pháp luật.

Còn tại Trụ sở chính Agribank, số 2 Láng Hạ, đầu chiều đã có hàng chục người tìm đến mua vàng, số người đến mua sau đó tăng lên tới hàng trăm người. Tuy nhiên quá trình mua bán diễn ra khá lâu. Ngân hàng ưu tiên nhận chuyển khoản nên một số khách hàng cao tuổi gặp khó khăn trong việc thanh toán. 

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho hay hôm nay là ngày đầu tiên ngân hàng thực hiện bán vàng trực tiếp đến người dân nên không lường được lượng khách lại đông như vậy.  Nếu nhu cầu của người dân cao thì từ ngày mai, ngân hàng sẽ tăng lượng nhập vàng từ NHNN. Trước mắt, Agribank chỉ bán hạn chế bán từ 1 - 2 lượng vàng cho mỗi khách hàng.

Agribank không giới hạn số lượng mua của người dân. Nhưng để đảm bảo tất cả khách hàng đều có thể mua được vàng, ngân hàng vận động những khách hàng mua số lượng lớn có thể giảm bớt và quay lại mua vào ngày hôm sau, bà Phượng cho hay.

Vào 15h38, khách hàng đầu tiên mới được nhận vàng tại Agribank số 2 Láng Hạ, với số lượng mua 2 lượng trên tổng nhu cầu ban đầu là 8 lượng vàng. Vào lúc 16h42, người có số thứ tự 33 mới được gọi tên làm thủ tục.

 Khách hàng thực hiện giao dịch mua vàng tại Agribank. (Ảnh: Tuân Nguyễn).

Vào lúc 15h30, nhiều địa điểm bán vàng của các ngân hàng khác nhưVietinBank số 114 Mai Hắc Đế, BIDV tại địa chỉ 191 Bà Triệu cũng thông báo dừng bán.

Theo ghi nhận của báo Công an Nhân dân tại điểm bán vàng 72 Trần Hưng Đạo của Vietcombank, hàng trăm người dân đã tới lấy số và hỏi thông tin giao dịch. Một số người có số sau 100 đã được thông báo nên quay lại vào sáng ngày mai, vì hiện tại khả năng ngân hàng đã không đủ vàng để bán. Còn tại cửa hàng vàng SJC trên phố Trần Nhân Tông, không khí khá trầm lắng, nhân viên cửa hàng chia sẻ với phóng viên cho biết cửa hàng đã không còn vàng miếng để bán.

Ngoài lượng khách hàng có nhu cầu đến mua vàng, một lượng lớn người dân cũng tới các điểm bán vàng với tâm thế thăm dò là chính.

Nhận định về động thái này của NHNN, nhiều chuyên gia cho rằng xu hướng giá vàng giảm sẽ còn tiếp tục bởi NHNN có thể sẽ giảm giá bán theo từng đợt thay vì mạnh tay giảm “sốc” luôn một lúc để đánh giá phản ứng thị trường. 

Trong chiều nay, NHNN cũng đưa ra cảnh báo người dân cần thận trọng khi mua vàng vì xu hướng giá tiếp tục giảm do biện pháp quyết liệt của NHNN để giảm giá chênh trong những ngày tới...

Vào sáng mai (4/6), các ngân hàng sẽ mở cửa bán vàng từ 9h sáng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm