Tài chính

Ngân hàng bán vàng cho người dân: Trước mắt chỉ bán tại Hà Nội và TP HCM, phải khai báo danh tính khi mua vàng

Ngân hàng bán vàng cho người dân: Trước mắt chỉ bán tại Hà Nội và TP HCM, phải khai báo danh tính khi mua vàng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 Ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024.

Theo ông Lê Ngọc Lâm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng này đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 03/6/2024. Tuy nhiên, trước mắt, BIDV sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Về giá bán, ông Lâm cho biết, ngay trong ngày Thứ Hai (03/6/2024), NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên wesite chính thức của các NHTMNN để người dân tiện theo dõi.

"Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN", ông Lâm nhấn mạnh.

Tại Agribank, Tổng Giám đốc ngân hàng ông Phạm Toàn Vượng cho biết, trước mắt, ngân hàng này cũng sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Về thủ tục mua vàng, theo Tổng Giám đốc Agribank, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Theo ông Vượng, việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

"Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay", ông Vượng nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm