Tài chính

Các ngân hàng đã sẵn sàng bán vàng đến người dân

TS Cấn Văn Lực
Chuyên gia tài chính ngân hàng
289 bài viết

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) bao gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Nhận định về việc ngay trong thứ Hai tới (ngày 03/6/2024), NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN, TS.Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia cho biết, đây là một giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm thực hiện tốt định hướng và chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trên ba phương diện:

Một là, nguồn cung vàng miếng được tăng lên một cách cụ thể, trực tiếp (do không bị găm giữ hay đầu cơ), đến thẳng tay người tiêu dùng.

Hai là, đảm bảo giá hợp lý hơn trên cơ sở NHNN căn cứ vào giá vàng thế giới cộng thêm các khoản chi phí cần thiết, qua đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.

Ba là, đảm bảo tính công khai minh bạch hơn khi các thông tin mua - bán vàng được công khai, giao dịch mua bán vàng có hóa đơn điện tử...Cách làm này cũng không vướng mắc gì nhiều do có thể tận dụng màng lưới chi nhánh của các NHTMNN.

Các ngân hàng đã sẵn sàng bán vàng đến người dân- Ảnh 1.

Còn ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, đây là chủ trương đúng đắn của NHNN trong việc bình ổn thị trường vàng.Tại BIDV, ngân hàng triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, công bố danh sách các điểm bán vàng miếng nêu trên, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của Ngân hàng.

Hai là, hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN.

Ba là, thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

"Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới", đó là khẳng định của Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm.

Liên quan đến giá bán vàng, thời điểm bán vàng miếng, ông Lâm cho biết, ngay trong ngày Thứ Hai (03/6/2024), NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do NHNN xác định. Mức giá này căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Về phía các ngân hàng thương mại tham gia, bán vàng trực tiếp cho người dân như BIDV, giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên website chính thức của các ngân hàng để người dân tiện theo dõi.

"Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới", ông Lâm nhấn mạnh.

Về phía NHNN, Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng cho rằng, với mạng lưới rộng khắp, cả bốn NHTMNN này đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

"Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững" - ông Dũng nói.

Giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm mạnh sau thông tin NHNN bán vàng cho các ngân hàng thương mại thay vì tổ chức đấu thầu như trước. Đầu giờ sáng ngày 30/5, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 84,5 triệu đồng/lượng, bán ra 88 triệu đồng/lượng, giảm mạnh gần 4 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua. Cập nhật tại thời điểm 16h chiều, giá vàng tăng trở lại nhưng vẫn thấp hơn ngày hôm qua, hiện niêm yết mua vào tại 86,3 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 88,8 triệu đồng/lượng.

TS.Cấn Văn Lực đánh giá, cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng găm hàng, buôn lậu, trục lợi chính sách...

Bên cạnh đó, TS Cấn Văn Lực cho rằng, sửa đổi Nghị định 24 nhằm làm rõ phạm vi quản lý vàng (chủ yếu là vàng miếng, còn vàng trang sức nên để thị trưởng tự điều tiết), phân vai quản lý giám sát thị trường vàng rõ nét hơn và tăng tính công khai minh bạch của thị trường vàng (như yêu cầu giao dịch qua hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...).

"Cùng với đó, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, thông thoáng...cũng sẽ là một giải pháp căn cơ giảm vàng hóa trong nền kinh tế. Với các nhóm giải pháp đồng bộ như vậy, cả trước mắt và lâu dài, thị trường vàng sẽ đi vào ổn định hơn, giá sát với quốc tế hơn…", ông Lực nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Agribank: Chúng tôi đã sẵn sàng bán vàng tới người dân, các thủ tục sẽ thuận tiện, đơn giản

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng giám đốc Agribank đánh giá, chủ trương bán vàng của NHNN cho 4 ngân hàng thương mại để bán trực tiếp tới người dân là một chủ trương kịp thời, đúng đắn và trách nhiệm của NHNN cũng như cả hệ thống NHTM.

Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, ngân hàng đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 03/6/2024. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, Tp.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Đầu tiên Agribank sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

"Với chức trách của NHTM, chúng tôi đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay" - ông Vượng nói.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm