Tài chính

Chuyên gia: Người dân không cần thiết mất thời gian và sức lực xếp hàng mua vàng trong thời điểm vì bán khó có lời

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh
Chuyên gia Kinh tế tài chính
45 bài viết
  • Giá vàng thế giới có thể sẽ hạ nhiệt ngay sau sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 do các nhà đầu tư có xu hướng bán vàng ra để lấy tiền đầu tư, sản xuất
    Tại: Lãi suất tiết kiệm dò đáy, giá vàng lên đỉnh, dòng tiền về đâu?
  • Việc các ngân hàng lớn hạ thấp lãi suất huy động cũng phù hợp với mức độ lạm phát và mất giá của đồng tiền Việt Nam hiện nay
    Vì sao loạt 'ông lớn' ngân hàng hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử?

Hôm nay, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chính thức bán vàng miếng trực tiếp cho người dân. Giá bán vàng miếng ngày 03/6/2024 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 78,98 triệu đồng/lượng - đây là giá vàng mà NHNN bán cho các ngân hàng và công ty SJC để bán tới tay người dân. Giá bán vàng "bình ổn" trực tiếp tới tới người dân là 79,98 triệu đồng/lượng, tức cộng thêm 1 triệu đồng so với giá mà NHNN bán cho các ngân hàng, bởi phải cộng thêm thuế, phí.

Trước đó, sau thông tin NHNN quyết định dừng phương án đấu thầu và giao 4 ngân hàng thương mại Nhà nước bán vàng trực tiếp cho dân, kể từ ngày 30/5, giá vàng SJC đã liên tục lao dốc với mức giảm trung bình 3-4 triệu một ngày. 

Đến hôm nay (3/6), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp kinh doanh tiếp tục giảm mạnh về dưới mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, thấp nhất trong 3 tháng qua. Mức giá này cao hơn khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng so với mức giá mà NHNN công bố. 

Cụ thể, tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC niêm yết ở mức 77,98-79,98 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 78-79,98 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia: Người dân không cần thiết mất thời gian và sức lực xếp hàng mua vàng trong thời điểm này vì bán khó có lời- Ảnh 1.

Giá vàng SJC trong một tuần qua. Chart: CAFEF

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, giá bán vàng miếng mà các ngân hàng thương mại Nhà nước bán ra hôm nay sẽ là giá vàng quốc tế cộng với thuế phí và các chi phí hợp lý khác cùng với phí nhất định cho 4 ngân hàng lớn.

Việc định giá bán này nhằm thực hiện ngay mục tiêu kéo giá vàng SJC gần với giá vàng miếng trên thị trường quốc tế đang bán. Vì vậy, vàng SJC sẽ lập tức hạ giá đáng kể so với hiện nay.

Theo ông Thịnh, với mức giá vàng SJC bình ổn thấp, sẽ có làn sóng người dân tập trung tại các ngân hàng này để mua được với giá rẻ. Vị chuyên gia này cho rằng: "Điều này không cần thiết bởi chúng ta sẽ mua được với giá mà Ngân hàng Nhà nước bán ra. Giá này sẽ ổn định vì lượng vàng bán ra trong thời gian tương đối lâu dài. Nhưng nếu chúng ta mua được giá thấp thì bán ra rất khó có lời vì các cửa hàng không muốn mua, do họ cũng có thể đăng ký mua tại 4 ngân hàng lớn. Vì thế chúng ta không cần thiết mua vàng trong những ngày này vì chỉ khiến chúng ta mất thời gian và sức lực khi phải xếp hàng".

Bình luận về hiện tượng giá vàng trượt dốc trong tuần qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có 2 lý do lớn khiến giá vàng giảm mạnh. Đầu tiên là việc Chính phủ ban hành lệnh thanh tra tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng để bảo đảm các thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ổn định thị trường vàng.

Thứ hai, thông tin 4 ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho dân đã tác động mạnh, khiến giá vàng đột ngột giảm mạnh. Trong khi đó, các ngân hàng nhận nhiệm vụ phân phối vàng theo chỉ đạo để bán cho dân theo định giá của Ngân hàng Nhà nước chứ không mua vào.

Theo ông Hiếu, giá vàng sẽ còn tiếp tục hạ. Việc giá vàng hạ sẽ thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Một điều quan trọng nữa là khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới còn phụ thuộc cả vào sự biến động của giá vàng quốc tế.

Trước đó, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, chênh lệch giá vàng SJC trong nước và thế giớgiá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Nếu theo dự báo của ông Hiển, giá vàng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 74-76 triệu đồng/lượng, khi giá vàng trên thế giới hiện đang dao động ở ngưỡng 72 triệu đồng/lượng.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm